Làn sóng Omicron có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu giáo viên hiện có và khối lượng công việc đòi hỏi nhiều hơn. Vì trường học bắt đầu vào cuối tháng giêng và đầu tháng hai trên toàn quốc gia Úc, nhiều giáo viên sẽ có nguy cơ mắc Covid. Họ sẽ phải tạm rời xa công việc, trong khi những người khác có thể chọn rời bỏ công việc hoàn toàn.
Để giải quyết những lo lắng của phụ huynh về việc giáo viên vắng mặt, Thủ tướng Chính phủ gần đây đã thông báo giáo viên sẽ không còn bị buộc phải cách ly ở nhà trong bảy ngày nếu họ tiếp xúc gần và nếu họ không có triệu chứng và kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính. Tuy nhiên, các công đoàn đã dập tắt việc nới lỏng các quy tắc này và nói rằng nó sẽ chỉ làm tăng thêm mối lo ngại về an toàn cho giáo viên và trẻ em.
Các tiểu bang và vùng lãnh thổ đang cùng nhau lập một kế hoạch để mở cửa trường học một cách an toàn, kế hoạch này sẽ được công bố vào ngày 20-1-2022. Nhưng để các trường hoạt động hiệu quả, và tránh tình trạng học trực tuyến kéo dài, Úc cũng phải có kế hoạch dài hạn trong việc tuyển dụng và giữ chân giáo viên. Điều này đồng nghĩa với việc nâng cao vị thế nghề nghiệp cho giáo viên, cải thiện điều kiện làm việc và tăng lương.
Điều gì đang xảy ra?
Các quốc gia khác đang chứng kiến tình trạng thiếu giáo viên do Omicron gây ra. Ở Anh, giáo viên phải dạy kết hợp cùng lúc các lớp học do thiếu nguồn nhân lực.
Ở Canada, một số nơi đã phải trì hoãn việc mở trường. Ở Ontario (Canada), các gia đình trước đây đã được thông báo đều đặn khi giáo viên hoặc học sinh trong lớp có kết quả dương tính, giờ họ sẽ chỉ được thông báo khi có hơn 30% nhân viên và học sinh vắng mặt.
Ở Pháp, hơn một nữa số trường học đóng cửa do giáo viên đình công để phản đối chính sách phòng Covid-19 của chính phủ.
Các trường học ở Hoa Kỳ, cũng như ở Úc, bị thiếu giáo viên trước đại dịch và đã phải vật lộn để duy trì hoạt động trong thời gian đại dịch. Một số bang đã tuyển dụng phụ huynh làm giáo viên dạy thay thế, những bang khác quay lại học trực tuyến.
Nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra rõ ràng rằng đại dịch đã làm thay đổi việc ở đứng lớp của giáo viên và dẫn đến sự thay đổi nhân viên cao. Điều tương tự cũng xảy ra ở Úc.
Tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng
Các giáo viên ở Úc đang gặp tình trạng chuyên môn kém. Sự thiếu tôn trọng, các vấn đề về tuyển dụng, trả lương thấp (so với các ngành nghề khác), khối lượng công việc cao, nhu cầu xung đột và giờ là đại dịch, đã dần tạo ra một cơn bão càn quét tinh thần của các giáo viên.
Một loạt dữ liệu và báo cáo cho thấy quy mô của tình trạng thiếu giáo viên đang nổi lên sẽ nghiêm trọng. Tỷ lệ hoàn thành các bằng giáo viên thấp cùng với xu hướng trẻ em và thanh niên đang gia tăng có nghĩa là nhiều trường học, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong vài năm tới.
Báo cáo từ Sở Giáo dục New South Wales, do Liên đoàn Giáo viên NSW cung cấp, cho thấy hơn 1.100 vị trí giảng dạy giáo dục đặc biệt và trung học toàn thời gian đã không được tuyển vào năm 2021. Đó là tình trạng rất nhiều lớp học không có giáo viên.
