Ngày 26-10, tại Bến Tre đã diễn ra Diễn đàn kinh tế – kinh doanh Mekong Connect 2017. Diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo UBND 13 tỉnh-thành khu vực ĐBSCL, các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tại đây các ý kiến đều thống nhất, nguồn tài nguyên bản địa của vùng là dừa, gạo, cá và sen. Đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế trong việc khai thác các thế mạnh nguồn tài nguyên này…
![]() |
| Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại Diễn đàn. Ảnh: Đ.P |
Đơn cử như với sản phẩm gạo, theo GS.TS Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ – thì: “Trừ một số ít đang chuyển hướng cải tiến từ số lượng sang chất lượng, phần lớn xuất khẩu nông sản chất lượng thấp vào những thị trường giá trị thấp”.
Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Quốc Vọng – ĐH RMIT – chỉ rõ: Xuất khẩu hàng nông sản VN gặp khó khăn do sản phẩm không truy xuất được nguồn gốc, nhiều chuyến hàng xuất khẩu gạo bị trả về. Đối với thuỷ sản, Hoa Kỳ và châu Âu đã ngưng nhập các loại cá, trong đó có mặt hàng cá basa. Nguyên nhân là do cá nuôi trong môi trường nước sông Cửu Long, dòng sông bị ô nhiễm..
“Hiện nay sự cạnh tranh không dựa vào số lượng, VN phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, trong đó có tài nguyên bản địa. Hơn 80% gạo xuất khẩu và hơn 65% thuỷ sản xuất khẩu sản xuất từ ĐBSCL nhưng người dân khu vực chỉ thu nhập khoảng 40 triệu đồng/người/năm. Do vậy phải ứng dụng công nghệ vào sản xuất và chế biến để tăng giá trị sản phẩm và lợi nhuận, khắc phục tình trạng được mùa mất giá”, GS.TS Nguyễn Quốc Vọng nói.
Còn với cây sen, theo các chuyên gia cần xây dựng Đồng Tháp – nơi có nhiều sen – thành điểm đến của du lịch với mô hình “Du lịch chậm”. Du khách không chỉ ngắm cây sen, thưởng thức ẩm thực từ sen mà còn tìm hiểu các giá trị văn hoá gắn với sen, mua sắm sản vật từ sen.
Với sản phẩm dừa, thế giới sản xuất 70 triệu tấn/năm, trong đó 80% sản xuất tại châu Á. Nhưng Việt Nam chỉ chiếm lượng nhỏ – 1,3 triệu tấn/năm, tập trung nhiều ở Bến Tre. Tại tỉnh Bến Tre, năm 2005, giá trị xuất khẩu từ dừa đạt 50 triệu USD. Năm 2016 đạt 150 triệu USD, chủ yếu là hàng thô, xuất sang Trung Quốc, sản phẩm vào thị trường Mỹ và Châu Âu không nhiều. TS. Nguyễn Văn Giáp, Nghiên cứu viên cao cấp khu vực hạ lưu sông Cửu Long, chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, nhấn mạnh: “Tiềm năng thị trường dừa của Bến Tre rất lớn nhưng để vươn ra thế giới Bến Tre phải nâng cao giá trị sản phẩm với công nghệ mới và phương thức canh tác hữu cơ, kết hợp đa dạng hoá sản phẩm. Theo dự báo, người tiêu dùng Mỹ và Châu Âu sẽ tăng nhu cầu dùng nước dừa nhưng cũng đòi hỏi sản phẩm nước dừa nguyên chất pha với hương vị các loại trái cây khác như chanh dây, Bến Tre có thể đón đầu để có chiến lược sản xuất mặt hàng này”.
Từ thực tế này, Thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Đại Dương cho biết: “Để hỗ trợ việc ứng dụng công nghệ vào phát triển tài nguyên bản địa, Bộ KH-CN đang tập trung vào công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới để tăng giá trị sản phẩm; Tạo sự kết nối giữa nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân để chia sẻ kinh nghiệm cũng như ứng dụng công nghệ…”.
Liên quan đến vấn đề chính sách, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết: “Nhà nước tiếp tục đầu tư tăng cường cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp; Chú trọng đào tạo nhân lực nông thôn, tập trung vào những ngành nghề là thế mạnh của địa phương; Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế hộ sản xuất hàng hoá, khuyến khích các hộ phát triển sản xuất theo hình thức trang trại, gia trại. Nhân rộng mô hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, truy xuất được nguồn gốc theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng”.
Đan Phượng


Bình luận (0)