Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: Rất ít công ty mở cửa cho sinh viên quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh viên quc tế là mt phn cc k quan trng trong h thng đi hc và nn kinh tế ca Úc. Vào năm 2019, trưc Covid-19, giáo dc quc tế tr giá khong 40,3 t đô la Úc cho nn kinh tế Úc.

Tính đến năm 2022, sinh viên quốc tế có trị giá khoảng 25,5 tỷ USD nhưng con số này dự kiến sẽ tăng trở lại. Úc không chỉ mở cửa lại biên giới mà còn cố gắng lôi kéo sinh viên quốc tế bằng cách tăng cơ hội làm việc sau khi học và việc làm đối với thị thực sinh viên.

Trung Quốc có tầm quan trọng rất lớn đối với lượng sinh viên quốc tế của Úc, chiếm 25% trong nhóm tính đến tháng 12 năm 2022. Tuy nhiên, sinh viên đến từ Nam Á – trong đó có Ấn Độ – cũng rất quan trọng, chiếm hơn 30% số sinh viên theo học tại đây.

Sinh viên Nam Á rất muốn làm việc tại Úc. Sinh viên tốt nghiệp Ấn Độ được cấp thị thực du học sau khi làm việc nhiều nhất trong hai năm trước đại dịch. Nhưng tính đến năm 2022, chỉ có 57% sinh viên Ấn Độ học đại học và dưới 53% sinh viên sau đại học có việc làm toàn thời gian sau khi tốt nghiệp.

Chúng tôi đã trò chuyện với những sinh viên tốt nghiệp Nam Á về sự hỗ trợ mà họ nhận được khi cố gắng tìm việc làm. Nó cho thấy họ phải đối mặt với hai thách thức chính: cả hội chợ nghề nghiệp và hỗ trợ nghề nghiệp tại các cơ sở của Úc đều nghiêng về sinh viên trong nước.

Nghiên cu ca chúng tôi

Tính đến tháng 12 năm 2022, khoảng 16% sinh viên quốc tế tại Úc đến từ Ấn Độ, với 9% nữa đến từ Nepal. Hơn 7% sinh viên cũng đến từ Pakistan, Sri Lanka, Bangladesh, Bhutan, Afghanistan và Maldives.

Chúng tôi biết rằng nhiều sinh viên trong số này muốn học tập tại Úc để kiếm việc làm ở đây và sau đó có được quyền thường trú nhân hoặc quyền công dân. Họ thường được gọi là những người di cư “hai bước”.

Nghiên cứu của chúng tôi muốn xem nhóm này nhận được loại hỗ trợ nào về khả năng có việc làm – các kỹ năng và cơ hội cần thiết để tìm việc làm. Vào năm 2020, chúng tôi đã phỏng vấn 20 sinh viên tốt nghiệp Nam Á để tìm hiểu kinh nghiệm của họ tại các hội chợ nghề nghiệp và dịch vụ nghề nghiệp của trường đại học, vì đây là hai phương tiện chính để hỗ trợ sinh viên kiếm việc làm.

Các sinh viên tốt nghiệp chủ yếu ở Melbourne và học nhiều bằng cấp khác nhau, bao gồm kinh doanh, kế toán, tài chính, kỹ thuật, giáo dục và y tế công cộng.

Hội chợ nghề nghiệp được thiết lập cho sinh viên trong nước

Các trường đại học Úc mời các công ty đến các hội chợ nghề nghiệp trong khuôn viên trường để giới thiệu cho sinh viên những cơ hội việc làm và kết nối họ với những nhà tuyển dụng tiềm năng.

Những sinh viên tốt nghiệp Nam Á mà chúng tôi phỏng vấn đã thất vọng với hội chợ. Hầu hết các công ty họ gặp đều có cơ hội thực tập, làm việc hoặc cơ hội tốt nghiệp toàn thời gian nhưng phần lớn là dành cho sinh viên trong nước.

Như một sinh viên được phỏng vấn đang tìm việc làm trong lĩnh vực kinh doanh đã nói với chúng tôi:

“Chúng tôi đã có hội chợ nghề nghiệp ở trường đại học mỗi học kỳ. Nhưng hầu hết các hội chợ nghề nghiệp mà tôi tham dự chỉ có việc làm cho công dân tại đây. Việc làm tạm thời cũng rất hạn chế. Có thể chỉ hai hoặc ba công ty duy nhất tại hội chợ nhận sinh viên quốc tế hoặc công việc tạm thời.

