Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ưu tiên cho giáo dục: Giải pháp tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao

Tạp Chí Giáo Dục

Mt trong 3 chương trình trng đim, đt phá mà TP.HCM đt ra trong Đi hi đi biu Đng b TP ln th I nhim k 2025-2030 là phát trin ngun nhân lc. Đ thc hin đưc điu này, nhiu ý kiến cho rng phi đu tư mnh hơn cho giáo dc…

Đầu tư vào giáo dục góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai

Tăng cưng xây dng trưng lp

Ông Đỗ Anh Khang – Chủ tịch HĐND phường Cát Lái – cho rằng, để đảm bảo ít nhất 300 phòng học/10 ngàn dân trong độ tuổi đi học từ 3 đến 18 tuổi, hướng tới 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đi học, TP cần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng trường tư, đảm bảo cơ hội học tập cho các đối tượng học sinh diện chính sách, phát triển hợp lý tỷ lệ các trường công lập, ngoài công lập, các loại hình trường chất lượng cao theo hướng hội nhập với khu vực và quốc tế…

Theo ông Cao Hoàng Khương – Chủ tịch UBND phường Hòa Bình, với số lượng học sinh và cơ sở giáo dục tăng sau sáp nhập, TP.HCM trở thành trung tâm giáo dục hàng đầu cả nước. Tuy nhiên, điều này cũng tồn tại một số thách thức như áp lực lớn về hạ tầng, nhất là tại các khu vực có tốc độ tăng dân số cơ học cao trong khi tốc độ xây trường lớp chưa theo kịp.

Để thực hiện chương trình đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo số lượng phòng học như nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I đề ra, TP cần giải bài toán về hạ tầng, giải quyết tình trạng thiếu quỹ đất đầu tư cho ngành giáo dục bằng cách đánh giá để có cơ chế cởi trói cho các khu đất trống, bỏ không lâu năm. Sau đó thực hiện quy hoạch các khu đất này để đầu tư các công trình công cộng, nhà ở xã hội, nhất là trường học.

“Khi làm được việc này, TP mới có nơi để xây trường lớp, tạo cơ hội cho học sinh được học trong môi trường tiên tiến, hiện đại, trang bị đầy đủ kỹ năng sống, qua đó góp phần phát triển nguồn nhân lực cho đất nước”, ông Khương chia sẻ.

Ông Cao Thanh Bình – Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TP.HCM – thông tin, qua khảo sát thực tế cho thấy hiện nay tỷ lệ 300 phòng học/10 ngàn dân trong độ tuổi đi học đối với khu vực Bình Dương (cũ) vẫn còn rất thấp, việc đạt được chỉ tiêu này là một áp lực lớn. Trong khi đó, khu vực TP.HCM (cũ) đang tiệm cận chỉ tiêu. Riêng khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đã đạt và vượt mức.

Chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ I cần đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo các chỉ tiêu phát triển giáo dục. Trong đó, cần rà soát, đánh giá lại quy hoạch tổng thể về quỹ đất dành cho giáo dục. Thực tế hiện nay, tại nhiều khu vực có dân số tăng nhanh, áp lực xây dựng trường lớp rất lớn nhưng quỹ đất sạch lại thiếu hoặc không có.

“Bên cạnh vấn đề quỹ đất, TP cần có giải pháp thu hút nguồn nhân lực, nhất là từ giai đoạn học sinh phổ thông. Chúng ta phải giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở các bộ môn như kỹ năng sống, hội họa, mỹ thuật… vì đây là những môn năng khiếu, kỹ năng mà học sinh cần có để phát triển trong thời 4.0”, ông Bình đề xuất.

Ngoài ra, ông Bình cũng đề xuất TP.HCM cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo, cận nghèo, mồ côi và khuyết tật. Khi có chính sách hỗ trợ, các em có điều kiện đến trường học tập, nâng cao tri thức. Có như vậy TP mới hướng tới 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đi học.

Cn chính sách thu hút, gi chân ngưi tài

Ông Phan Bách Thắng – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học sức khỏe (ĐHQG TP.HCM) – cho rằng, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai, TP phải quốc tế hóa theo tinh thần Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Theo đó, phải tăng tỉ lệ nhà nghiên cứu quốc tế đến Việt Nam làm việc. Đây là nguồn lực đặc biệt trong hệ sinh thái khoa học – công nghệ. Để thu hút nhà nghiên cứu quốc tế, chúng ta phải đầu tư cơ sở vật chất, tạo hệ thống trường đại học khang trang. Đặc biệt, TP cần thông thoáng các thủ tục giấy phép, tạo điều kiện cho việc xây dựng, thành lập các trung tâm trực thuộc trường đại học để đáp ứng nhu cầu đào tạo. Những mục tiêu, định hướng mà TP đặt ra cần nhanh chóng đi vào cuộc sống. Trên thực tế, hiện nay TP làm vấn đề này rất chậm.

7 ni dung trong chương trình trng đim, đt phá nêu ra ti Đi hi đi biu Đng b TP.HCM ln th I nhim k 2025-2030, gm: Thúc đy đi mi toàn din và thc cht h thng GD-ĐT theo hưng chun hóa, hin đi hóa và hi nhp quc tế; Trin khai phát trin và ng dng công ngh s, trí tu nhân to trong giáo dc, đy mnh phương thc giáo dc tích hp (STEAM), ph cp năng lc tiếng Anh; Đm bo ít nht 300 phòng hc/10 ngàn dân trong đ tui đi hc (t 3 đến 18 tui); Thc hin cơ chế, chính sách đc thù nhm đào to, thu hút, đãi ng và gi chân nhân tài trong các lĩnh vc then cht; Xây dng h sinh thái đào to – nghiên cu – khi nghip đt chun quc tế; Phát trin giáo dc ngh nghip gn vi chuyn đi s và th trưng lao đng; Hình thành mt s cơ s giáo dc ngh nghip, ngành, ngh đào to trình đ tương đương khu vc và thế gii; Nâng cao cht lưng đi ngũ giáo viên và cán b qun lý giáo dc, m rng chương trình trao đi ging viên quc tế và phát huy vai trò ca chuyên gia, nhà khoa hc trong tư vn và hoch đnh chính sách GD-ĐT TP; Đy mnh ng dng mô hình qun tr hin đi, xây dng h thng KPI công v, gn trách nhim cá nhân vi kết qu đu ra; Thc hin luân chuyn, b trí cán b gn vi chiến lưc phát trin tng lĩnh vc, tng đa bàn.

Theo ông Vũ Đức Lung – Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐHQG TP.HCM), để phát triển nguồn nhân lực cho TP, bên cạnh đẩy mạnh đầu tư cho giáo dục, TP cần bám sát Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Các cơ sở giáo dục đại học phải tăng cường kết hợp với doanh nghiệp và cộng đồng trong công tác đào tạo. Với tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng sẽ giúp hệ thống đại học đóng góp xứng đáng vào công cuộc phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, nhất là trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Trước mắt, TP cần phải thống nhất các thể chế để triển khai Nghị quyết 57. Bởi trong nghị quyết có khuyến khích các nhà nghiên cứu phát triển, tuy nhiên khi triển khai gặp không ít khó khăn. Các nhà nghiên cứu phải mất nhiều thời gian mới có thể được nghiệm thu đề tài, được cấp kinh phí nghiên cứu… Ngoài ra, TP cần đưa ra chính sách ưu đãi, tạo mọi điều kiện tốt nhất để giữ chân nhân tài, từ đó tạo ra sản phẩm phục vụ cho xã hội”, ông Lung chia sẻ.

Song Hu

 

Bình luận (0)