Tòa soạnThư đi – tin lại

Văn bản mới: Quy định học ngoại ngữ ở trường ĐH

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT vừa gửi công văn tới các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ và các trường sĩ quan có đào tạo trình độ ĐH, CĐ hướng dẫn triển khai dạy học ngoại ngữ tăng cường.
Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy định sinh viên tốt nghiệp (đầu ra) phải đạt năng lực ngoại ngữ bậc 3 đối với CĐ, ĐH không chuyên ngữ, bậc 4 đối với CĐ chuyên ngữ và bậc 5 đối với ĐH chuyên ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Hiện nay năng lực ngoại ngữ của sinh viên khi nhập học (đầu vào) rất khác nhau và thường là chưa đạt chuẩn.
Trước thực tế đó, đề án yêu cầu các trường triển khai hình thức dạy học ngoại ngữ tăng cường để hỗ trợ chương trình đào tạo chính khóa nhằm bảo đảm năng lực ngoại ngữ của sinh viên khi tốt nghiệp.
Trong khi học sinh THPT chưa được học ngoại ngữ theo chương trình mới (chương trình học 10 năm, ban hành theo quy định của đề án), khuyến khích sinh viên tham gia học ngoại ngữ tăng cường nhưng không bắt buộc.
Bộ GD-ĐT nêu rõ, quy định chuẩn đầu ra ngoại ngữ được nâng cao dần đối với từng khóa tuyển sinh, từng chương trình đào tạo nhưng phải hướng tới sớm đạt mục tiêu của đề án; lộ trình đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế và sự cố gắng của nhà trường.
Nhà trường công bố công khai chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, lộ trình đạt chuẩn cũng như các loại chứng chỉ ngoại ngữ được chấp nhận cho miễn học/thi ngoại ngữ (nếu có) trên trang thông tin điện tử chính thức của trường trước mỗi khóa/kỳ học để sinh viên có kế hoạch học tập và đạt chuẩn theo quy định.
Về việc triển khai dạy và học ngoại ngữ tăng cường, các trường tổ chức thi, kiểm tra khảo sát năng lực ngoại ngữ đầu vào của sinh viên để làm căn cứ xếp lớp học ngoại ngữ tăng cường theo năng lực thực tế của sinh viên.
Nội dung học tập, giáo trình, tài liệu và hình thức triển khai dạy học ngoại ngữ tăng cường nên đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, với năng lực của sinh viên để tạo môi trường, điều kiện học tập và phát huy tốt nhất khả năng của sinh viên.
Thời lượng tổ chức học do trường quyết định trên cơ sở điều kiện thực tế của trường, yêu cầu về chuẩn đầu ra ngoại ngữ của từng ngành, lĩnh vực đào tạo và đảm bảo quy định hiện hành về khối lượng kiến thức tối thiểu đối với mỗi trình độ đào tạo.
Hình thức tổ chức dạy học có thể là học trên lớp, dạy học trực tuyến, các hình thức ngoại khóa, câu lạc bộ tiếng nước ngoài…, coi trọng việc hướng dẫn và tạo môi trường cho sinh viên tự học; phối hợp đồng bộ với các chương trình học ngoại ngữ chính khóa.
Nhà trường cũng cần thông báo kế hoạch tổ chức dạy học ngoại ngữ tăng cường trước từng khóa/kỳ học để hỗ trợ những sinh viên có nhu cầu.
T.Trang

Bình luận (0)