Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: 70% học sinh khuyết tật không được đến trường

Tạp Chí Giáo Dục

Tha thun ci cách trưng hc quc gia đưc thc hin khong 5 năm mt ln Úc. Đây chính là cách mà Chính ph liên bang có th thúc đy nhng thay đi trong cách vn hành các trưng hc Úc.


y ban Năng sut Úc cho biết các tha thun ci cách trưng hc hin ti không có đ chi tiết v hc sinh khuyết tt. Ảnh: GettyImages

Thỏa thuận cải cách hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 12 năm 2024 và thỏa thuận cải cách mới đang bắt đầu được phát triển. Một trong những ưu tiên hàng đầu là cải thiện kết quả đầu ra cho tất cả học sinh, “đặc biệt là những học sinh có nguy cơ bị tụt lại phía sau cao nhất”. Một hội đồng chuyên gia sẽ gửi báo cáo tới tất cả các bộ trưởng giáo dục vào cuối tháng 10 để thông báo cho các cuộc thảo luận.

Trong khi đó, đánh giá NDIS (Chương trình Bảo hiểm Khuyết tật Quốc gia là một chương trình của Chính phủ Úc nhằm tài trợ cho các chi phí liên quan đến tình trạng khuyết tật. Chương trình này được luật hóa vào năm 2013 và đi vào hoạt động đầy đủ vào năm 2020) trên phạm vi rộng, xem xét tính bền vững của chương trình, cũng sẽ được báo cáo cùng thời điểm.

Đầu tháng này, ông Bruce Bonyhady, Chủ tịch cuộc đánh giá độc lập, cho biết chính quyền các bang cần xây dựng sự hỗ trợ cơ bản trong các trường học để giảm bớt căng thẳng cho NDIS. Điều này diễn ra sau nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy những vấn đề lớn trong cách hòa nhập của học sinh khuyết tật vào đời sống học đường. Ví dụ: 70% học sinh khuyết tật được khảo sát cho biết các em bị loại khỏi các sự kiện hoặc hoạt động ở trường.

Các cuộc đàm phán xung quanh thỏa thuận cải cách trường học tiếp theo cùng với đánh giá NDIS mang lại cơ hội thực sự để giáo dục và hỗ trợ học sinh khuyết tật tốt hơn.

Tha thun ci cách trưng hc quc gia là gì?

Thỏa thuận cải cách trường học quốc gia là một thỏa thuận chung giữa Chính phủ liên bang và tiểu bang nhằm cải thiện kết quả học tập của học sinh trên khắp các trường. Nó cũng đề cập đến các thỏa thuận tài trợ. Mỗi tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ có thỏa thuận riêng với Chính phủ liên bang.

Chính quyền Albanese đã gia hạn thỏa thuận hiện tại thêm một năm và thỏa thuận mới sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm 2025.

Trong các thỏa thuận song phương có các hoạt động hỗ trợ các nhóm học sinh cụ thể. Nhưng cơ chế hiện tại chưa phù hợp với học sinh khuyết tật.


Hơn mt na s ngưi tham gia NDIS dưi 18 tui. Ảnh: GettyImages

Vào tháng 1 năm 2023, một đánh giá của Ủy ban Năng suất Úc đã lưu ý rằng nhiều thỏa thuận song phương không bao gồm các hành động cải cách cụ thể dành cho học sinh khuyết tật hoặc không bao gồm chi tiết về cách thức thực hiện điều này. Nó cũng lưu ý rằng không có dữ liệu NAPLAN (Chương trình Đánh giá Quốc gia – văn học và toán học là một loạt các bài kiểm tra tập trung vào các kỹ năng cơ bản dành cho học sinh Úc lớp 3, 5, 7 và 9) nào được thu thập về học sinh khuyết tật – vì vậy rất khó để đo lường tiến độ học tập.

Ủy ban đề nghị liên kết dữ liệu NDIS với báo cáo của trường học. Mặc dù điều này được hoan nghênh nhưng nó sẽ không thu hút được những học sinh khuyết tật không tham gia NDIS. Và nó sẽ không nắm bắt được những vấn đề mà mọi người gặp phải ở ranh giới của NDIS và giáo dục, nơi có tranh luận về việc ai sẽ cung cấp kinh phí và hỗ trợ.

