Ngày 18-12, Hội thảo “Ứng dụng công nghệ AI trong dạy và học” (Hội thảo) đã được tổ chức thành công với sự phối hợp của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và KDI Education. Đây cũng là một trong những hoạt động thuộc Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM năm 2024, do UBND TP.HCM chủ trì.
Ứng dụng AI trong dạy và học như thế nào?
Hội thảo đã cung cấp bức tranh tổng quan về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, với các tham luận xoay quanh: Khung năng lực AI cho giáo viên do UNESCO đề xuất, thực tiễn ứng dụng AI của giáo viên trong dạy học, Ứng dụng AI theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018… Đồng thời, giới thiệu những giải pháp và công cụ tiên tiến như: TPACK, Google Teach Machine, Learneris AI; môn học AI Explorers.
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Phan Thị Quý Trúc – Phó Trưởng phòng, Phòng Quản lý Sở hữu trí tuệ và Đổi mới sáng tạo, Sở khoa học và Công nghệ TP.HCM nhấn mạnh: AI mang đến rất nhiều trải nghiệm mới mẻ, hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy của giáo viên và cá nhân hóa các lộ trình học tập của học sinh. Nhưng AI cũng tạo ra nhiều thách thức trong quá trình ứng dụng.
PGS.TS Bùi Văn Hồng – Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng chia sẻ tầm quan trọng của giáo viên trong bối cảnh hiện nay và cam kết rằng nhà trường luôn đồng hành cùng thầy cô trong việc đổi mới, phát triển.
Một trong những bài tham luận đáng chú ý tại Hội thảo đến từ ông Nguyễn Việt Trung – Phó Tổng Giám đốc KDI Education, giới thiệu về bộ Khung năng lực AI cho giáo viên do UNESCO đề xuất, bao gồm các khía cạnh như: Đạo đức AI, sư phạm với AI… giúp xây dựng nền tảng kỹ năng và kiến thức cần thiết để giáo viên làm chủ công nghệ AI, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy.
Tại Hội thảo, bà Phan Thị Quý Trúc cũng cho rằng: Bên cạnh những giải pháp phù hợp để có thể tận dụng công nghệ hiện đại trong dạy và học, cũng cần hướng đến việc không làm mất đi giá trị tốt đẹp của giáo dục truyền thống.
Cần vận dụng AI một cách có trách nhiệm trong hoạt động giáo dục
Tại phiên tọa đàm trong khuôn khổ Hội thảo, các diễn giả và khách tham dự đã thảo luận về việc triển khai AI trong giảng dạy, cách đánh giá học sinh cũng như hỗ trợ học sinh tiếp cận công nghệ mới một cách hiệu quả và nâng cao kỹ năng, năng lực của giáo viên.
Trước câu hỏi liên quan đến việc ra đề thi và có nên cho phép học sinh sinh viên sử dụng AI hay không, các chuyên gia cho rằng giáo viên cần xác định rất rõ các tiêu chí trong đề thi và tập trung vào những nhiệm vụ mang tính giải quyết vấn đề, yêu cầu tư duy cao, thay vì giao cho học sinh những nhiệm vụ đơn giản mà AI có thể dễ dàng giải quyết.
Cô Tạ Thị Thu – Hiệu trưởng cấp Tiểu học, Hệ thống trường liên cấp song ngữ ICS, nêu quan điểm: “Tôi mong muốn tạo cho học sinh năng lực tự học và những kỹ năng để giải quyết vấn đề. Thầy cô sẽ cần giao cho học sinh những nhiệm vụ có thể kích thích tư duy, buộc các em phải suy nghĩ và điều khiển AI để phục vụ cho mục đích trả lời”.
Về việc nhận diện được sản phẩm của học sinh và đánh giá đúng năng lực của học sinh, các diễn giả cũng đã đề xuất có thể tận dụng ChatGPT để kiểm tra nội dung, đồng thời khuyến khích giáo viên phải liên tục cập nhật và nâng cao kỹ năng để ứng phó trước sự phát triển mạnh mẽ của AI.
Kết thúc buổi thảo luận, các diễn giả thống nhất rằng dù công nghệ có phát triển thì vai trò của người thầy vẫn rất quan trọng và việc ứng dụng AI trong giáo dục phải được thực hiện một cách có trách nhiệm.
Ngoài ra, tại Hội thảo cũng chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa KDI Education và các đối tác công nghệ là Công ty NEXTA, Learneris, với mục tiêu cùng nhau mang lại những giải pháp giúp nhà trường ứng dụng AI tốt hơn. Đặc biệt, BTC đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học” dành cho các giáo viên và sinh viên sư phạm, nhằm ghi nhận những sáng kiến sáng tạo trong việc ứng dụng AI vào giảng dạy.
Yến Hoa
Bình luận (0)