Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: Sinh viên mất tinh thần vì nợ học phí Chính phủ

Tạp Chí Giáo Dục

Thc trng hin nay đang có hàng triu ngưi Úc đang có khon n HECS-HELP (khon vay sinh viên) t thi sinh viên – vi khon tin phi tr sp sa tăng vt. Nhng ngưi Úc có khon n HECS-HELP đang phi đi mt vi khon n ưc tính tăng 7,1% vào gia năm nay, do lm phát. Mt s sinh viên đã rt sc và mt tinh thn vì các khon vay ca h


Thông tin c th v các khon n ca sinh viên nên đưc tư vn k trưc khi sinh viên vay tin. Ảnh: GettyImages

Dù không phải là “lãi” nhưng tác động đối với người đi vay là như nhau. Nhiều thập kỷ lạm phát thấp có nghĩa là việc lập nên chương trình HECS-HELP phần lớn đã bị bỏ qua – cho đến tận bây giờ.

Điều này xuất phát từ các khoản nợ HECS-HELP vốn đã rất đáng kể. Một sinh viên đại học nghệ thuật và luật năm nay phải trả hơn 15.000 đô la Úc mỗi năm cho các khoản phí như một sinh viên toàn thời gian.

Các khoản hoàn trả (không bắt đầu cho đến khi đạt đến một ngưỡng thu nhập nhất định) ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng và khả năng vay nợ và có thể tác động tiêu cực rất nhiều đối với sinh viên.

Đây là lý do tại sao các trường đại học tại Úc nên làm nhiều hơn nữa để giúp sinh viên hiểu rõ hơn về khoản nợ HECS-HELP của họ và đưa ra các quyết định tài chính nói chung. Hiệp định các trường đại học là một cơ hội chính để bắt đầu thay đổi này.

Đánh giá của hiệp định đang xem xét cách các trường đại học có thể đáp ứng nhu cầu về kiến ​​thức và kỹ năng trong tương lai cho sinh viên. Ngoài các kỹ năng chung khác được học ở trường đại học, chẳng hạn như giao tiếp, cộng tác, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, chúng ta cần bổ sung kiến ​​thức tài chính.

Du hc là mt quyết đnh tài chính ln

Có thể lập luận rằng các trường đại học có nghĩa vụ phải xây dựng các kỹ năng hiểu biết về tài chính và giáo dục sinh viên về cách tính học phí và chi phí sinh hoạt cá nhân cho suốt thời gian ở đại học.

Các trường đại học dựa vào phí sinh viên như một phần đáng kể trong nguồn tài trợ của họ. Và sinh viên tích lũy được số tiền đáng kể trong khi học – thường là hàng chục nghìn đô la.


Thanh niên Úc không có trình đ hiu biết tài chính tt. Ảnh: GettyImages

Khảo sát Sức khỏe Tài chính năm 2021 của ANZ cho thấy những người từ 18-24 tuổi gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch tài chính, lựa chọn sản phẩm ngoài nước, hiểu biết về rủi ro trực tuyến và nhận thức về bẫy tín dụng.

Kiến thc tài chính là gì?

Hiểu biết về tài chính là một kỹ năng sống cốt lõi. Nó bao gồm nộp tờ khai thuế, quản lý quỹ hưu bổng và đảm bảo bạn có đủ tiền để chăm sóc bản thân và gia đình.

Việc này đòi hỏi bạn phải có năng lực trong nhiều khía cạnh của quá trình ra quyết định tài chính. Nó bao gồm kiến ​​thức của một người về các khái niệm tài chính, khả năng thu thập và sàng lọc thông tin cũng như so sánh các sản phẩm cũng như sự tự tin của họ khi đưa ra các quyết định liên quan đến tiền bạc.

Mặc dù khái niệm này rất rộng, nhưng có một bộ năm câu hỏi về lãi suất, thị trường chứng khoán và các khoản thế chấp thường được sử dụng để đánh giá mức độ hiểu biết về tài chính của một cá nhân.

