Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

TV 3D ở Việt Nam tăng trưởng nhưng chưa thành xu thế

Tạp Chí Giáo Dục

Số lượng mẫu TV hỗ trợ hình ảnh 3 chiều tăng mạnh từ đầu năm 2011 đã phần nào cải thiện doanh số bán hàng so với năm ngoái. Tuy nhiên, những người trong cuộc nhận định, năm nay 3D vẫn không phải là xu thế chủ đạo.

Vào tháng 4 năm ngoái, TV LED 3D đầu tiên của Samsung xuất hiện đã mở đường cho một trào lưu công nghệ hình ảnh mới ở Việt Nam. Các sản phẩm của Sony, Panasonic hay LG… cũng lần lượt có mặt trên thị trường sau đó một thời gian. Tuy nhiên, trong cả năm 2010, doanh số bán TV ba chiều diễn ra ảm đạm, khách hàng thờ ơ với công nghệ mới do giá quá đắt đỏ, không hợp túi tiền, nội dung hỗ trợ chưa cao cùng với việc đeo cặp kính nặng và dày gây cảm giác bất tiện. Theo ông Nguyễn Đỗ Hùng, Trưởng phòng kinh doanh hệ thống siêu thị điện máy Topcare, doanh số TV 3D trong nửa cuối năm 2010 chỉ chiếm khoảng 3,5% tổng lượng TV cỡ lớn bán ra.

Đầu năm 2011 chứng kiến nhiều hãng lớn khác tham gia thị trường 3D như Sharp hay Toshiba… Các công ty đã tung ra loạt sản phẩm mới khiến thị trường ngày càng sôi động. Trước kia chủ yếu là TV 3D đèn hình LED thì năm nay có thêm plasma 3D, LCD 3D cùng mức giá cũng trở nên dễ chịu hơn… Hiện loại TV plasma 3D rẻ nhất cỡ 42 inch của Samsung hay LG có giá chỉ 12 triệu đồng. Ngoài ra, các hãng sản xuất đã thay đổi chiến thuật, chỉ coi ba chiều là một tính năng đặc biệt trên TV thông minh thay vì chuyên 3D như trước.

TV 3D có nhiều mẫu hơn so với năm ngoái.

Thị trường gần đây còn đón nhận công nghệ 3D "thụ động" (passive 3D glass) mang đến góc nhìn rộng, kính nhẹ với chi phí rẻ và loại bỏ hiện tượng nháy hình. Tiêu biểu giá TV 3D LED thụ động của LG cỡ 42 inch chỉ trên 26 triệu đồng, rẻ hơn hàng chục triệu đồng so với các sản phẩm cùng kích cỡ được bán ra vào năm ngoái. Ngoài ra, cặp kính 3D dành cho loại TV này cũng có giá khoảng 200.000 đồng, thấp hơn gấp 5 lần so với các loại kính 3D khác.

Chính vì mức giá len lỏi vào nhiều phân khúc từ trung (12 triệu) đến cao cấp (100 triệu) đã khiến TV 3D ngày càng thu hút khách hàng. Ông Nguyễn Đỗ Hưng cho biết, doanh số bán TV hỗ trợ công nghệ ba chiều đầu năm nay đã tăng gấp 3 lần so với nửa cuối năm ngoái, chiếm hơn 13% lượng TV màn ảnh rộng được tiêu thụ.

Theo nhận định của chủ các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, thị trường TV 3D sẽ tiếp tục tăng trưởng từ nay đến cuối năm do giá sẽ ngày một hấp dẫn hơn, nội dung hỗ trợ ngày càng nhiều và chủng loại không ngừng được bổ sung. Tuy nhiên, 3D vẫn sẽ chưa thể là trào lưu công nghệ hình ảnh trong cả năm 2011. Ông Đăng Bình Anh, Phó trưởng phòng kinh doanh siêu thị điện máy Pico, cho biết phần lớn lượng TV bán ra có giá dưới 10 triệu đồng và hiện vẫn chưa có TV 3D nào chạm xuống được đến phân khúc này.

Bài và ảnh: Thế Mạnh (Theo VNE)

Bình luận (0)