Thấm thoắt đã 5 năm kể từ ngày những dòng tweet đầu tiên có mặt trên Internet. Nửa thập kỉ qua, Twitter đã trở thành một công cụ liên lạc và chia sẻ quan trọng trong đời sống công nghiệp.
Tuy nhiên, đứng trước sự cạnh tranh quyết liệt từ Facebook và các mạng xã hội bản địa, Twitter đang phải nỗ lực hết mình để không trở thành kẻ lạc hậu, hay đơn giản chỉ là một chiếc xe tải chở rác thông tin.
Liệu chú chim Twitter có bay cao như thời gian qua khi gặp phải "bão" Facebook – Ảnh minh họa: Internet |
Cách đây 5 năm, dòng tin đầu tiên xuất hiện trên Twitter có nội dung ngắn gọn: “"just setting up my twttr" (đang thiết lập tài khoản Twitter của tôi), do đồng sáng lập viên Jack Dorsey đăng tải (thực chất là do hệ thống tự động đưa lên). Đơn giản và ngắn gọn, bằng với tổng số kí tự của một tin nhắn di động (tính cả tên tài khoản), Twitter giúp nhân loại truyền đi những thông điệp ngắn gọn nhưng tức thời và có khả năng lan tỏa.
“Twitter đã thay đổi một cách sâu sắc cách con người giao tiếp với nhau. Một ý tưởng thật tuyệt vời: chỉ cần gửi đi một thông điệp và chúng có thể đến với hàng ngàn người". Rob Enderle, chuyên gia phân tích thuộc Enderle Group đánh giá. |
Sau 5 năm có mặt, hiện Twitter đạt khoảng 1 tỉ thông điệp hàng tuần và mỗi ngày, mạng tiểu blog này đón thêm 460,000 người dùng mới. Ước tính, giá trị của Twitter vào khoảng 4 tỉ USD với vỏn vẹn 400 nhân viên chính thức.
Mặc dù 4 trong tổng số 5 “ngôi sao” có lượng fan “theo đuôi” đông đảo nhất hiện nay hoạt động trong lĩnh vực giải trí (gồm Lady Gaga, Justin Bieber, Britney Spears, Barack Obama và Kim Kardashian), song Twitter vẫn được xem là nơi xuất hiện những tin tức nóng hổi nhất trên mạng Internet về nhiều vấn đề, lĩnh vực, kể cả những sự kiện nóng hổi gần đây như động đất và sóng thần ở Nhật Bản, cái chết của ngôi sao nổi tiếng Michael Jackson.
Bài toán "sống còn"
Mặc dù tăng trưởng với đà chóng mặt nhưng các chuyên gia vẫn khẳng định, Twitter nhất thiết phải có những chiến lược kinh doanh hiệu quả, nếu không muốn sớm bị chôn vùi. Được coi là vẫn chưa chạm “đỉnh” nhưng chặng đường phát triển phía trước của Twitter sẽ gặp không ít khó khăn, khi thị trường xuất hiện hàng loạt đối thủ mới, có sức lôi kéo người dùng hơn.
Mừng sinh nhật lần thứ 5, Twitter đang phải đối mặt với bài toán nan giải Facebook |
Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, Twitter cần phải mở rộng dịch vụ bên cạnh nền tảng cốt lõi để có thể cạnh tranh được với Facebook, mạng số một thế giới hiện nay. Tương tác chặt chẽ hơn với các mạng xã hội khác, “phấn đấu” trở thành sự lựa chọn số một để cập nhật thông tin và các hoạt động trực tuyến trong mắt người dùng là những hướng đi khả dĩ để Twitter trở nên hữu ích hơn.
Các chuyên gia mạng xã hội cũng chia sẻ, Twitter đã sống sót nửa thập kỉ, nhưng nó cần làm tốt hơn thế để giữ người đọc ghé lại lâu hơn, đăng tải tweet và đọc của người khác, thay vì thói quen phổ biến hiện nay là tweet và… bỏ quên.
Theo một thống kê gần đây của RJMetrics, chỉ khoảng 17 % số tài khoản Twitter là đang hoạt động, so với con số 70% năm 2007. Người dùng trung thành của Twitter ngày càng giảm mạnh.
Thiếu công cụ tìm kiếm là một trong số những hạn chế đáng kể của Twitter. Gần đây, mạng xã hội này đã được tích hợp Twitter Search, nhưng kết quả xử lý không thật như mong đợi. Trong khi FriendFeed, một mạng xã hội Facebook mua lại năm 2009 lại tỏ ra “ngon lành” hơn nhiều ở khả năng hỗ trợ tác vụ tìm kiếm trên Twitter. Đến khi Twitter xây dựng công cụ tìm kiếm chuyên nghiệp, các nhà thiết kế lại tách rời thành một trang riêng và chỉ hiển thị kết quả trong…. 5 ngày gần nhất với lí do, Twitter chỉ tập trung vào các thông tin “gần gũi theo thời gian thực”.
Kiếm tiền và đuổi kịp Facebook vẫn là những bài toán nan giải với Twitter nhưng có lẽ, không thể phủ nhận, mạng xã hội này vẫn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời với hàng triệu người dùng. 5 năm đã qua và giờ là lúc để Twitter khoác thêm những trang phục mới, những tính năng, công cụ bổ sung mới hữu ích hơn với người dùng, để không khỏi trở nên lạc hậu và chôn vùi trong thời đại công nghệ và thói quen người dùng thay đổi chóng mặt.
NHẬT VƯƠNG (theo TTO)
Bình luận (0)