Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

“Văn hóa alô” trong học đường

Tạp Chí Giáo Dục

Nếu như khoảng chừng 10 năm trước, việc học sinh sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) khi đến trường còn là chuyện hiếm, ngay cả ở các thành phố lớn thì hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông, thông tin, ĐTDĐ đã nhanh chóng “phủ sóng” học đường.

Ngày nay, ĐTDĐ không còn là mặt hàng xa xỉ mà đã tràn ngập thị trường với đầy đủ kiểu dáng, chủng loại. Giá một chiếc điện thoại với đầy đủ chức năng cũng không còn quá cao. Trong khi đó, giá cước liên lạc của các nhà cung cấp dịch vụ ngày càng có xu hướng giảm do yếu tố cạnh tranh. Tất cả những yếu tố trên cùng với mục đích quản lý, giám sát việc học hành, đi lại của con đã khiến cho nhiều bậc phụ huynh đồng ý “đầu tư” cho con sử dụng ĐTDĐ. Bởi thế, học sinh sử dụng ĐTDĐ hiện nay đã trở thành một “phong trào”, không chỉ đối với các trường học đóng trên địa bàn đồng bằng, thành phố. Đối tượng học sinh sử dụng ĐTDĐ cũng không chỉ là học sinh THPT mà ngay cả học sinh THCS thậm chí học sinh tiểu học cũng có “dế” để dùng. Những tiện ích trong thông tin liên lạc do ĐTDĐ mang lại là không thể phủ nhận. Song qua thực tiễn, học sinh sử dụng ĐTDĐ cũng bộc lộ không ít hệ lụy, bất cập.

Không ít giáo viên đã phàn nàn về việc tiết học đang tiến hành thì bị dừng lại, gián đoạn bởi một tiếng chuông điện thoại trong lớp bất ngờ vang lên khiến cho mạch giảng của giáo viên bị ngắt quãng và sự tập trung của học sinh bị phân tán. Việc lạm dụng ĐTDĐ “mọi lúc, mọi nơi” cũng đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động học tập của học sinh. Vì mải nhắn tin, gọi điện nhiều học sinh lơ là nghe giảng trong lớp học, bê trễ trong việc chuẩn bị bài. Những chức năng kèm theo từ ĐTDĐ như: chơi game, nghe nhạc… cũng có sức hút lớn đối với đối tượng học sinh vốn tò mò, hiếu kỳ khiến cho thời gian dành cho việc học tập bị ảnh hưởng.

Trong quan niệm của nhiều học sinh con các gia đình có điều kiện khá giả về kinh tế, việc sử dụng những chiếc ĐTDĐ đắt tiền với nhiều chức năng hỗ trợ là cách để thể hiện “phong cách” và “đẳng cấp”. Những bậc phụ huynh trang bị cho con những chiếc điện thoại “xịn”, vô hình trung đã góp phần hình thành thói quen đua đòi, tiêu tiền hoang phí khi bản thân các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, mặc dầu cước ĐTDĐ đã giảm nhưng việc sử dụng điện thoại thường xuyên dù chỉ để nhắn tin cũng “ngốn” một khoản chi phí đáng kể. Một số học sinh thậm chí đã phải “xén” cả tiền học phí, học thêm mà phụ huynh cung cấp hàng tháng để “nuôi dế”.

Đã có ý kiến cho rằng, trong bản nội quy của các nhà trường hiện nay cần có thêm điều cấm học sinh sử dụng ĐTDĐ khi tới truờng. Song trên thực tế, cấm học sinh sử dụng điện thoại khi tới trường trong điều kiện hiện nay là rất khó khả thi. Bởi, xã hội ngày càng phát triển thì ĐTDĐ là phương tiện thiết yếu để trao đổi thông tin. Hơn nữa, khó có thể cấm cản triệt để việc học sinh sử dụng ĐTDĐ vì đó là tài sản cá nhân của các em và những người sử dụng ĐTDĐ với mục đích phù hợp cũng không có lỗi gì. Tuy nhiên, để hạn chế những mặt tồn tại, bất cập từ việc học sinh sử dụng ĐTDĐ, cần có sự phối hợp giáo dục chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Theo đó, các bậc phụ huynh không cần thiết phải trang bị cho con những chiếc ĐTDĐ đắt tiền. Điều quan trọng là, trước khi sắm điện thoại cho con, cần cho chúng nhận thức được là nên sử dụng ĐTDĐ lúc nào? ở đâu? Và nhằm phục vụ cho mục đích thiết thực gì? Phụ huynh chỉ nên cho con sử dụng ĐTDĐ nếu thấy thực sự cần thiết. Đồng thời, có biện pháp kiểm soát cước phí liên lạc. Trong các nhà trường nên có quy định cấm học sinh sử dụng ĐTDĐ trong tất cả các tiết học. Tuyệt đối cấm lưu trữ trong máy những phim, ảnh thiếu lành mạnh. Nếu phát hiện trong ĐTDĐ của học sinh có chứa những nội dung không lành mạnh cần kịp thời thông báo với phụ huynh học sinh đồng thời có những hình thức xử lý để ngăn ngừa vi phạm đối với những học sinh khác. Đã đến lúc cần hình thành “văn hóa alô” trong học đường, cũng là biện pháp xây dựng môi trường học đường thân thiện.

Bùi Minh Tuấn
(Giáo viên Trường THPT
Kim Liên Nghệ An)

Bình luận (0)