Đẩy mạnh công tác đối thoại, tiếp công dân tại cơ sở sẽ giúp nhà trường, đơn vị cơ quan dễ dàng xử lý hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN-TC). Việc né tránh hoặc không làm tốt sẽ dẫn đến bức xúc và nhiều đơn thư KN-TC gửi vượt cấp, gây phức tạp, khó khăn trong quá trình giải quyết.
![]() |
| Tình trạng KN-TC xảy ra một phần là do thiếu dân chủ trong trường học (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: N.Tr |
Nội dung này được nói đến tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm học 2016-2017 và triển khai kế hoạch công tác thanh tra năm học 2017-2018 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày 7-11.
Năm học 2016-2017, Phòng Thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức 14 cuộc thanh tra theo kế hoạch. Trong đó thanh tra hành chính 4 cuộc với 18 đơn vị, 10 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 34 đơn vị và 5 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị. Qua thanh tra phát hiện các đơn vị có thiếu sót, sai phạm ở một số nội dung quản lý tài sản – tài chính, quản lý điều hành hoạt động chuyên môn, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, dân chủ cơ sở và an toàn trường học. Theo đó, kiến nghị thu hồi hơn 365 triệu đồng, xử lý trách nhiệm 10 trường hợp.
Bên cạnh đó, Phòng thanh tra đã có 8 cuộc thanh tra đột xuất và kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tổ chức có sai phạm.
Riêng về vấn đề dạy thêm học thêm, đã tiến hành thanh tra đối với 139 đơn vị, tổ chức, cá nhân, trung tâm ngoại ngữ – tin học, tư vấn du học. Trong đó có 1 phòng GD-ĐT, 5 đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm.
Riêng công tác tiếp công dân, phòng thanh tra đã tiếp 334 lượt. Qua đó, đã hướng dẫn giải thích cho công dân các quy định của pháp luật, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tạo được sự đồng thuận. 134 đơn KN-TC của cá nhân, 25 cơ quan gửi đến đã được thanh tra sở thực hiện nghiêm túc, kịp thời theo hạn định.
Nói về những hạn chế của công tác thanh tra trong năm học qua, đại diện Phòng Thanh tra Sở GD-ĐT TP cho biết, tại các phòng GD-ĐT, trung tâm GDTX vẫn còn nhiều trường hợp gửi đơn KN-TC vượt cấp, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD-ĐT. Hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra GD chưa được cơ quan thẩm quyền hướng dẫn, chỉ đạo thống nhất nên việc phối hợp giữa phòng GD-ĐT với thanh tra Nhà nước quận, huyện còn hạn chế. Đối với các trường THPT, lãnh đạo một số trường còn lúng túng trong việc giải quyết đơn thư KN-TC, phản ánh, kiến nghị tại cơ sở. Chất lượng tiếp công dân, giải quyết KN-TC của cơ sở GD chưa hiệu quả, chưa thấu tình đạt lý, còn mang tính hình thức.
Tại các trường TCCN, CĐ còn chậm thực hiện cam kết trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng GD. Chưa nghiêm túc trong việc tổ chức dạy học theo mã ngành được cấp có thẩm quyền phê duyệt dẫn đến nhiều đơn thư phản ánh, KN-TC. Công tác theo dõi, xử lý sau thanh tra chưa đạt hiệu quả cao, còn chậm.
Tại hội nghị, bà Tạ Minh Thư – Chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP – thừa nhận, năm qua, hiệu trưởng một số trường đã chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân. Việc né tránh đã khiến sự việc từ đơn giản thành phức tạp, nhiều đơn KN-TC gửi vượt cấp với nhiều chứng cứ, lôi kéo khác gây phức tạp, khó khăn trong giải quyết. Để khắc phục tình trạng này, trong năm học 2017-2018 các đơn vị cần đẩy mạnh công tác đối thoại, tiếp công dân tại cơ sở.
Cũng theo bà Minh Thư, sau khi có kết luận của thanh tra, các đơn vị phải xây dựng kế hoạch khắc phục. Về phía các đơn vị thu chi tài chính chưa đúng quy định thì nên trả lại. Các đơn vị ngoài công lập, chỉ được phép hoạt động khi có giấy phép. Riêng các trường TCCN, CĐ, không được tuyển sinh quá quy định, một số ngành chưa có mã ngành tuyệt đối không được chiêu sinh.
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra trong năm học 2017-2018, Thanh tra Sở GD-ĐT TP sẽ tập trung tổ chức thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo thanh tra. Chuyển trọng tâm từ thanh tra chuyên môn sang thanh tra công tác quản lý và trách nhiệm người đứng đầu. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN-TC theo đúng trình tự, thủ tục, không để tồn đọng đơn thư KN-TC.
N.Trinh


Bình luận (0)