|
Nhiều học sinh vẫn chưa từ bỏ thói quen đi hàng 3 hàng 4. Ảnh: I.T |
Mỗi khi ra đường, chẳng ai muốn mình gặp phải điều gì bất trắc dù chỉ là một sự va quẹt nhỏ. Thế nhưng trong quá trình lưu thông, không ít người đã có những hành xử chẳng lấy gì là hay nên đôi khi đã dẫn đến sự mất an toàn không chỉ cho người khác mà còn cho chính bản thân họ. Vấn đề giao thông, đặc biệt tại các đô thị như TP.HCM quả thực còn nhiều điều rất đáng bàn. Trong đó ý thức của con người cũng đã góp phần không nhỏ trong việc làm cho bức tranh giao thông xấu đi.
Những điều trông thấy
Ra đường, ai cũng muốn vượt lên, mong cho mau đến đích dù đôi khi chỉ là một cuộc bù khú cùng bạn bè. Bởi thế mà tại các giao lộ mỗi khi hệ thống đèn tín hiệu không hoạt động, lại thiếu sự điều tiết của lực lượng CSGT thì ngay lập tức sẽ diễn ra tình trạng bát nháo, ùn tắc. Ai cũng cố vượt qua, bất chấp việc cắt ngang đầu xe của người khác. Khái niệm “nhường nhau một chút” đã không còn hiện diện. Vì thế, tắc lại càng thêm tắc kéo dài. Và rồi khi đã bị kẹt cứng thì lại sinh ra cáu gắt, dễ văng tục với nhau. Trong khi đó, nếu chỉ cần biết lùi lại một chút, nhường nhịn nhau lần lượt đi qua thì tình trạng dồn ứ đã sớm được vãn hồi.
Đâu chỉ có vậy, đã không nhường mà người ta lại còn hay ép nhau. Xe lớn ép xe nhỏ. Xe nhỏ ép… người đi bộ. Do đó, việc các xe chạy lấn vào làn đường của nhau hay vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại phải “gồng” thêm những người đi xe máy là điều không hiếm gặp. Hay như việc chuyên chở cồng kềnh, cẩu thả cũng hết sức đáng ngại. Người đi đường hẳn đã không ít lần phải rùng mình, sởn tóc gáy khi một chiếc xe chở theo kiện hàng quá khổ, quá tải mà lại không được chằng buộc cẩn thận lướt qua, hay những chiếc xe ba gác chở theo cuộn tôn, bó sắt dài ngoằng cứ phăng phăng mà phóng trên đường. Khi va quẹt xảy ra, ngay lập tức nó có thể trở thành nguyên nhân của sự tập trung của nhiều người và gây ra ùn tắc cho cả một con đường. Người đi đường dừng lại để chăm lo, giúp đỡ cho nạn nhân thì ít mà phần nhiều chỉ là do sự hiếu kì.
Cần sự thay đổi thói quen
Có thể nói, văn hóa giao thông vẫn còn là một khái niệm khá lạ với không ít người. Những thói quen cũ, không còn phù hợp vẫn mặc nhiên tồn tại trong khi thành phố đang dần phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Đơn cử như nhiều người cứ bất chấp nguy hiểm, leo qua dải phân cách để băng ngang đường dù cách đó không xa là hầm chui hay cầu vượt để qua đường được an toàn. Rồi chuyện chấp nhận chạy ngược chiều vì “ngại” đi vòng, dù chỉ là một đoạn ngắn, hay như quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy dù đã được thực hiện khá lâu nhưng đến nay, mỗi khi vắng bóng CSGT là sẽ có không ít những trường hợp sẵn sàng vi phạm.
Văn hóa giao thông – một trong những yếu tố của sự phát triển ở một đô thị sẽ còn là vấn đề đáng ngại một khi những thói quen không hay trên vẫn cứ tiếp diễn. Tuy nhiên, để có sự thay đổi nếu chỉ trông chờ vào sự tự giác của người dân thôi thì chưa đủ và không khả thi. Điều cần thiết là các cơ quan chức năng phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cho sâu hơn, rộng hơn. Cần phải giúp cho người dân hiểu rõ nội dung, cũng như thấy được ý nghĩa to lớn của việc thực hiện văn hóa giao thông bởi trên thực tế, không ít người vẫn còn rất mập mờ đối với điều này. Tiếp đó, khi công tác tuyên truyền đã được làm tốt thì kiên quyết xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm cũng là một biện pháp để văn hóa giao thông trở thành một phần trong nếp sống thường ngày của mọi người dân.
Phúc Trình


Bình luận (0)