Vừa qua, tôi có tham gia giới thiệu bộ tài liệu “Văn hóa giao thông dành cho học sinh tiểu học” và bộ tài liệu “Văn hóa giao thông dành cho học sinh THCS” ở một vài tỉnh/thành. Hai bộ tài liệu này được thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
Ở những địa phương tôi đến, các thầy cô đều nhận thấy việc dạy văn hóa giao thông cho học sinh tiểu học và THCS hiện nay là hết sức cần thiết. Thế nhưng, hầu như các giáo viên đều băn khoăn là không có thời gian để dạy bộ tài liệu hữu ích này. Các trường học dạy một buổi thì việc dạy bộ tài liệu này sẽ phải lồng ghép vào các tiết học khác là giải pháp bắt buộc dù có khó khăn cho các thầy cô. Điều tôi ngạc nhiên là ở các trường dạy hai buổi cũng cho rằng không có thời gian để dạy tài liệu này. Tôi thử xem thời khóa biểu của vài trường THCS dạy hai buổi trong năm học vừa qua thì thấy thời khóa biểu chỉ chú trọng vào các môn chính. Một tuần, học sinh phải học 7 tiết toán, 6 tiết văn, 5 tiết tiếng Anh… Đăc biệt, có trường học hai buổi nhưng học sinh phải học cả sáng thứ bảy vì đó là lớp tăng cường tiếng Anh có học với giáo viên bản ngữ. Các em phải học đến 8 tiết tiếng Anh mỗi tuần nên phải học 2 tiết tiếng Anh vào sáng thứ bảy mới đủ tiết.
Mặc dù nhiều năm qua, khá nhiều ý kiến cho rằng “nhà trường hiện nay chỉ chú trọng dạy chữ mà xem nhẹ dạy người”. Thế nhưng đến nay, chỉ nhìn vào thời khóa biểu của vài trường cũng thấy rằng ý kiến ấy không phải là không đúng. Những ngày qua, việc đề xuất học sinh các trường phổ thông nghỉ ngày thứ bảy được sự đồng tình của giáo viên, phụ huynh và học sinh thì không có lý do gì mà các em đã học hai buổi lại phải đi học sáng thứ bảy, đó là điều hết sức vô lý. Tôi rất mong các trường nên xem lại thời khóa biểu đừng để các em học quá nhiều nhưng lại thiếu những kiến thức cơ bản trong thực tế.
Lê Phương Trí
Bình luận (0)