Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: Các nhà giáo dục mầm non không phải là “người giữ trẻ”

Tạp Chí Giáo Dục

Úc đang nỗ lực nhằm làm cho việc giáo dục sớm và chăm sóc sớm trở nên hợp lý hơn cho các gia đình tại quốc gia này. Ủy ban Năng suất Úc dự kiến sẽ đưa ra một báo cáo quan trọng cho Chính phủ liên bang vào cuối tháng 6 về cách cho tất cả trẻ em dưới 5 tuổi được tiếp cận giáo dục sớm ba ngày một tuần.


Giáo viên mầm non cần có trình độ đại học. Các nhà giáo dục mầm non cần có bằng TAFE hoặc bằng cấp nghề khác. Ảnh: GettyImages

Nhưng như bản dự thảo báo cáo lưu ý, mục tiêu này “không thể đạt được” nếu không giải quyết được nhu cầu cấp thiết về việc có thêm giáo viên và nhà giáo dục mầm non. Hiện tại, lĩnh vực này đang bị cản trở bởi “mức lương tương đối thấp và điều kiện làm việc không hấp dẫn”.

Ủy ban Công bằng Việc làm Úc đang xem xét việc tạo ra mức lương tốt hơn cho những người lao động mầm non, với hy vọng sẽ tăng lương trong 12 tháng tới.

Nhưng ngoài việc không trả lương đầy đủ cho nhân viên mầm non, nghiên cứu còn cho thấy chúng ta không coi trọng công việc quan trọng mà họ làm. Những gia đình dựa vào các dịch vụ chăm sóc và giáo dục mầm non có thể sẽ biết những giáo viên làm công việc này là những người có tay nghề cao và chăm chỉ. Tuy nhiên, giáo dục thời thơ ấu thường bị hiểu sai là chỉ “trông trẻ”.

Giáo dục sớm không chỉ là “chăm sóc”

Mặc dù 90% bộ não phát triển trong 5 năm đầu tiên nhưng chúng ta vẫn có một niềm tin là trẻ em không bắt đầu việc học thực sự của mình cho đến khi trẻ đến trường.

Nhưng giáo dục sớm dưới hình thức nhà trẻ kéo dài hoặc trường mầm non/mẫu giáo giúp cung cấp nền tảng là cần thiết để giúp trẻ sẵn sàng vào trường cấp 1.

Việc vui chơi (cả do trẻ và giáo viên khởi xướng) có vai trò rất lớn trong sự phát triển của trẻ nhỏ, giúp xây dựng các kỹ năng vận động, xã hội, đọc viết và tính toán.

Nhu cầu nhân sự rất lớn

Ngoài công việc của Ủy ban Năng suất, hầu hết các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc đã triển khai chương trình mẫu giáo hoặc mầm non miễn phí cho trẻ ba và bốn tuổi. Điều này đang thúc đẩy nhu cầu rất lớn đối với cả giáo viên mầm non và nhà giáo dục, trong một lĩnh vực vốn đã căng thẳng.

Ai làm việc trong lĩnh vực giáo dục sớm?

Tại trường mầm non, nhà trẻ hoặc trung tâm chăm sóc ban ngày của trẻ em, bạn sẽ tìm thấy các giáo viên mầm non và các nhà giáo dục mầm non. Cả hai làm việc cùng nhau, nhưng có sự khác biệt về yêu cầu đào tạo, giáo dục và công việc.

Giáo viên mầm non

Nếu trẻ theo học tại một trường mầm non hoặc mẫu giáo hoặc theo học chương trình mầm non trong một trung tâm giữ trẻ dài ngày, việc này sẽ do một giáo viên mầm non hướng dẫn. Đây là yêu cầu của Chính phủ liên bang.

Giáo viên mầm non cần có trình độ đại học. Bằng đại học cho chuyên ngành này mất từ ba đến bốn năm, tùy thuộc vào nghiên cứu trước đó đã được thực hiện. Nhưng có những chương trình cấp tốc kéo dài từ 18 tháng đến hai năm. Chứng chỉ sau đại học (đối với những người có bằng đại học ở lĩnh vực khác) mất một hoặc hai năm.


