Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: Xem xét việc “trấn áp” phụ huynh cho con học ở nhà

Tạp Chí Giáo Dục

S lưng gia đình chn hc ti nhà  Úc và trên thế gii không ngng tăng lên.


Có hơn 43.000 hc sinh đăng ký hc ti nhà  Úc. Ảnh: GettyImages

Dữ liệu mới từ bang Queensland (Úc) công bố vào tuần trước cho thấy số lượng này đã tăng 20% trong năm qua, với 10.048 học sinh đăng ký học tại nhà tăng từ 8.461. Trong 5 năm qua, số học sinh tiểu học đã tăng 152% và số học sinh trung học học tại nhà trong tiểu bang tăng 262%.

Đồng thời, bang Queensland đang xem xét việc “trấn áp” các bậc phụ huynh cho con học ở nhà.

Có những lo ngại về giáo dục tại nhà cần có nhiều quy định hơn vì phụ huynh chỉ phải báo cáo mỗi năm một lần và học sinh không phải kiểm tra như NAPLAN (Chương trình Đánh giá Quốc gia – văn học và toán học là một loạt các bài kiểm tra tập trung vào các kỹ năng cơ bản dành cho học sinh Úc lớp 3, 5, 7 và 9).

Giáo dc ti nhà trên khp nưc Úc

Ở bang New South Wales, 12.359 học sinh đã đăng ký học tại nhà vào tháng 1 năm 2023, tăng 37% so với số liệu năm 2022.

Tại bang Victoria, số liệu gần đây nhất cho thấy có 11.912 học sinh học tại nhà tính đến tháng 12 năm 2022, tăng 36% kể từ năm 2021.

Trên khắp đất nước, ước tính dựa trên dữ liệu của tiểu bang và lãnh thổ, có hơn 43.000 học sinh học tại nhà được đăng ký hợp pháp. Điều này không bao gồm những học sinh mà cha mẹ không đăng ký với sở giáo dục tiểu bang hoặc lãnh thổ, mặc dù đó là yêu cầu pháp lý.

Ước tính về số lượng người không đăng ký là khác nhau. Một số nhà cung cấp chương trình giảng dạy tại nhà cho rằng số học sinh chưa đăng ký cũng nhiều như số học sinh đã đăng ký. Con số chính xác rất khó vì các gia đình không muốn thừa nhận rằng họ không đáp ứng được các yêu cầu pháp lý.

Ti sao con s ngày càng tăng?

Một báo cáo của Chính phủ Queensland năm 2023 đã chia sẻ dữ liệu từ cuộc khảo sát với hơn 500 phụ huynh trong tiểu bang cho con học tại nhà.

Cho thấy 45% gia đình được khảo sát chưa bao giờ có ý định học tại nhà. Nó cũng cho thấy 61% có con bị khuyết tật hoặc có vấn đề về sức khỏe, bao gồm ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý), chứng tự kỷ, các vấn đề về hành vi và bệnh tâm thần. Nhiều người cũng lo ngại về việc bị bắt nạt.

Các gia đình cũng cho biết con họ không học ở trường và không muốn đi học nên giáo dục tại nhà trở thành lựa chọn duy nhất.

Điều này phản ánh nghiên cứu học thuật cho thấy hầu hết các gia đình chọn học tại nhà đều có trải nghiệm tiêu cực ở trường, vì bị bắt nạt hoặc đa dạng các chứng bệnh về thần kinh.


Hu hết các bc cha m dy con ti nhà đu không phi là giáo viên có trình đẢnh: GettyImages

Trong khi việc dạy học tại nhà đang phát triển trước đại dịch, việc sắp xếp học tại nhà trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự gia tăng lớn về số lượng. Đối với một số gia đình, trải nghiệm cho thấy họ có thể học ở nhà và thấy thú vị và họ quyết định không quay lại.

Cha m dy con ti nhà cn làm gì?

Nhiều gia đình lựa chọn cho con học tại nhà không phải là nhà giáo dục có trình độ. Trong số những người được khảo sát trong báo cáo tại Queensland năm 2023, 20% có trình độ giảng dạy. Hơn 15% có kinh nghiệm làm việc ở trường với vai trò khác ngoài giảng dạy.

Theo Đạo luật Giáo dục của tiểu bang, các bậc cha mẹ dạy học tại nhà phải cung cấp một “nền giáo dục chất lượng cao” phù hợp với nhu cầu của trẻ và trẻ phải thể hiện sự tiến bộ.

Các gia đình cần báo cáo hàng năm về việc học tập của trẻ và đưa ra kế hoạch cho năm tiếp theo. Phụ huynh cũng phải cung cấp mẫu về việc học tập của con mình.

Phụ huynh không cần phải dạy theo chương trình giảng dạy của Úc vì chương trình này đặt ra mục tiêu về những gì học sinh nên học khi các em tiến bộ ở trường chứ không phải những gì phụ huynh nên làm ở nhà.

Điu tiết hay không điu tiết?

Báo Courier Mail đã đưa tin rằng Chính phủ bang Queensland đang xem xét việc “đàn áp” các quy tắc giáo dục tại nhà, lưu ý rằng học sinh học tại nhà không bắt buộc phải sử dụng chương trình giảng dạy của Úc hoặc làm bài kiểm tra NAPLAN.

Tuy nhiên, nghiên cứu quốc tế cho thấy kết quả giáo dục tại nhà cũng tốt như ở các trường chính thống xét về mặt thành công trong học tập. Giáo dục tại nhà có thể hiệu quả vì nó phù hợp hơn với một số trẻ và cha mẹ có động lực giúp con mình học tập.

Có nguy cơ có quá nhiều quy định sẽ dẫn đến việc nhiều gia đình “trong tầm ngắm”. Nhiều người hiện không đăng ký cho biết họ không tuân thủ vì sợ chính quyền và cảm thấy trước đây họ đã bị nhà trường bỏ rơi.

Nghiên cứu của Úc cho thấy các yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt sẽ khiến các gia đình không hợp tác với chính quyền và không mang lại kết quả tốt hơn cho học sinh.

Làm thế nào đ thu hút các gia đình giáo dc ti nhà

Ở bang Victoria và bang Tasmania, các gia đình dạy học tại nhà đã được đưa vào hội đồng để đưa ra lời khuyên cho Chính phủ về các quy định.

Các cuộc khảo sát của Mạng Giáo dục Tại nhà (mạng lưới hỗ trợ dạy học tại nhà) cho thấy hơn 90% học sinh học tại nhà trong tiểu bang đã đăng ký.

Nếu bang Queensland muốn tăng cường tuân thủ, bang này nên cân nhắc làm nhiều hơn nữa để làm việc với các gia đình. Ví dụ, bằng cách đưa vào việc hoạch định chính sách về giáo dục tại nhà, để các gia đình coi việc tuân thủ là một cách để hỗ trợ việc học của con họ chứ không phải là một “hình phạt” vì không gửi chúng đến trường chính thống.

Các chính phủ cũng nên xem xét kỹ hơn lý do tại sao các gia đình chọn từ bỏ cho con học tại trường. Chúng tôi biết các gia đình không coi việc dạy học tại nhà là một “lựa chọn dễ dàng” – họ làm điều đó vì đó là phương sách cuối cùng.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)