Sự kiện giáo dụcTin tức

UNESCO rất quan tâm tới sáng kiến của TP.HCM về xây dựng trường học hạnh phúc

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam – cho biết UNESCO rất quan tâm tới sáng kiến của TP.HCM về xây dựng và phê chuẩn bộ tiêu chí trường học hạnh phúc cùng chủ trương áp dụng tại các trường tiểu học và THCS tại thành phố.

Chia sẻ được đại điện UNESCO tại Việt Nam nêu ra tại Lễ vinh danh TP.HCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu, do UBND TP.HCM tổ chức tối 30-3.

Đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định, mô hình trường học hạnh phúc sẽ là trọng tâm của công cuộc đổi mới giáo dục, là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng học tập.

Theo ông, trong hàng thập kỷ qua UNESCO đã và đang thúc đẩy triết lý học tập suốt đời. Bên cạnh đó Việt Nam phát động khung hành động quốc gia về xây dựng xã hội học tập từ năm 2005. UNESCO vinh dự đồng hành với các đối tác của Việt Nam trong việc phát triển nền tảng và sáng kiến học tập suốt đời trong đó có sự tham gia tích cực vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO hiện có hơn 350 thành phố đến từ gần 80 quốc gia, với hơn 390 triệu người thụ hưởng. Năm 2024, 64 thành phố đến từ 35 quốc gia đã tham gia mạng lưới thành phố học tập toàn cầu. Tại Việt Nam, ngày 14-2, TP.HCM được UNESCO công nhận là thành viên của mạng lưới thành phố học tập toàn cầu. TP.HCM là 1 trong 5 thành phố học tập toàn cầu UNESCO tại Việt Nam.

“TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi để ứng dụng các phương thức đổi mới, tạo đà cho các thành phố thành viên khác. Thành phố cũng có nhiều tiềm lực về ý tưởng và sức sáng tạo trên mọi mặt trận và cả trong giáo dục. TP.HCM 1 trung tâm văn hóa sôi động của cả nước, cả trong khu vực hoàn toàn có đủ điều kiện để thực hiện những việc này” – ông Jonathan Wallace Baker đánh giá.

Đồng thời bày tỏ, UNESCO tin rằng nếu mọi công dân được đảm bảo quyền tiếp cận và thụ hưởng các cơ hội học tập trong suốt cuộc đời mình thì sẽ tạo được nền tảng để xây dựng một tương lai bền vững mà có thể giải quyết được hàng loạt những thử thách chúng ta đang phải đối mặt trong thế giới nhiều biến động và phức tạp như hiện nay. UNESCO cũng tin tưởng rằng TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới trong học tập và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời unesco cam kết đồng hành cùng với quý vị trên hành trình này…

Theo UNESCO, bộ tiêu chí xây dựng thành phố học tập bao gồm 3 tiêu chí chính: Những lợi ích to lớn khi xây dựng thành phố học tập; Các trụ cột chính của một thành phố học tập; Những điều kiện cơ bản để xây dựng thành phố học tập… Trong đó, mỗi tiêu chí bao gồm các tiêu chuẩn thành phẩn.

Tại lễ vinh danh, ông Raul Valdes Cotera, Điều phối viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO – gửi lời chúc mừng đến TP.HCM qua video. Ông cho biết, năm 2024 với 64 thành phố từ 35 quốc gia đã tham gia mạng lưới thành phố học tập toàn cầu là sự ghi nhận cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy học tập suốt đời tại địa phương, thu hút các thành tích thực tiễn hiệu quả cũng như các sáng kiến chính sách. Với tư cách là một thành phố học tập trong số các thành phố học tập có thành phố hồ chí minh với các đề án như xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; Hướng tới mục tiêu tiếp tục và tạo chuyển biến cơ bản đảm bảo đến năm 2030 tất cả mọi người đều bình đều tiếp cận bình đẳng với hệ thống giáo dục linh hoạt liên kết và hiện đại với nhiều mô hình phương thức và trình độ đào tạo khác nhau. Để góp phần thúc đẩy phát triển nhân lực toàn diện…

Dịp này, Phó Chủ Tịch UBND TP Dương Anh Đức đã phát động triển khai thực hiện Chương trình hành động xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO giai đoạn 2024 – 2030” trên địa bàn TP.HCM.

Ông khẳng định, TP.HCM xác định danh hiệu “Thành phố học tập toàn cầu” được UNESCO công nhận không chỉ là mục tiêu đạt được mà là điểm khởi đầu cho những chương trình hành động tiếp theo.

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng thành phố học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, bảo đảm mọi người dân đều bình đẳng trong học tập, ông đề nghị Sở GD-ĐT và các sở, ban, ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập.

Công tác triển khai thực hiện xây dựng thành phố học tập phải gắn với triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và Phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030”…

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo trong xây dựng thành phố học tập.

Xác định cụ thể nội dung thông qua việc xác định các chỉ tiêu thực hiện, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị nhằm bảo đảm công bằng xã hội về cơ hội học tập và bình đẳng xã hội về điều kiện học tập để mọi công dân đều được tiếp cận hệ thống giáo dục mở.

Tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện xây dựng thành phố học tập; xây dựng phần mềm quản lý và báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí, chỉ số trong Bộ tiêu chí thành phố học tập của UNESCO.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, các tổ chức chính trị – xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp… đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân về những lợi ích thiết thực mà mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" có thể mang lại.

Yến Hoa

 

 

 

 

Bình luận (0)