Mỗi năm ở bang Victoria (Úc), hàng nghìn học sinh nghỉ học từ đầu lớp 9 đến cuối lớp 12.
Một số trường học đang thử một phương pháp mới nhằm nỗ lực thu hút học sinh lớp 9 tiếp tục đi học. Ảnh: GettyImages
Nhiều học sinh thậm chí bị trục xuất hoặc đình chỉ học tập. Những học sinh khác chỉ đơn giản lựa chọn nghỉ học, trốn học hoặc bỏ học để tìm kiếm con đường giáo dục và đào tạo khác.
Dù lý do là gì đi nữa, nhiều giáo viên trung học cho rằng có điều gì đó quan trọng sẽ xảy ra với các em học sinh khi bắt đầu năm học thứ 9.
Trong một nghiên cứu gần đây, chúng tôi đã làm việc với các giáo viên lớp 9 ở các trường trung học ở bang Victoria, nhằm tìm hiểu rõ hơn điều gì đang xảy ra với tình trạng học sinh không muốn gắn kết ở cấp lớp này – và những gì có thể làm để thay đổi điều đó.
Học sinh không còn đặt tâm trí vào học tập
Khi học sinh vào lớp 9 (khi một đứa trẻ thường bước sang tuổi 14 hoặc 15) là một năm đầy thử thách đối với một thiếu niên, một phần do giai đoạn dậy thì và thiếu niên. Một giáo viên lớp 9 nói với tôi rằng học sinh ở độ tuổi này nhìn thấy chính bản thân các em ở giữa ranh giới của người lớn và trẻ em. Các em cũng đang trải qua quá trình biến chuyển tâm lý phức tạp và tự đặt nhiều câu hỏi cho chính mình trong quá trình dậy thì này.
Lớp 9 khi một học sinh thường bước sang tuổi 14 hoặc 15 là một năm đầy thử thách đối với một thiếu niên. Ảnh: GettyImages
Học sinh ở độ tuổi này thường cảm thấy mình không còn phù hợp nữa với môi trường xung quanh. Mức độ xem xét nội tâm mãnh liệt nhưng phù hợp với lứa tuổi này có thể khiến một số học sinh nhìn vào những chu kỳ lặp đi lặp lại và dường như vô tận của các nhiệm vụ, bài kiểm tra và bài tập về nhà ở trường và tự hỏi, “Mình đi học để làm gì?” Như một bài nghiên cứu đã nêu: “Ở Úc, lớp 9 được nhiều nhà giáo dục coi là một vấn đề lớn trong quá trình đi học của một học sinh, đây là thời điểm mà giới trẻ nghỉ học; và khi chương trình giảng dạy và tâm lý học sinh thường không gắn kết với nhau”.
Các giáo viên lớp 9 mô tả năm nay với tôi là “năm lạc lõng”, nơi học sinh thường không còn hứng thú nữa với môi trường học tập. Điều này gợi ý cơ hội cho các trường thiết kế chương trình giảng dạy lớp 9 phù hợp hơn để giúp những học sinh này thấy được tầm quan trọng của trường học.
Chương trình chuyên ngành lớp 9
Một số trường đã triển khai các chương trình chuyên biệt cho lớp 9. Một số trường có các chương trình nội trú quy mô lớn, nơi học sinh sống và học tập xa nhà trong thời gian dài. Các chương trình khác tập trung vào việc học sinh học về và thông qua cộng đồng địa phương của họ.
Ở thành phố Ballarat (Úc), khoảng một nửa số trường trung học có chương trình lớp 9 đặc biệt. Đôi khi chỉ là chương trình một ngày một tuần kết hợp trải nghiệm học tập trong và ngoài trường. Các chương trình khác được thực hiện hoàn toàn bên ngoài cơ sở trong suốt một học kỳ.
Việc phân công một giáo viên phụ trách mỗi lớp trong toàn bộ chương trình đổi mới sẽ cho phép giáo viên xây dựng mối quan hệ và kết nối với học sinh.
Một giáo viên chia sẻ rằng chương trình đổi mới cho phép học sinh “khám phá, điều tra và đặt câu hỏi về các vấn đề cuộc sống mà thông thường các em sẽ không hỏi giáo viên môn học”.
Một cách tiếp cận khác
Đổi mới kết hợp các hoạt động trong lớp học với cắm trại, du ngoạn, diễn giả khách mời và các chương trình chuyên môn khác sẽ giúp ích rất nhiều cho tâm lý học sinh. Ví dụ, một bài tập liên quan đến việc đưa học sinh xuống trung tâm thị trấn địa phương, sau đó các em phải hoàn thành một loạt nhiệm vụ trên đường phố.
Trong chương trình đổi mới, phần hướng nghiệp và phỏng vấn việc làm thử nghiệm được thực hiện vào đầu năm học để hỗ trợ học sinh tìm được việc làm bán thời gian.
Học sinh được trao nhiều quyền tự quyết hơn cách tiếp cận truyền thống cho phép. Ví dụ như bài tập ở trường có thể được thực hiện thông qua viết luận, vẽ tranh, dưới hình thức phỏng vấn trên đài phát thanh hoặc các hình thức khác.
Các em có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn điểm đến cho riêng mình, để có thể tìm ra cách học cho riêng mình.
Một giáo viên mô tả một nhiệm vụ trong đó học sinh viết “một lá thư thuyết phục gửi hội đồng trường về một vấn đề sức khỏe trong cộng đồng mà các em muốn được trường giúp đỡ”.
Giáo viên cũng được học rất nhiều từ chương trình đổi mới. Một giáo viên chia sẻ: “Tôi trở nên linh hoạt hơn nhiều sau các chương trình đổi mới. Có lẽ đó là điều tôi nên tập trung để áp dụng vào các lớp học khác của mình, giúp đỡ các em học sinh vững vàng hơn cho tương lai”.
Tạo ra hiệu ứng tích cực với đời sống học sinh
Các trường có cách tiếp cận cụ thể đối với lớp 9 đang nhận được phản hồi tích cực từ học sinh thông qua các cuộc khảo sát và phản hồi khác. Một giáo viên của chương trình đổi mới thậm chí còn nhận thấy: “Đứng trước lớp và khơi dậy tinh thần học tập cho học sinh là một vấn đề lớn đối với nhiều giáo viên. Tôi nhận thấy với chương trình đổi mới, tôi thấy dễ dàng truyền cảm hứng các em hơn so với trước đây”.
Sự thành công của các chương trình lớp 9 phụ thuộc vào một chương trình giảng dạy phù hợp với cuộc sống của học sinh, được giảng dạy bởi các giáo viên tận tâm nhằm thúc đẩy các kết nối bền chặt.
Thủy Phạm (Theo TheConversation)
Bình luận (0)