Sự kiện giáo dụcTin tức

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM: Đề phân hóa, thí sinh khó đạt điểm cao

Tạp Chí Giáo Dục

Các thí sinh trao đổi sau buổi thi môn tiếng Anh tại HĐT Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Q.Tân Bình). Ảnh: A.Khôi
Ngày 22-6, hơn 40.000 thí sinh (TS) tại TP.HCM đã hoàn thành xong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2013-2014. Theo nhận xét của nhiều TS, đề thi năm nay có độ phân hóa cao, đặc biệt là ở môn toán nên khó giành điểm tuyệt đối. Hai môn ngữ văn và ngoại ngữ đề khá hay và mang tính thực tiễn…
Nhóm TS Nguyễn Hiền Minh Tuấn, Lý Thái Châu và Vũ Anh Đức (HS Trường THCS Colette, Q.3) cho rằng: “Đề thi môn văn theo hướng mở nhiều nhưng khá khó, đặc biệt là ở câu 2 vì chúng em lưỡng lự giữa phương châm hội thoại và phương châm lịch sự. Môn tiếng Anh không có câu nào quá khó, nhiều bạn cùng phòng thi đều làm được bài. Còn môn toán thì tính phân hóa rất cao, ở câu 1 và 2, HS trung bình đều làm được nhưng đến câu 3b bắt đầu khó. Đa số chỉ làm được 60-70%, giành được điểm 7-8 là vui rồi chứ điểm 10 thì chúng em không dám hi vọng”.
Môn ngữ văn: Đề hay, có tính gợi mở
Câu 2 đề thi môn văn năm nay đưa ra hình ảnh một người con sử dụng ngôn ngữ chat, ngôn ngữ teen nói chuyện với bố yêu cầu TS trả lời xem bạn trẻ này đã vi phạm phương châm hội thoại nào lại gây ra tranh cãi cho nhiều TS. Cụ thể, rất nhiều TS cho rằng đó thuộc phạm vi phương châm lịch sự, ngược lại có em lại cho rằng đó là phương châm quan hệ hay cách thức. Trong khi đó, một số TS cũng tỏ ra thích thú với vấn đề ngôn ngữ này.
Kết thúc buổi thi đầu tiên (ngày 21-6), hầu hết TS đều nhận định đề văn hay vì có tính gợi mở cao, các em trình bày được suy nghĩ, sáng tạo của mình nhưng cũng không khỏi băn khoăn về đáp án. TS Nguyễn Ngọc Anh (HS Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3) cho biết: “Đề thi môn văn khá dài, nhiều TS không đủ thời gian để làm bài nếu không tự cân đối thời gian giữa các câu. Riêng phần nghị luận xã hội câu hỏi rất mở khi để cho TS nói lên suy nghĩ của mình về tinh thần vượt khó, ham học của những em nhỏ làng chài cùng với sự hy sinh của những người mẹ nghèo để chúng em thoải mái bày tỏ suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, đề “mở” như vậy thì đáp án bài thi sẽ như thế nào là điều chúng em rất phân vân”. Tương tự, TS Hoàng Diệu Vũ (HS Trường THCS Cửu Long, thi tại Hội đồng thi (HĐT) Trường THCS Đống Đa, Q.Bình Thạnh – đạt giải ba HS giỏi môn văn cấp thành phố năm 2013) cũng cho biết: “Đề văn năm nay khó hơn năm trước, đòi hỏi TS phải hiểu sâu mới đạt điểm cao. Đa số các bạn cùng phòng thi với em đều băn khoăn là cách làm của mình có đúng hay không vì đề thi có độ mở rất rộng. Chẳng hạn ở phần văn nghị luận xã hội, nhiều bạn thiên về nghị lực vươn lên của HS, nhiều bạn lại thiên về công ơn cha mẹ. Câu 4 tuy có cho đoạn văn cụ thể nhưng nếu không đọc kỹ các bạn có thể chỉ phân tích một trong hai đoạn thơ trong khi đề lại yêu cầu là trình bày cảm nhận về một trong hai vấn đề”.

