Trên Báo Giáo Dục TP.HCM, ngày 19-3, có bài “Giáo dục văn hóa ứng xử trong ăn uống”, tôi thấy rất tâm đắc. Bởi từ bao đời nay, ông bà ta đã răn dạy “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng” được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của cuộc sống.
Ngày nay việc giáo dục cho trẻ ý thức về văn hóa trong ăn uống càng trở nên có ý nghĩa bởi đó không chỉ là phép lịch sự mà còn là một nét đẹp văn hóa trong nhiều nét đẹp khác của con người… Có nhiều người cho rằng, trẻ ở lứa tuổi mầm non chưa phát triển hết những kĩ năng, các em đang dần dần hình thành và phát triển nhân cách. Vì vậy, việc dạy các em cách ăn uống sao cho có văn hóa là chưa cần thiết. Tuy nhiên, theo tôi, quan điểm này có vẻ đã lỗi thời vì ngày nay, các em học sinh khi đến tuổi đi nhà trẻ đã phát triển rất nhanh về mặt nhận thức. Do đó, việc giáo dục và rèn kĩ năng trong ăn uống cho các em là điều cần thiết.
Một thực tế, khi tôi cho con đi học, bé được các sơ dạy từ việc gấp chăn của cá nhân khi ngủ dậy, đến việc rửa tay, ăn uống như thế nào cho lịch sự. Bé đều thực hiện rất bài bản và tự giác. Khi trở về nhà, bé cũng tự làm các việc này như đã làm trên lớp học. Khi cha mẹ hỏi, bé trả lời: “Sơ dạy khi ăn uống không được nói chuyện vì sẽ sặc, rơi thức ăn ra ngoài. Ăn xong phải mang chén đến nơi rửa chén bát…”. Và, khi trở về nhà, bé đã biết giúp mẹ các việc như ở trường. Qua đó, tôi càng thấy rõ hơn việc giáo dục ý thức cho trẻ ngay từ mầm non là điều cần được quan tâm và giáo dục thường xuyên để hình thành thói quen và ý thức trong việc ăn uống thế nào cho lịch sự và có văn hóa.
Hiện nay có rất nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu môi trường học tập của học sinh Việt Nam. Như vậy, việc giáo dục cho các em học sinh, từ mầm non đến các bậc học cao hơn ý thức trong ăn uống và ăn uống là một nét đẹp văn hóa của dân tộc là việc cần được quan tâm đúng mức và đồng bộ.
Giáo dục ý thức trong ăn uống không chỉ dạy ở một bậc học nào mà phải được rèn thành kĩ năng để trở thành kĩ thuật ăn uống có văn hóa. Từ đó văn hóa trong ăn uống sẽ được phát huy và phát triển thành một nét đẹp như những nét đẹp truyền thống khác của dân tộc. Như thế, việc ăn uống có văn hóa cũng được xem trọng như những kĩ năng ứng xử khác mà ngành giáo dục và cả xã hội đang quan tâm.
Duy An
Bình luận (0)