Các tài liệu cũng cho biết các trường công lập của bang sẽ “hết giáo viên trong 5 năm tới”. Trong khi đó, các bang phải vật lộn để tìm kiếm giáo viên cứu trợ để lấp đầy tình trạng thiếu hụt ngày càng trầm trọng của đại dịch trong hai năm qua.
Các dự báo dựa trên số học sinh ghi danh năm 2020, tỷ lệ học sinh trên giáo viên và sự gia tăng dân số trường học cho thấy sẽ cần từ 11.000 đến 13.000 giáo viên mới ở NSW vào năm 2031.
Úc không thể khắc phục tình trạng thiếu hụt giáo viên nếu không sửa chữa các vấn đề về khối lượng công việc và tiền lương cho giáo viên
Trên toàn quốc, chúng tôi đã chứng kiến sự thiếu hụt kinh niên về giáo viên toán và khoa học. Với Dự án Dữ liệu Lực lượng Giáo viên Úc vẫn đang trong giai đoạn phát triển sau mười năm, nên không có hệ thống theo dõi quốc gia nào về tình trạng thiếu hụt chuyên gia hoặc chung chung. Viện Toán học và Khoa học Úc tính toán rằng có 76% khả năng mỗi học sinh sẽ có ít nhất một giáo viên dạy toán không đủ tiêu chuẩn trong các năm lớp 7 đến lớp 10.
Việc tìm kiếm giáo viên trong thời gian dài về môn toán và khoa học là điều đặc biệt đáng ngạc nhiên vì những lĩnh vực học tập này rất quan trọng đối với nền kinh tế của Úc. Cũng có nhiều tài liệu ghi nhận sự sụt giảm về học sinh cuối cấp tham gia các môn học này, cho thấy rằng Úc đã phải trả giá cho sự lãng quên này.
Không có báo cáo của chính phủ về số trường học không thể đáp ứng nhu cầu nhân viên của họ vào năm 2021.
Cần một chiến lược quốc gia
Một khối lượng lớn tài liệu nghiên cứu cho thấy khối lượng công việc ngày càng cao của các giáo viên Úc. Ở NSW, trước đại dịch, giáo viên cho biết làm việc trung bình 55 giờ mỗi tuần và hiệu trưởng trung bình là 62 giờ. Với khối lượng giáo viên ngày càng gia tăng của đại dịch, nhân sự ngắn hạn trong các trường học sẽ kéo điều đó lên một bậc nữa.
Không giống như nhiều quốc gia, bao gồm cả Anh, Úc không có một kế hoạch chiến lược để tuyển dụng và giữ chân giáo viên.
Liên đoàn Giáo viên NSW đã tiến hành một cuộc điều tra độc lập vào năm 2020 về công việc của giáo viên và hiệu trưởng, và nó đã thay đổi như thế nào kể từ năm 2004. Sau khi xem xét các bằng chứng quốc tế và dữ liệu địa phương, báo cáo cuối cùng đã đưa ra một loạt khuyến nghị để ghi nhận sự gia tăng các kỹ năng và trách nhiệm, giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt và tuyển thêm giáo viên cần thiết để đối phó với tốc độ gia tăng số lượng tuyển sinh hiện nay.
Các khuyến nghị như: Tăng lương giáo viên từ 10 đến 15% để đưa mức thu nhập của giáo viên ngang bằng với các ngành nghề có trình độ học vấn tương tự khác. Tăng thời gian cho giáo viên chuẩn bị giáo án. Cải thiện khả năng thăng tiến và cơ cấu nghề nghiệp. Tuyển thêm số lượng cố vấn học đường. Giảm tải chương trình giảng dạy và công việc quản trị…
Úc khẩn cấp cần có một kế hoạch phối hợp, dài hạn về mặt chính trị để tăng cường tuyển dụng, bố trí và duy trì giữ chân giáo viên. Với kế hoạch như vậy trong tay, Úc sẽ có vị trí tốt hơn để giải quyết các khó khăn do đại dịch gây ra và bất kỳ cuộc khủng hoảng nào khác mà họ phải đối mặt trong tương lai.
Thủy Phạm
(Theo TheConversation)
Bình luận (0)