Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: Học tập và công việc bấp bênh của thanh niên sau năm lớp 12

Tạp Chí Giáo Dục

Nghiên cu mi đưc The Smith Family (mt t chc t thin phi li nhun dành cho tr em ca Úc vi mc tiêu là to cơ hi cho tr em Úc có hoàn cnh khó khăn, s dng giáo dc như mt công c chính khuyến khích tr em tham gia bưc vào xã hi) công b ngày 10-7-2023 cho thy vic ri ghế nhà trưng có th là mt khong thi gian khó khăn và phc tp như thế nào đi vi nhng ngưi tr tui có hoàn cnh khó khăn…


Trong s nhng ngưi đưc kho sát, khong mt phn ba nhng ngưi đã đi làm gn đây đã tìm kiếm mt công vic mi. Ảnh: GettyImages

Báo cáo mới bao gồm một cuộc khảo sát với hơn 1.000 thanh niên học lớp 12 vào cuối năm 2020 và 33 cuộc phỏng vấn với một số người trả lời khảo sát này. Nhóm tương tự đã được khảo sát vào năm 2021.

Nghiên cứu này xem xét những gì đã xảy ra kể từ khi nhóm học sinh này rời trường hai năm trước. Xem xét liệu các em đang làm việc hay học tập, và điều gì đang ảnh hưởng đến lựa chọn và con đường của trẻ như thế nào.

Công vic bp bênh

Nghiên cứu cũng cho thấy những người trẻ tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang làm những công việc bán thời gian bấp bênh, với thu nhập thấp (nếu họ có thể tìm được việc làm). Một sinh viên chia sẻ: “Tôi đã không được trả tiền lương đúng như mong muốn. Tôi đã luôn phải đau đầu vì việc tài chính trong một thời gian dài từ khi Covid-19 xảy ra”.

Một sinh viên khác cũng nói về sự khó khăn khi tìm việc làm: “Tôi đã nộp khoảng 20 hồ sơ trong một tháng. Nhưng không có công ty nào liên lạc với tôi mặc dù hồ sơ tìm việc của tôi rất tốt”.

Trong số những người đang đi làm, 14% đang làm từ hai công việc trở lên, 37% muốn làm thêm giờ và 34% đã tìm việc mới trong bốn tuần qua. Các công việc phổ biến nhất là bán lẻ và bán hàng, lao động và các vai trò xây dựng, vận chuyển, phân phối và kho hàng, khách sạn.

Một mạng lưới các yếu tố phức tạp giải thích những xu hướng này.

Gần đây hơn, việc phong tỏa do đại dịch và đóng cửa trường học đã ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của thanh niên Úc, do đó khiến việc đi học và hoàn thành việc học của năm cuối cấp thấp hơn nhiều so với trước đây.

Điều này đã khiến những người trẻ tuổi khó kiếm và duy trì việc làm cũng như theo đuổi việc học sau giờ học. Trong số những người được khảo sát, 30% cho biết họ có sức khỏe tâm thần kém. Trong nhóm này, 46% cho biết điều đó “thường xuyên” hoặc “luôn luôn” có tác động đến những điều mà những người trẻ tuổi khác muốn làm.

Nhưng ngay cả trước đại dịch, nhiều trường công lập đã không có đủ nguồn lực để hỗ trợ học sinh cuối cấp có hoàn cảnh khó khăn tìm việc làm. Đây là một cơ hội bị bỏ lỡ và cho thấy, do khan hiếm tài trợ, các trường công có thể vô tình tạo ra bất lợi như thế nào.

Từ lâu đã có những lời kêu gọi đại tu sự nghiệp giáo dục. Và nhu cầu về điều này ngày càng trở nên gay gắt hơn do áp lực của Covid-19 và sức khỏe tâm thần của học sinh ngày càng giảm sút.

Về lâu dài, thị trường việc làm đã thay đổi và điều này đã ảnh hưởng tiêu cực hơn đến những người trẻ tuổi. Trong khi có nhu cầu cao đối với công việc bán lẻ, trọng tâm là các nghề có kỹ năng.

Trong năm qua, 60% tổng số việc làm tăng lên là ở các ngành nghề yêu cầu trình độ chuyên môn, so với 36% ở các ngành nghề yêu cầu bằng đại học. Trong khi đó, giáo dục và đào tạo nghề tiếp tục bị xáo trộn và cần nhiều kinh phí hơn và tập trung hơn.

Ngày càng có nhiều thanh niên từ các gia đình có thu nhập thấp đi làm hoặc đi học sau khi rời ghế nhà trường, tăng từ 77% vào năm 2021 lên 85% vào năm 2022.

Chỉ 3% không làm việc, học tập, làm công việc không được trả lương, tình nguyện hoặc đang tìm việc vào năm 2022, so với 5% vào năm 2021.

Nhưng 10% trong nhóm học sinh này chưa học hết lớp 12 – phản ánh sự sụt giảm trên toàn quốc về số lượng thanh niên chưa học xong cấp 3.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ duy trì việc học đã đạt mức thấp kỷ lục.

Nhưng nghiên cứu cũng cho thấy một số người được phỏng vấn đã bỏ học vì họ không đủ khả năng chi trả.


“Tôi đã np khong 20 h sơ trong mt tháng. Nhưng không có công ty nào liên lc vi tôi mc dù h sơ tìm vic ca tôi rt tt” – mt sinh viên chia s khó khăn khi tìm vic làm. Ảnh: GettyImages

Điều này phản ánh một xu hướng rộng lớn hơn, trong đó sinh viên (ở mọi lứa tuổi) từ các lĩnh vực như giảng dạy, công tác xã hội và điều dưỡng, nói rằng họ cần hỗ trợ thu nhập trong khi làm các công việc bắt buộc không được trả lương.

Việc ở nhà do Covid-19 cũng làm gián đoạn kế hoạch của những người trẻ tuổi.

Chính ph hin có rt nhiu cơ hi đ lng nghe

Những phát hiện của The Smith Family được đưa ra vào thời điểm các chính phủ và nhà hoạch định chính sách đang xem xét kỹ lưỡng cách thức hoạt động của đào tạo, việc làm và giáo dục ở Úc.

Một cuộc điều tra của Quốc hội liên bang hiện đang xem xét tình trạng của giáo dục và đào tạo nghề, trong khi Sách trắng về việc làm của Bộ Tài chính (Sách trắng về việc làm được xây dựng dựa trên các chủ đề và kết quả của Hội nghị thượng đỉnh, sẽ tập trung bao quát vào các mục tiêu tạo việc làm đầy đủ và tăng năng suất vì lợi ích của tất cả người dân Úc, cùng với sự tham gia kinh tế của phụ nữ và sự bình đẳng), sẽ ra mắt vào tháng 9, đang xem xét cách tất cả người Úc có thể được hưởng việc làm đầy đủ.

Đánh giá của hiệp định các trường đại học cũng đang xem xét việc làm cho giáo dục đại học dễ tiếp cận hơn với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nghiên cứu của The Smith Family một lần nữa cho thấy những người trẻ tuổi có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ thêm như thế nào cả ở trường và sau khi họ rời trường.

Tác động liên tục của đại dịch, cùng với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, cho thấy các chính phủ cần hết sức quan tâm đến cách đất nước đang hỗ trợ cả một thế hệ khi học sinh định hướng cuộc sống với lựa chọn là đi theo con đường giáo dục.n

Thy Phm
(Theo TheConversation)

Bình luận (0)