Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Vận động người dân đi xe buýt: Tiết kiệm và an toàn

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM đang mở cuộc vận động cán bộ công chức và người dân TP.HCM đi xe buýt. Trong lúc tình hình giá nhiên liệu tăng cao, lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại hằng ngày thay thế cho xe cá nhân sẽ giúp người dân tiết kiệm được chi phí (0,3-0,5 lít xăng/người).
Tuy nhiên, muốn thu hút người dân đi xe buýt trong điều kiện hiện nay chỉ dựa vào mỗi lợi ích kinh tế không thôi vẫn chưa đủ, mà cần có yếu tố thuận tiện khác. 

TP.HCM đang có nhiều biện pháp vận động người dân đi xe buýt. Ảnh: Tr.Phan

Nếu TP.HCM có thêm 1 triệu người chuyển sang đi xe buýt thì mỗi ngày sẽ tiết kiệm được khoảng 500.000 lít xăng, tương đương 10,6 tỉ đồng/ngày và hơn 3.800 tỉ đồng/năm.
Mỗi tháng tiết kiệm 400.000 đồng
TP.HCM đang quản lý khoảng 500.000 xe ôtô và 4,5 triệu xe gắn máy và chỉ cần khoảng 70% số này hoạt động (0,5 lít xăng/xe gắn máy/ngày và 5 lít xăng – dầu/xe ôtô/ngày) thì mỗi ngày tiêu tốn số tiền lên đến 70 tỉ đồng. Theo Sở GTVT, chi phí đi lại của người dân hiện nay chiếm bình quân trên 10% thu nhập của cá nhân, do đó cần tính toán, cân nhắc để lựa chọn phương tiện đi lại cho phù hợp, hiệu quả.
Chẳng hạn, với quãng đường đi khoảng 20km trong một ngày, nếu sử dụng xe gắn máy tiêu tốn khoảng 0,5 lít xăng (tương đương 11.000 đồng), đó là chưa kể tiền gửi xe, sửa xe… trong khi đó, giá vé xe buýt hiện nay 4.000 đồng/lượt (tuyến có cự ly dưới 31km). So sánh về lợi ích kinh tế trong cùng cự ly 20km có thể thấy, lựa chọn xe buýt đi lại người dân có thể tiết kiệm ít nhất 7.000 đồng (0,3 lít xăng/ngày).
Thậm chí giá vé xe buýt còn rẻ hơn, nếu người dân đi thường xuyên có thể sử dụng vé tập năm chỉ khoảng 3.000 đồng/lượt đi, vé tập tháng dành cho sinh viên – học sinh 84.000 đồng/tập 60 vé (tức chỉ 1.400 đồng/lượt). Riêng với trẻ em cao từ 1,3m trở xuống và người khuyết tật đi xe buýt được miễn phí.
Chị Nguyễn Thị Hương (nhà Q.12 làm việc cho Công ty quảng cáo Q.1), hơn 1 tháng nay từ khi sử dụng xe buýt đi làm, chị tiết kiệm mỗi tháng được khoảng 400.000đ chi phí đi lại. Cụ thể: Từ nhà đến nơi làm hơn 20km, đi xe gắn máy trung bình tốn hơn 1 lít xăng/ngày (21.300 đồng/lít), còn đi xe buýt mỗi lượt 4.000 đồng, 1 ngày cho 2 lượt đi về chỉ tốn 8.000 đồng. “Chưa kể đi xe gắn máy tốn thêm tiền thay nhớt hằng tháng, sửa xe lặt vặt khi gặp mưa chết máy hay sự cố hư hỏng giữa đường, ngược lại với xe buýt cứ leo lên ngồi một mạch tới nơi an toàn, không sợ mưa hay nắng.
Trong thời buổi mọi thứ đều đắt đỏ và còn nhiều khoản chi tiêu khác phải lo cho gia đình thì đi xe buýt tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ” – chị Hương tâm sự. Một cán bộ phòng quản lý vận tải Sở GTVT cho biết, nếu có thêm khoảng 1 triệu người dân thành phố chuyển sang sử dụng xe buýt thay thế xe gắn máy thì mỗi ngày sẽ tiết kiệm được khoảng 500.000 lít xăng, tương đương khoảng 10,6 tỉ đồng/ngày và hơn 3.800 tỉ đồng mỗi năm.

So với xe gắn máy, đi xe buýt vừa an toàn vừa có lợi cho sức khoẻ. Ảnh: Tr.Phan

Lợi cho sức khoẻ
Không chỉ tiết kiệm được chi phí, đi xe buýt còn có lợi cho sức khỏe bản thân. Thạc sĩ Lê Thị Mỹ Hà (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) dẫn chứng bằng một nghiên cứu khoa học ở Anh cho thấy, khi điều khiển xe gắn máy, ôtô, người dân phải chịu áp lực căng thẳng do tập trung tinh thần cao độ và khi gặp tình trạng tắc đường dễ làm huyết áp người điều khiển phương tiện tăng cao, không có lợi cho sức khỏe.
Trong khi đó, đi xe buýt, hành khách có thể thoải mái ngắm nhìn đường phố hay tranh thủ ngủ hoặc nghe nhạc thư dãn và không phải tập trung căng thẳng thính giác, thị giác như điều khiển xe gắn máy, ôtô. Còn theo thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (Phòng Nghiên cứu quản lý đô thị – Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM), đa số xe buýt hiện nay đều có máy lạnh, tạo không khí mát mẻ cho người sử dụng.
So sánh với đi lại bằng xe gắn máy 2 bánh giữa không gian ô nhiễm, nóng bức và tai nạn giao thông rình rập thì việc đi lại bằng xe buýt an toàn hơn. Đồng thời, sử dụng xe buýt thay thế xe gắn máy, ôtô còn giảm ô nhiễm môi trường do giảm bớt lượng khí thải cácbon và góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Theo Sở GTVT, nếu đi ở cự ly khoảng 2km mọi người nên đi bộ vừa không tốn chi phí, vừa tăng cường sức khỏe. Nếu đi 2-5km mà sử dụng xe đạp, xe đạp điện, còn từ cự ly trên 5km nên chọn xe buýt đi lại tiết kiệm được chi phí và an toàn hơn so với xe gắn máy 2 bánh. Hiện Sở GTVT đang tham mưu cho UBND thành phố kế hoạch vận động người dân đi xe buýt mỗi tuần/ngày. Dự kiến giai đoạn 1 (từ 6.2011) triển khai thí điểm vận động trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh; sau đó dự kiến tháng 9.2011 sẽ triển khai rộng ra tầng lớp nhân dân.
Trần Phan (laodong.com.vn)

Bình luận (0)