Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Ứng dụng CNTT vào dạy học tiếng Anh

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay các trường học trên địa bàn TP.HCM đang tích cực thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp giai đoạn 2011-2020”. Ngoài đề án này, nhiều trường còn thực hiện các chương trình tiếng Anh tăng cường, Cambridge để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 của học sinh.
Do đó, đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy tiếng Anh là biện pháp hữu hiệu được nhiều trường áp dụng.
Dạy tiếng Anh các nước phát triển
Giáo viên giảng dạy tiếng Anh ở các nước phát triển phải tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ, Ngữ văn Trường CĐ Sư phạm, ĐH Sư phạm nên các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết rất chuẩn mực. Cộng với phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá đều hướng đến nhu cầu của người học và lấy người học làm trung tâm. Vì vậy học sinh ở những nước này không những phát triển ngôn ngữ tốt mà còn hoàn thiện các kỹ năng mềm và kỹ năng xã hội.
Sự tiến bộ của khoa học công nghệ đang giúp giáo viên thực hiện tốt công việc chuyên môn của mình, dễ dàng đưa thực tiễn cuộc sống vào trong bài giảng, truyền đạt kiến thức hiệu quả, tổ chức các hoạt động học nhóm, học cộng tác, học dự án giúp học sinh đào sâu kiến thức và phát triển thêm các kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, tổ chức công việc… Hơn nữa còn tạo điều kiện học tập theo nhu cầu tốt nhất cho các em học sinh.
Một trong những ứng dụng hiệu quả của việc dạy và học ngoại ngữ đang được đề cập nhiều hiện nay, đó là hệ thống lớp học tương tác – Interactive Classroom. Bao gồm bảng tương tác, phần mềm thiết kế bài giảng tương tác, tích hợp sẵn các công cụ giảng dạy, công cụ đánh giá hiệu quả dạy học và thư viện đa phương tiện… Đây là những phần không thể thiếu trong lớp học ngày nay, thực sự tạo ra môi trường giao tiếp dạy và học ngoại ngữ một cách tự nhiên, người học có cảm giác như đang giao tiếp với người bản ngữ. Với sự hỗ trợ của phần mềm và thiết bị này, giáo viên đã nâng cao chất lượng chuyên môn, rút ngắn thời gian thiết kế giáo án, phát huy hiệu quả công tác giảng dạy, xây dựng được nhiều hoạt động tương tác trên lớp, hỗ trợ và kiểm soát tốt hơn học sinh của mình, tối ưu hóa khả năng của từng em. Đồng thời, giúp học sinh tự tin, chủ động, mạnh dạn và tích cực tham gia vào các hoạt động giảng dạy của giáo viên. Đây thực sự là phương pháp giáo dục hiện đại “Lấy người học làm trung tâm, thỏa mãn nhu cầu học và tối ưu hóa từng cá thể người học”, qua đó đạt mục tiêu học tốt môn ngoại ngữ, phát triển song song các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết.
Dưới đây là hình minh họa:
 
Sự khác biệt giữa phương pháp truyền thống, phòng LAB và tương tác

So sánh chuyên môn

Giảng dạy tương tác

Giảng dạy phòng LAB

Giảng dạy truyền thống

Thiết kế
bài giảng

Thiết kế bài giảng tương tác, có sẵn thư viện tài nguyên dạy học nên dễ dàng tích hợp tài nguyên đa phương tiện vào bài giảng, xây dựng nhiều hoạt động kiểm tra đánh giá phát triển toàn diện các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết.