Cuộc khảo sát về hộ gia đình, thu nhập và động lực lao động ở Úc đã hỏi những câu hỏi này và cho thấy số câu trả lời đúng trung bình giảm xuống. Từ năm 2016 đến 2020, nam giới tăng từ 4,1 lên 4,0 và nữ từ 3,7 lên 3,5.

Đáng báo động hơn so với sự suy giảm chung và gia tăng khoảng cách giới là sự suy giảm hiểu biết về tài chính của những người trong độ tuổi từ 15 đến 24. Điểm trung bình giảm từ 3,4 xuống chỉ còn 2,9 trên 5 điểm có thể có đối với những người trẻ tuổi.

Ti sao các trưng đi hc nên tham gia?

Không có gì đáng kể hiện đang được thực hiện để giải quyết lỗ hổng kiến ​​thức này trong giới trẻ Úc.

Trong những lần lặp lại đầu tiên, chiến lược kiến thức tài chính quốc gia (sau này được đặt tên là Chiến lược Năng lực Tài chính) tập trung vào việc thúc đẩy cải tiến thông qua giáo dục chính thức trong trường học.

Tuy nhiên, nỗ lực này đã không thay đổi được kết quả hoạt động của trường học về mặt hiểu biết về tài chính và có những vấn đề về việc tập trung vào môn toán trong chương trình giảng dạy ở trường hơn là xây dựng các kỹ năng hiểu biết về tài chính cụ thể.

Ví dụ Hoa Kỳ

Bắt buộc các lớp học hiểu biết về tài chính không phải là một mục tiêu quá tham vọng. Tại Hoa Kỳ, 19 tiểu bang yêu cầu hoặc có kế hoạch yêu cầu học sinh tham gia khóa học tài chính cá nhân để tốt nghiệp trung học.

Có những dấu hiệu điều này có thể được bắt buộc trong các trường cao đẳng và đại học. Một báo cáo năm 2019 của Bộ Tài chính Hoa Kỳ khuyến nghị các trường đại học và cao đẳng “nên yêu cầu các khóa học bắt buộc để dạy cho sinh viên các khái niệm và kỹ năng tài chính”. Điều này sẽ bao gồm:

+ Thông tin rõ ràng, kịp thời và tùy chỉnh để thông báo cho sinh viên các khoản vay

+ Truyền đạt tầm quan trọng của việc tốt nghiệp và chuyên ngành, trả nợ các khoản vay sinh viên

+ Chuẩn bị cho sinh viên đáp ứng các nghĩa vụ tài chính sau khi tốt nghiệp.

Nhiều trường đại học Hoa Kỳ đã có các khóa học hiểu biết về tài chính. Ví dụ, Đại học bang Ohio điều hành một chương trình huấn luyện tài chính để hỗ trợ hàng ngàn sinh viên mỗi năm trong việc thiết lập các mục tiêu tài chính, lập ngân sách và ngân hàng, tín dụng, trả nợ, tiết kiệm và lập kế hoạch nghỉ hưu.

Ci thin kiến ​​thc tài chính?

Có nhiều cơ hội để các trường đại học Úc chính thức hóa giáo dục tài chính.

Ở cấp độ chiến lược, họ nên thêm “sinh viên đang phát triển có khả năng tài chính” vào danh sách các thuộc tính tốt nghiệp.

Sau đó, họ có thể yêu cầu tất cả sinh viên hoàn thành khóa học về quản lý tài chính cá nhân như một phần của yêu cầu tốt nghiệp. Có thể có sự linh hoạt về cách thức thực hiện điều này – nghiên cứu trực tuyến và nghiên cứu xuyên tổ chức đều là những lựa chọn rõ ràng.

Dịch vụ sinh viên cũng có thể cung cấp các hội thảo về thuế, lập ngân sách, hưu bổng, bảo hiểm, lạm phát và nền kinh tế và đầu tư.

Cuối cùng, nếu sinh viên chọn trì hoãn các khoản phí của mình thông qua HECS-HELP, họ phải hoàn thành một mô-đun hiểu biết về tài chính hiểu rõ hơn về tác động của việc tích lũy nợ.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)