Lệnh cấm điện thoại ở trường học có vẻ như là câu trả lời cho việc giới trẻ quay cuồng sử dụng công nghệ như hiện nay.
Cha mẹ thường dùng đến biện pháp tịch thu điện thoại ở nhà khi không biết cách kiểm soát việc sử dụng công nghệ của con cái. Ảnh: GettyImages
Nhưng nếu chúng ta hoàn toàn cấm trẻ sử dụng điện thoại và chôn vùi vấn đề này, thì khi nào và làm thế nào để con cái chúng ta học cách có mối quan hệ lành mạnh với công nghệ trong một thế giới ngày càng chú trọng đến công nghệ hơn?
Các lệnh cấm hiện có tại các trường học ở Úc
Lệnh cấm điện thoại di động của trường học đã tạo ra hiệu ứng domino trên khắp nước Úc. Hầu hết các khu vực pháp lý hiện có lệnh cấm toàn bộ hoặc một phần.
Bang Victoria đã cấm điện thoại di động ở cả trường tiểu học và trung học kể từ học kỳ 1 năm 2020. Nam Úc đang chuyển sang lệnh cấm ở tất cả các trường trung học công lập trước học kỳ 3 năm 2023. New South Wales sẽ cấm chúng ở các trường trung học công lập vào tháng 10, như một phần của chính sách bầu cử hàng đầu của Chính phủ sắp tới của bang Minns.
Đầu tháng này, bang Queensland cho biết họ cũng đang xem xét vấn đề này.
Thảo luận về cách tiếp cận
Trong khi các trường học phần lớn là trách nhiệm của Chính phủ tiểu bang, luận điệu cấm điện thoại đã trở nên phổ biến ở cấp liên bang. Tuần trước, Bộ trưởng Giáo dục Liên bang Jason Clare đã kêu gọi một cách tiếp cận quốc gia, cho biết ông sẽ gặp những người đồng cấp của bang và lãnh thổ vào giữa năm 2023 để thảo luận và khuyến khích điều này.
“Tôi nghĩ đã đến lúc cần có một cách tiếp cận quốc gia về việc cấm hoặc hạn chế việc sử dụng điện thoại di động của học sinh trong trường học”, Bộ trưởng Giáo dục Liên bang Jason Clare chia sẻ.
Nếu lệnh cấm quốc gia được ban hành, điều đó có nghĩa là học sinh ở tất cả các trường tiểu học và trung học công lập trên toàn quốc sẽ bị hạn chế hoặc cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại di động ở trường.
Các quốc gia có cách tiếp cận tương tự bao gồm Trung Quốc, Pháp và Thụy Điển. Nhiều quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cho phép các trường riêng lẻ tạo chính sách riêng theo nhu cầu cá nhân của họ.
Học sinh cần được lắng nghe
Ông Clare cho biết sẽ ưu tiên cách tiếp cận hợp tác với điện thoại và không tự mình đưa ra quyết định; trò chuyện với phụ huynh, nói chuyện với hiệu trưởng, nói chuyện với giáo viên về cách tiếp cận tốt nhất.
Một thiếu sót rõ ràng từ ý kiến của học sinh. Như các nghiên cứu về lệnh cấm điện thoại ở nước ngoài cho thấy, quan điểm của trẻ em rất quan trọng vì chúng là người tiếp nhận và thụ hưởng chính sách.
Cảnh trường học cấm điện thoại không đúng cách xuất hiện khắp nơi trên TikTok, với cảnh học sinh Úc phá vỡ những chiếc túi đã mở thường được các trường học mua để khóa điện thoại. Đoạn phim này hoàn toàn khác với những cảnh ủng hộ lệnh cấm được quay cho bản tin hàng đêm.
Dễ dàng hiểu tại sao các lệnh cấm lại phổ biến
Việc cấm sử dụng điện thoại di động được một số bậc cha mẹ ưa chuộng vì nó dường như là câu trả lời rõ ràng cho vấn đề sử dụng công nghệ của giới trẻ.
Nhưng sự phổ biến này một phần là cơ sở cho sự không chắc chắn về cách kiểm soát việc sử dụng công nghệ của trẻ em.
Cha mẹ thường dùng đến biện pháp tịch thu điện thoại ở nhà khi không biết cách kiểm soát việc sử dụng công nghệ của con cái.