Chủ yếu luyện nghe và nói, nhưng tính tương tác rất hạn chế. Không phục vụ cho thiết kế bài giảng và hạn chế xây dựng hoạt động

Soạn giáo án trên giấy, cắt tranh, hình ảnh. Chủ yếu dùng máy cassette để nghe và sử dụng đầu video or CD/DVD + ti vi để xem phim. Còn thiếu nhiều phương tiện hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh

Thực hiện
ý tưởng
sư phạm trong thiết kế hoạt động giảng dạy

Nhờ có phần mềm ActivInspire hỗ trợ các công cụ dạy học ảo, thí nghiệm ảo và các hiệu ứng tương tác có sẵn nên việc xây dựng ý tưởng sư phạm khá phong phú và mô phỏng phương pháp, đạt hiệu quả cao, đáp ứng tháp kiến thức Bloom Taxonomic

Rất hạn chế do chỉ sử dụng công cụ nghe-nói. Vẫn cần có hỗ trợ thêm bảng đen phấn trắng

Phải thiết kế đồ dùng dạy học tự làm. Lệ thuộc vào các thiết bị như ti vi, đầu CD/DVD để cho học sinh xem các băng dĩa

Thời gian thiết kế và trình bày
bài giảng

Dễ dàng tích hợp tài nguyên. Có sẵn công cụ xây dựng kịch bản giảng dạy. Triển khai nhanh việc giảng dạy bằng thao tác rất đơn giản, dành thời gian tối đa cho chuyên môn.

Mất nhiều thời gian cho việc triển khai giảng dạy.

Thời gian thiết kế tùy thuộc qui mô đầu tư và chuẩn bị đồ dùng dạy học tự làm.

Thực hiện giảng dạy

Thầy giáo tương tác hoàn toàn lên bài giảng, ghi nhận toàn bộ hoạt động giảng dạy và không lệ thuộc vào máy tính.

Thuần túy nghe-nói, lệ thuộc hoàn toàn vào máy tính, tai nghe. Điều khiển hệ thống phức tạp.

Lệ thuộc nhiều vào khả năng chuyên môn và lòng nhiệt tình của giáo viên.

Môi trường dạy học tương tác

Tương tác đa chiều: Giáo viên và học sinh; học sinh và giáo viên; học sinh và học sinh

Tương tác rất hạn chế. Môi trường ô nhiễm, phóng xạ ảnh hưởng đến sức khỏe người dạy và người học. Môi trường giáo dục không thân thiện

Tương tác một chiều.

Tổ chức
hoạt động

Cả lớp học đều tham gia và hứng thú với môi trường tương tác. Rất mạnh trong việc xây dựng các hoạt động cho học sinh tham gia, qua đó phát triển nhiều kỹ năng mềm và kỹ năng sống cho học sinh

Rất hạn chế

Rất hạn chế

Kiểm tra đánh giá

Tích hợp sẵn công cụ kiểm tra đánh giá. Toàn lớp học cùng tham gia, không một học sinh nào bị bỏ rơi trong hoạt động này. Nhanh chóng biết ngay kết quả trả lời của từng học sinh và đánh giá chất lượng dạy học của toàn lớp học một cách chính xác, công bằng.

Thông qua công cụ phòng LAB: Giáo viên hỏi học sinh trả lời. Hiệu quả thấp và chất lượng không đồng đều.

Giáo viên hỏi học sinh trả lời. Hiệu quả thấp và chất lượng không đồng đều.

Hiệu quả
sư phạm

Phù hợp với phương pháp lấy người học làm trung tâm. Đáp ứng nhu cầu của người học. Học sinh luôn tích cực chủ động và hứng thú tham gia hoạt động của giáo viên. Hiệu quả dạy và học đồng đều. Đảm bảo tháp kiến thức Bloom Taxonomic và 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết.

Phát triển nghe-nói trong môi trường học thụ động

Tùy thuộc vào chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy của giáo viên. Tuy nhiên chất lượng không đồng đều.

Trình độ CNTT

Trình độ A CNTT  

Giáo viên cần có trình độ CNTT và khả năng điều khiển hệ thống phòng LAB

Không sử dụng CNTT

Bệnh nghề nghiệp

Không ảnh hưởng

Sức khỏe bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm và phóng xạ từ  máy tính, máy chủ và thiết bị khác. Khả năng thính giác bị giảm theo thời gian do áp tai nghe quá gần, cường độ âm thanh lớn.

Tốn nhiều công sức. Bị lao phổi do nói và hít bụi phấn nhiều

Thùy Linh (lược ghi)
 
 
 
 

Bình luận (0)