Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: 20% học sinh không học hết cấp 3

Tạp Chí Giáo Dục

Mt t l đáng k thanh niên Úc vn chưa hc xong trung hc. Theo d liu do y ban Năng sut Úc công b, c 5 hc sinh thì có khong 1 hc sinh ri trưng trưc khi hc đến lp 12…


Các trưng h tr đc bit trao quyn cho nhng ngưi tr tui theo đui s thích riêng ca h trong mt môi trưng đưc h tr.  Ảnh: GettyImages

Vào năm 2022, khoảng 79% học sinh bắt đầu lớp 12, mức thấp nhất trong mười năm qua theo dữ liệu được báo cáo. Tỷ lệ này cao hơn đối với các trường ngoài công lập (87,2%) so với các trường công lập (73,5%).

Nếu một học sinh học đến lớp 12, cũng không chắc chắn các em hoàn thành năm học đó. Số liệu do Bộ Giáo dục Nam Úc công bố vào tháng trước cho thấy những học sinh bắt đầu lớp 12 tại bang này, chỉ có 64% hoàn thành chứng chỉ lớp 12. Đây là một vấn đề. Nhưng công việc của ngành giáo dục là tìm cách có thể giữ chân và thu hút nhiều học sinh hơn, bắt đầu bằng việc các em được đối xử tôn trọng hơn và có nhiều lựa chọn hơn trong những năm cuối cấp.

Ti sao điu quan trng đi vi nhng ngưi tr tui là hc xong lp 12?

Điều cực kỳ quan trọng đối với những người trẻ tuổi là học xong lớp 12. Các công việc trình độ sơ cấp, kỹ năng thấp đang biến mất.

Vào năm 2022, Ủy ban Kỹ năng quốc gia Úc nhận thấy hơn chín trong số mười công việc mới sẽ được tạo ra trong năm năm tới sẽ yêu cầu trình độ sau trung học.

Có một mối liên hệ rõ ràng giữa việc hoàn thành lớp 12 và khả năng kiếm tiền cao hơn. Ví dụ, học sinh có nhiều khả năng kiếm được trên mức lương tối thiểu. Nhưng hơn thế nữa, lớp 12 là nơi các bạn trẻ bắt đầu xây dựng sự nghiệp hơn là có một công việc.

Hoàn thành chương trình học cũng có nghĩa là những người trẻ tuổi có nhiều khả năng tham gia vào cộng đồng của họ hơn và có một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

Ti sao hc sinh la chn ri khi trưng?

Trong vài thập kỷ qua, sự sụp đổ của thị trường lao động thanh niên và việc tăng tuổi nghỉ học có nghĩa là trường trung học phổ thông phải đáp ứng được nhiều đối tượng thanh niên đa dạng hơn.

Nhưng nó vẫn được thiết kế cho thời kỳ mà giai đoạn giáo dục này chỉ dành cho một tầng lớp nhỏ.

Nếu những người trẻ tuổi không thấy mình được phản ánh trong chương trình giảng dạy hoặc cấu trúc trường học, thì đây là một vấn đề. Các kỳ thi và khối lượng học tập nặng nề sẽ không phù hợp với tất cả mọi người. Chỉ tập trung vào các chương trình giáo dục và đào tạo nghề không mang lại cho những người trẻ đủ sự lựa chọn để thể hiện sở thích và kỹ năng của họ.


T l hc sinh  Úc không hoàn thành chương trình hc lp 12 rt cao. Ảnh: GettyImages

Chúng tôi biết nếu những người trẻ tuổi sống trong hoàn cảnh nghèo khó, vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa hoặc đến từ nguồn gốc bản địa tại Úc, thì họ có cơ hội tiếp tục và hoàn thành lớp 12 thấp hơn đáng kể.

