Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài có khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỷ đồng. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km, trong đó, đoạn qua TPHCM dài 23,7km.
Sáng 18-10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X, UBND TPHCM có tờ trình HĐND TPHCM về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
UBND TPHCM thông tin, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án BOT đầu tư xây dựng cao tốc TPHCM – Mộc Bài theo đề xuất của Ban cán sự Đảng UBND TPHCM. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND TPHCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc này. UBND TPHCM đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập, trình thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X.
Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, UBND TPHCM báo cáo về đề nghị HĐND TPHCM xem xét, đồng thuận đề xuất thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài. Tuyến đường cao tốc này đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22. Đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Qua đó phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế – xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó, phát triển hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.
Theo quy hoạch, địa điểm bắt đầu của tuyến đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài là từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi. Tuyến cao tốc này đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km, trong đó, đoạn qua TPHCM dài 23,7km.
Phương thức đầu tư theo đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TPHCM và tỉnh Tây Ninh.
Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn TPHCM khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến trong giai đoạn năm 2021-2025.
VĂN MINH (theo SGGP)
Bình luận (0)