Bộ não phát triển nhanh chóng trong những năm đầu đời của trẻ. Ảnh: GettyImages

Giống như giáo viên tiểu học và trung học, các chủ đề nghiên cứu của giáo viên mầm non tại Úc bao gồm phát triển trẻ em, tính toán, đọc viết, văn học trẻ em, nhân văn, STEM, kiến thức và văn hóa của thổ dân và người dân đảo Torres Strait, nghệ thuật và cách giảng dạy. Họ cũng hoàn thành các vị trí công việc trong các dịch vụ mầm non khác nhau.

Điều này cung cấp cho họ kiến thức chuyên môn về sự phát triển của trẻ và cách nuôi dưỡng sức khỏe của trẻ.

Các nhà giáo dục mầm non

Nếu trẻ theo học tại một trung tâm giữ trẻ dài ngày, nhiều người làm việc ở đó sẽ là nhà giáo dục mầm non. Họ cũng có thể làm việc ở trường mầm non hoặc trường mẫu giáo nếu có giáo viên mầm non.

Các nhà giáo dục mầm non cần có chứng chỉ III hoặc bằng tốt nghiệp về giáo dục và chăm sóc trẻ thơ. Các khóa học này thường được hoàn thành tại TAFE (Cơ sở giáo dục kỹ thuật và giáo dục bậc cao) hoặc một cơ sở dạy nghề và có thể kéo dài từ sáu đến 12 tháng.

Các học phần hoàn thành trong khóa học TAFE có ít lý thuyết hơn và tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng thực hành. Ví dụ, ở bậc đại học, khi học về cách lập kế hoạch trải nghiệm giáo dục cho trẻ em, sinh viên nghiên cứu các lý thuyết lịch sử và đương đại về tuổi thơ, phương pháp học tập và giảng dạy. Trong một đơn vị văn bằng, sinh viên tập trung vào cách lập kế hoạch và thực hiện chương trình giáo dục và chăm sóc.

Giáo viên và nhà giáo dục mầm non làm gì?

Cả nhà giáo dục và giáo viên đều làm việc cùng nhau để thiết kế và thực hiện chương trình giáo dục mầm non tại trường mầm non của họ.

Ví dụ, họ có thể nhận thấy trẻ em đặc biệt quan tâm đến môn bóng đá nhờ mùa giải AFL. Vì vậy, các nhà giáo dục có thể giúp trẻ đo cả khoảng cách và tốc độ của các quả bóng khác nhau khi lăn trên các bề mặt và độ nghiêng khác nhau. Trẻ em có thể sử dụng đồng hồ bấm giờ và thước dây để ghi lại khoảng cách và tốc độ một quả bóng tennis ướt lăn trên cỏ so với một quả bóng lăn trên mặt đường lát gạch. Sau đó, bọn trẻ có thể vẽ thông tin của mình lên biểu đồ để giúp chúng kiểm tra bất kỳ lý thuyết nào mà chúng có thể có.

Giáo viên và nhà giáo dục cũng làm việc với các gia đình để trao đổi về việc con họ đang làm gì và những gì trẻ có thể cần. Và họ đảm bảo rằng trung tâm đang đáp ứng các nhu cầu pháp lý về an toàn và giáo dục.

Thường thì những ngày làm việc điển hình của các nhà giáo dục và giáo viên rất giống nhau, đặc biệt là khi nói đến công việc mà phụ huynh và gia đình phải chứng kiến.

Nhưng giáo viên đứng đầu lớp có thể sẽ có nhiều thời gian lập kế hoạch hơn cũng như có thêm trách nhiệm quản lý và lập chương trình giáo dục.

Các nhà giáo dục cũng có thời gian lập kế hoạch, nhưng họ có thể được phân bổ một số trẻ nhất định để lập kế hoạch hoặc đánh giá các hoạt động học tập. Sau đó, giáo viên sẽ lãnh đạo và giám sát việc giáo dục cho tất cả trẻ em.

Thủy Phạm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)