Ở trường, chúng bắt đầu như một phương tiện để ngăn chặn bắt nạt và giữ cho trẻ tập trung trong lớp, những vấn đề quan trọng đang tỏ ra khó giải quyết. Nhưng họ có nguy cơ giấu nhẹm những vấn đề quan trọng. Điều này có thể khiến cuộc sống của trẻ trở nên khó khăn hơn về lâu dài.
Người lớn đang làm gì?
Nhiều sinh viên mà tôi đang phỏng vấn trong khuôn khổ nghiên cứu mới của nghiên cứu An toàn điện tử đồng ý rằng việc sử dụng công nghệ của các em không được kiểm soát, nghĩa là sinh viên cảm thấy mình dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại theo cách không hiệu quả và theo thói quen. Điều này khiến họ lo lắng.
Tuy nhiên, thay vì chỉ tay vào bọn trẻ, chúng ta hãy xem xét điều gì đang xảy ra với dân số trưởng thành và điện thoại di động.
Cách tiếp cận toàn diện của chúng ta đối với điện thoại đã trở nên đáng lo ngại đến mức việc sử dụng điện thoại di động có vấn đề đã được Hiệp hội Tâm lý Úc xác định là một trong những thách thức về nghiện hành vi lớn nhất của thế kỷ 21.
Đến cả người lớn còn cảm thấy rất khó đối phó với lệnh cấm sử dụng điện thoại di động. Ảnh: GettyImages
Người lớn sử dụng điện thoại mọi lúc, đặc biệt là ở những nơi không nên. Một nghiên cứu năm 2018 của Công ty Giáo dục Udemy cho thấy thế hệ thiên niên kỷ (cha mẹ của nhiều trẻ em trong độ tuổi đi học) kiểm tra điện thoại của họ hai giờ mỗi ngày cho các hoạt động cá nhân trong ngày làm việc. Tuần 40 giờ đã trở thành tuần làm việc 30 giờ, cộng với 10 giờ trên điện thoại của bạn.
Là người lớn, chúng ta thấy rất khó đối phó với lệnh cấm sử dụng điện thoại di động. Hiện nay có hàng trăm camera ẩn phát hiện điện thoại di động để bắt lỗi vi phạm vì nhiều người không được tin tưởng với cam kết không sử dụng điện thoại khi lái xe.
Những camera ẩn này đã thu được khoảng 66 triệu đô la Úc tiền phạt vào năm ngoái. Đây là mức tăng 4 triệu đô la so với năm trước. Nó cho thấy các vấn đề thực sự với việc sử dụng điện thoại của người lớn đã không được giải quyết bằng các lệnh cấm hoặc các hình phạt tùy tiện.
Đâu là bằng chứng cho thấy điều này sẽ hiệu quả?
Nghiên cứu ít ỏi hiện cho thấy không có thay đổi nào đối với việc bắt nạt hoặc học sinh tham gia lớp học một cách tập trung hơn sau khi lệnh cấm điện thoại ở trường được áp dụng.
Một nghiên cứu năm 2022 của Tây Ban Nha đã cố gắng nói rằng các lệnh cấm đã dẫn đến kết quả học tập tốt hơn. Nhưng khi đọc kỹ nghiên cứu, học sinh được phép sử dụng điện thoại trong trường học như một công cụ học tập cho mục đích giáo dục. Các nhà nghiên cứu cho biết đây có thể là lý do khiến điểm số tăng lên.
Các chính sách cần phải được thực hiện dựa trên bằng chứng và hiện tại chúng tôi thực sự không có bất kỳ chính sách nào.
Trong khi đó, các lệnh cấm khiến chúng ta có khả năng bỏ rơi con cái mình mà không có những kỹ năng cần thiết để có thể học tập, làm việc và sống trong một thế giới bão hòa với công nghệ. Điều này bao gồm nhà và phòng ngủ của các em, nơi các em làm bài tập về nhà sau giờ học.
Trong thời gian chờ đợi, chúng ta cần thảo luận rộng rãi hơn về cách tất cả chúng ta – trẻ em cũng như người lớn – có thể sử dụng điện thoại một cách lành mạnh.n
Thủy Phạm (Theo TheConversation)
Bình luận (0)