TS thi môn văn tại HĐT Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: Anh Khôi
“Đây là ngôn ngữ dành cho tuổi teen, chỉ thích hợp dùng với bạn bè cùng trang lứa chứ dùng với người lớn là mất lịch sự. Nhiều HS dùng ngôn ngữ này nên đôi khi áp dụng luôn vào việc nhắn tin hay viết bài mà không biết”, TS Đặng Lê Trà My (HS Trường THCS Thăng Long, Q.3) cho hay.
Ở môn tiếng Anh, nhiều TS đánh giá là nội dung đề tương đối vừa sức, nhiều em tự tin sẽ đạt điểm 9, điểm 10  và hi vọng sẽ “gỡ điểm” cho hai môn còn lại. Bà Lê Thị Vy, phụ huynh một TS, phấn khởi cho biết: “Cháu khoe với tôi là đề tiếng Anh dễ, bài làm tốt, chắc chắn đạt điểm 10”. Còn TS Nguyễn Đức Việt (HS Trường THPT Năng khiếu TDTT) thi tại HĐT Trường THCS Minh Đức (Q.1) cho hay: “36 câu hỏi trong đề thi năm nay không quá khó, dễ hơn so với đề năm trước. Em đều làm được hết các câu hỏi nhưng xác suất đúng chắc đạt khoảng 70-80%. Những bạn học giỏi chắc không quá khó để đạt điểm 9-10”.
Môn toán: TS căng thẳng, nhăn nhó

Sau buổi thi môn toán, nhiều TS xem lại đề với vẻ mặt căng thẳng. Ảnh: Anh Khôi
Ở môn thi thứ ba là toán (sáng 22-6), tình thế dường như đã khác hẳn khi rất nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với gương mặt căng thẳng. Đề thi có nhiều câu hóc búa đòi hỏi TS phải vận dụng tốt các kiến thức đã học để làm bài thi. Cụ thể, đề có sự phân hóa cao: Các câu 1, 2, 3 dành cho TS có học lực trung bình, những TS khá giỏi mới có thể làm được câu 4b và câu 5 phần hình học. Theo TS Phú Quốc (HS Trường THCS Lê Lợi, Q.3), chỉ những TS biết cách vẽ, nhìn hình, thuộc và áp dụng tốt công thức mới làm được. “Đề dài và khó. Em học khá tốt môn toán mà vẫn không kịp thời gian để làm câu 5d. Phòng thi của em chẳng có bạn nào ra trước khi kết thúc thời gian làm bài”. Trong khi đó, TS Thanh Tùng (HS Trường THCS Thăng Long, Q.3) thừa nhận: “Em chỉ làm được câu 5a. Những câu 5b, 5c, 5d thì em ngồi “cắn bút” vì không nghĩ ra cách giải. Bài thi này nếu giám khảo chấm không quá khắt khe may ra em mới được 6 điểm”. Ở HĐT Trường THCS Minh Đức (Q.1), TS Trần Thiện Vĩnh Quân không giấu được sự buồn phiền khi làm sai yêu cầu của đề. “Em chỉ làm được 50% câu hỏi, còn câu 3b và câu 5 hình học em không làm được. Vì không đọc kỹ, phần hình em vẽ không đúng với yêu cầu của đề nên không biết chứng minh, mất trắng toàn bộ điểm ở phần này”.
Nhiều giáo viên cũng cho rằng đề toán năm nay tương đối khó, để đạt điểm 10 là không hề dễ. Thầy Nguyễn Trí Dũng (Tổ trưởng môn toán Trường THCS Võ Trường Toản, Q.1) chia sẻ:  “Đề toán năm nay có cấu trúc và độ khó tương tự như đề tuyển sinh năm học trước. Những TS có học lực trung bình khá, làm không có sai sót mới giành được điểm 6; điểm 8-9 dành cho HS khá giỏi; còn điểm 10 sẽ rất ít em đạt được”.
Dương Bình – Ngọc Anh
 
376 TS vắng thi
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, có 240 TS vắng thi ở HĐT thường và 136 TS vắng thi ở HĐT chuyên. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, không có giám thị hay TS vi phạm quy chế thi. Số TS vắng thi phần lớn là các em đã có định hướng du học hay học ở những trường dân lập, một số TS có thể do làm bài thi thường không đạt kết quả mong muốn nên vắng thi môn chuyên”.
Ngày 23-6, giám khảo bắt đầu chấm thi, và dự kiến ngày 3-7 Sở GD-ĐT sẽ công bố điểm thi. Cùng thời điểm này, Sở GD-ĐT sẽ công bố TS trúng tuyển vào trường chuyên và TS nộp hồ sơ vào trường chuyên trong vòng 3 ngày. Thời gian xin phúc khảo điểm bài thi trong 3 ngày, kể từ ngày công bố kết quả điểm thi. Dự kiến ngày 16-7 sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 thường. 
D.B
 
 
 

Bình luận (0)