Một sinh viên được phỏng vấn khác, học về viễn thông cũng nói về những cơ hội hạn chế: “Rất ít công ty mở cửa cho sinh viên quốc tế – có lẽ ít hơn mười. Chúng tôi không có nhiều cơ hội do số lượng hạn chế các công ty tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp quốc tế”.

Văn phòng ngh nghip không đ s tr giúp

Hầu hết các trường đại học Úc đều có văn phòng nghề nghiệp hoặc dịch vụ tư vấn nghề nghiệp. Văn phòng tuyển dụng cung cấp các dịch vụ tổng quát xung quanh việc kiểm tra sơ yếu lý lịch và các mẹo về kỹ năng phỏng vấn.

Các sinh viên tốt nghiệp Nam Á đã đến các văn phòng nghề nghiệp để được giúp đỡ nhưng một lần nữa, nhận thấy lời khuyên và hỗ trợ về hồ sơ lại hướng đến các sinh viên trong nước. Một sinh viên được phỏng vấn khác đang tìm việc làm trong lĩnh vực lập kế hoạch đã chia sẻ với chúng tôi: “Lời khuyên nghề nghiệp được cung cấp bởi văn phòng nghề nghiệp của trường đại học là rất chung chung. Nó sẽ không giúp ích hoặc có liên quan, vì nó được cho là khác đối với sinh viên quốc tế đang tìm việc làm ở Úc. Vì vậy, tôi đã không nghe theo lời khuyên mà họ đã cho tôi. Tôi đã nhận được lời khuyên tốt hơn từ các chuyên gia trong ngành, những người cũng là học giả tại trường đại học”.


H
u hết các hi ch ngh nghip ch cung cp vic làm cho sinh viên ti Úc ch không phi sinh viên quc tế. Ảnh: GettyImages

Một sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật chỉ tìm được việc làm trong một siêu thị cho biết anh đã đến văn phòng nghề nghiệp vài lần để thử và “sắp xếp” hồ sơ của mình.

Nhưng họ chỉ đăng ký cho tôi tham gia các buổi làm sơ yếu lý lịch mỗi khi tôi yêu cầu phản hồi về sơ yếu lý lịch của mình. Tôi lãng phí cả ngày của tôi cho việc này. Họ luôn đưa ra những lời khuyên giống nhau cho mọi người. Vì vậy, không có nhiều sự giúp đỡ đã được cung cấp cho tôi. Tôi vẫn đang tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực học tập của mình, đó là kỹ thuật.

Thay vào đó Úc cn làm gì?

Các trường đại học Úc cần tránh xa cách tiếp cận “một lần phù hợp với tất cả” khi nói đến hỗ trợ việc làm. Một số thay đổi chính có thể bao gồm:

Bắt đầu hợp tác với các công ty hoặc đại diện trong ngành để cung cấp cơ hội việc làm cụ thể cho sinh viên quốc tế thông qua thực tập, vị trí làm việc và vai trò tình nguyện.

Mời nhiều công ty hơn tham gia các hội chợ nghề nghiệp sẽ mở ra cơ hội cho sinh viên quốc tế hoặc sinh viên tốt nghiệp có thị thực tạm thời.

Mời các cựu sinh viên tốt nghiệp quốc tế làm diễn giả khách mời cho các buổi hướng nghiệp, cố vấn cho sinh viên, giúp sửa đổi hồ sơ của họ và tìm cơ hội làm việc hoặc thực tập.

Cung cấp các văn phòng nghề nghiệp có khả năng cung cấp hướng dẫn phát triển và lập kế hoạch nghề nghiệp thực tế cho sinh viên quốc tế. Điều này giúp sinh viên quốc tế có thể hình dung được nghề nghiệp của họ ở Úc, ở quê hương của họ hoặc ở nước thứ ba.

Nền kinh tế và hệ thống đại học của Úc phụ thuộc rất nhiều vào sinh viên tốt nghiệp quốc tế đến học tập tại đây. Với tiền đề là sinh viên quốc tế sẽ giúp ích cho triển vọng nghề nghiệp của Úc và các trường đại học Úc cần phải làm nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu việc làm cho sinh viên quốc tế.

Thy Phm
(Theo TheConversation)

 

Bình luận (0)