Nhu cu chưa tng có đi vi NDIS

Trong khi đó, NDIS không nhất thiết có khả năng cung cấp sự hỗ trợ mà học sinh cần.

NDIS ban đầu được thiết kế để cung cấp tài chính cho những cá nhân bị khuyết tật nặng và vĩnh viễn, ước tính chiếm 10% trong số 4,4 triệu người Úc khuyết tật. Ngày nay, hơn 610.000 cá nhân nhận được hỗ trợ từ chương trình này – tức khoảng 14% người Úc bị khuyết tật.

Đã có sự tăng trưởng đặc biệt về số lượng trẻ em trong chương trình này. Hơn một nửa số trẻ tham gia NDIS dưới 18 tuổi và 11% bé trai từ 5 đến 7 tuổi là người tham gia.

Một số nhà bình luận cho rằng điều này không bền vững, với ngân sách NDIS ước tính đạt 35 tỷ đô la Úc trong năm nay.

Với sự hỗ trợ hạn chế bên ngoài NDIS, phụ huynh không có nhiều lựa chọn ngoài việc cố gắng đảm bảo một vị trí trong chương trình.

NDIS chưa bao giờ có ý định thay thế các dịch vụ phổ thông hiện có như giáo dục và y tế. Nhưng sự mơ hồ về trách nhiệm tài trợ thường dẫn đến những khoảng cách về dịch vụ. Nghiên cứu đã liên tục cho thấy những học sinh có đặc điểm tương tự có thể nhận được sự hỗ trợ không nhất quán, tùy thuộc vào:

+ Sự hiểu biết của cha mẹ và/hoặc người chăm sóc

+ Sự hỗ trợ của cộng đồng tại trường học sinh theo học

+ Việc đào tạo giáo viên và hỗ trợ trong trường

+ Quyết định của lãnh đạo nhà trường về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ người khuyết tật.

Tm quan trng ca giáo dc hòa nhp

Chúng tôi biết học sinh khuyết tật không được hòa nhập đúng mức ở trường. 54% những người được khảo sát cho biết họ cảm thấy được chào đón và chỉ 27% cảm thấy được hỗ trợ để học hỏi. Ngoài ra, 65% học sinh cho biết đã từng bị bắt nạt và 13% không muốn trả lời.

Các vấn đề như sự chuẩn bị không đầy đủ của giáo viên, nguy cơ bị bắt nạt cao và trải nghiệm bị bỏ rơi có thể để lại hậu quả suốt đời.

Mặt khác, nếu các trường chính thống có tính hòa nhập, điều này có thể mang lại cho học sinh khuyết tật tình bạn, khát vọng cao hơn và trải nghiệm học tập phong phú hơn.

Giáo dục hòa nhập cũng mang lại lợi ích cho những người không khuyết tật. Một phân tích tổng hợp năm 2021 cho thấy sự hòa nhập ở tất cả các cấp học giúp giảm sự phân biệt đối xử, thành kiến. Về mặt học tập, kết quả của tất cả học sinh ở các môi trường tiểu học hòa nhập đều tốt hơn hoặc tương đương với các môi trường không hòa nhập.

Vì vậy, nếu chúng ta có môi trường giáo dục hòa nhập, được tài trợ tốt, chúng ta không chỉ có thể làm phong phú thêm sự phát triển học tập và cá nhân của học sinh có và không có khuyết tật mà còn giảm bớt áp lực lên NDIS.

Úc cn phi làm gì?

Thỏa thuận cải cách tiếp theo cần cam kết tài trợ cụ thể để hỗ trợ học sinh khuyết tật trong trường học cũng như sự phát triển và đào tạo các nhà giáo dục của họ.

Chúng ta cũng cần có cam kết báo cáo chính xác về tiến bộ của học sinh. Điều này có nghĩa là sự tiến bộ cũng được đo lường ở cấp độ cá nhân (liên quan đến kế hoạch học tập cá nhân), thay vì chỉ đơn giản là theo một quá trình phát triển liên tục.

Quyền của con người là được giáo dục hòa nhập và được tài trợ cho giáo dục, việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị cho tương lai của tất cả thanh niên Úc.n

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)