Những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn không phù hợp với hình ảnh hẹp hòi và nguyện vọng học tập “thành công” ở trường học thường được nhà trường cho rằng tốt hơn là các em nên rời đi. Đây có thể là một trường khác hoặc có lẽ là một chương trình dạy nghề. Nhưng việc này có thể bắt đầu cuộc hành trình ra khỏi trường học mà không có định hướng hay hướng dẫn rõ ràng.

Mt kiu trưng hc mi

Càng ngày, nghiên cứu càng cho chúng ta thấy cách chúng ta thực hiện việc học ở trường cần phải thay đổi để hỗ trợ tất cả những người trẻ tuổi.

Công việc của chúng tôi là với các trường học mới đang điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của các nhóm học sinh khác nhau.

“Các trường hỗ trợ đặc biệt” độc lập – đôi khi được gọi là trường linh hoạt – phục vụ cho những người trẻ tuổi đã rời bỏ nền giáo dục chính thống, vì họ đã thất bại hoặc trở nên buông thả. Nhu cầu ngày càng tăng: đã có 48 trường hỗ trợ đặc biệt độc lập vào năm 2014 và 96 vào năm 2022 ngoài những trường trong khu vực công giáo.

Các trưng h tr đc bit làm gì?

Các trường hỗ trợ đặc biệt có nhiều thứ để dạy cho các trường chính thống. Sức mạnh của họ đến từ quy mô nhỏ, thường có ít hơn 150 học sinh, tập trung vào các mối quan hệ thúc đẩy sự hiểu biết và phản hồi với học sinh của họ.

Các trường này làm việc với các giáo viên phổ thông và nhiều nhân viên thanh niên, nhân viên xã hội, nhà sản xuất, huấn luyện viên và những người lớn khác để hỗ trợ phúc lợi cho học sinh. Chương trình học bám sát sở thích và đam mê của học sinh.

Có những cuộc đàm phán trực tiếp về những gì học sinh làm. Ví dụ, một học sinh quan tâm đến nghệ thuật thị giác có thể làm việc với một nghệ sĩ để tổ chức và lên kế hoạch triển lãm về trải nghiệm của thanh thiếu niên với sức khỏe tâm thần.

Ngoài việc tạo ra nghệ thuật, học sinh sẽ khám phá toán học tổ chức một không gian triển lãm, khả năng đọc viết trong giao tiếp với người khác và nâng cao kiến ​​thức cũng như hiểu biết về phúc lợi của chính mình và cách các nghệ sĩ kiếm sống.

Đi x vi hc sinh như ngưi ln

Các học sinh tiếp cận các trường này đến với các vấn đề, ý tưởng, nguyện vọng, kỹ năng và khả năng của riêng mình. 

Đối với một số học sinh, các em muốn học theo cách các em đã học ở trường nhưng ở một nơi nhỏ hơn, tôn trọng hơn. Những học sinh khác có một ý tưởng rõ ràng về những gì họ muốn đạt được nhưng không biết làm thế nào để đạt được điều đó.

Chúng tôi biết rằng học sinh được hưởng lợi từ việc được đối xử như người lớn, nơi mà các em cảm thấy tiếng nói của mình được lắng nghe và các em có tiếng nói trong cách thức hoạt động của trường học.

Chúng tôi đang hợp tác với các trường hỗ trợ đặc biệt ở Nam Úc để nói chuyện với các cơ quan giáo dục về cách công nhận học sinh. Điều này có thể hình dung lại cách học tập và thành tích được công nhận cho những người trẻ tuổi này.

Điều này có khả năng khiến học sinh hoàn thành lớp 12 mà không phải làm nhiều bài kiểm tra hoặc bài tập. Thay vào đó, học sinh sẽ phát triển một “hồ sơ người học”, phản ánh các kỹ năng và kiến ​​thức mà học sinh đã phát triển.

Nhưng hơn thế nữa, học sinh sẽ phát triển mạng lưới, sự hỗ trợ và sự tự tin để nói về khả năng và thành tích của chính mình.

Thủy Phạm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)