Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Vẫn khó khăn trong tuyển dụng giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Tính đến thi đim này, dù đã đy mnh công tác tuyn dng song TP.HCM vn thiếu gn 4.500 giáo viên. nhiu môn hc, t l tuyn dng chưa đt đến 20%.


TP.HCM v
n thiếu gn 4.500 giáo viên các bc hc

Vn đ thu nhp quyết đnh s thiếu ht đi ngũ

Trong buổi làm việc với TP.HCM mới đây, TS. Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD-ĐT đánh giá, trong công tác rà soát, bố trí, sắp xếp giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018, Sở GD-ĐT TP.HCM đã thực hiện nghiêm túc, đi đầu; Sở đã chỉ đạo, phối hợp với các trường đại học tổ chức bồi dưỡng giáo viên ở các môn tin học, công nghệ, khoa học tự nhiên, lịch sử – địa lý, góp phần thực hiện đội ngũ giáo viên theo chương trình mới.

Dù vậy, tỷ lệ giáo viên thành phố còn thiếu nhiều nhất ở cấp THCS, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn ở bậc mầm non còn thấp. Số lượng giáo viên hạng I, hạng II cấp THPT tại TP.HCM còn rất thấp so với mặt bằng chung cả nước, đây là vấn đề thành phố cần quan tâm.

Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo Phạm Tuấn Anh nhận định, vấn đề lương bổng, phụ cấp đội ngũ cũng quyết định sự thiếu hụt đội ngũ trong ngành. Năm học 2021-2022, cả nước thiếu 16.000 giáo viên, trong đó 40% là giáo viên mầm non. Đây là con số đáng lưu tâm, một trong nguyên nhân chủ yếu đó là thu nhập.

Ông thông tin, Cục Nhà giáo hiện nay đang tham mưu lãnh đạo bộ điều chỉnh xây dựng phụ cấp cho đội ngũ toàn ngành, từ mầm non đến đại học. Tuy nhiên, lại còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước. Bộ GD-ĐT đang tính toán nâng định mức từ mức nào lên mức nào, khi đó sẽ báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội để có văn bản chính thức… Ngoài ra, Cục Nhà giáo đang tham mưu lãnh đạo Bộ GD-ĐT để ban hành thông tư sửa đổi định mức biên chế giáo viên mầm non, phổ thông theo Thông tư 06 và 16. Tuy nhiên còn vướng nhiều ý kiến vì Nghị quyết 18, 19 thì yêu cầu tinh giản biên chế. Trong khi đó, Chương trình GDPT 2018 đặt ra rất nhiều công việc mới, nếu tinh giản biên chế thì không thực hiện được chương trình. Do vậy, rất nhiều bài toán cần đặt ra đang được Bộ GD-ĐT tính toán.

Thiếu hàng trăm giáo viên song c ngành ch tuyn đưc… vài ngưi

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM về tình hình giáo viên trên địa bàn thành phố ở các bậc học mầm non, tiểu học, THCS trong năm học 2022-2023, tính đến thời điểm học kỳ 2 năm học 2022-2023, tổng số giáo viên cấp mầm non, tiểu học, THCS thuộc UBND TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM là 48.459 giáo viên, trong đó: Mầm non là 10.149; Tiểu học là 20.910; THCS là 17.127; Chuyên biệt là 273 giáo viên.

Trong năm học 2022-2023, nhu cầu tuyển dụng giáo viên trên toàn thành phố là 5.849 giáo viên. Cụ thể, mầm non là 1.069; Tiểu học là 2.571; THCS là 2.123; Chuyên biệt là 86 giáo viên. Tính đến ngày 1-12-2022, tổng số giáo viên đã trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức giáo viên năm học 2022-2023 đối với các đơn vị đã hoàn thành công tác tuyển dụng là 1.381 giáo viên. Trong đó, mầm non tuyển được 273 giáo viên; Tiểu học tuyển được 584 giáo viên; THCS là 516 giáo viên; Chuyên biệt 8 giáo viên.


TP.HCM g
p khó khăn trong tuyn dng  các môn như m thut, âm nhc, tin hc…

Theo Sở GD-ĐT, số giáo viên TP.HCM còn thiếu là 4.468 giáo viên. Khó khăn trong công tác tuyển dụng giáo viên của thành phố tập trung vào các môn âm nhạc, mỹ thuật, tin học, tiếng Anh, công nghệ. Tính đến thời điểm hiện tại, việc tuyển dụng chưa đạt 20% so với nhu cầu cần tuyển.

Cụ thể: Ở môn mỹ thuật, nhu cầu tuyển dụng lên đến 360 giáo viên (tiểu học là 217; THCS là 143) song hiện mới chỉ tuyển được 10 giáo viên, trong đó tiểu học tuyển được 1 giáo viên, THCS tuyển được 9 giáo viên; Với môn âm nhạc, nhu cầu tuyển dụng là 346 giáo viên (tiểu học là 224 giáo viên; THCS là 122 giáo viên) song ở cả 2 bậc học mới tuyển được 13 giáo viên, trong đó tiểu học tuyển được 7 giáo viên, THCS tuyển được 6 giáo viên.

Đối với môn tin học, nhu cầu tuyển dụng ở 2 bậc là 498 giáo viên (tiểu học là 318 giáo viên; THCS là 180 giáo viên). Đến thời điểm này, con số giáo viên tuyển dụng được là 23 giáo viên trong đó tiểu học tuyển được 13 giáo viên, THCS tuyển được 10 giáo viên.

Ở môn tiếng Anh, bậc THCS đã tuyển đủ giáo viên hiện chỉ có bậc tiểu học có nhu cầu tuyển dụng là 513 giáo viên tiếng Anh và mới chỉ tuyển được 76 giáo viên. Ngoài ra, môn công nghệ bậc THCS nhu cầu tuyển dụng lên đến 169 giáo viên nhưng toàn thành phố mới tuyển được 2 giáo viên.

Ông Tống Phước Lộc – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, để đảm bảo nhân sự tham gia hoạt động giáo dục tại các đơn vị giáo dục thuộc phạm vi quản lý, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện vẫn tiếp tục thực hiện tuyển dụng theo biên chế số lượng người làm việc được giao hàng năm.

Từ phía Bộ GD-ĐT, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo Phạm Tuấn Anh đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM cần tham mưu UBND TP có những chính sách đặc thù, thậm chí thí điểm chính sách đặc thù để phát triển giáo dục thành phố. Các chính sách này không phải đã, đang nằm trong các quy định, phải mạnh dạn đề xuất các chính sách đặc thù, thí điểm để phát triển giáo dục thành phố. Từ thí điểm đó có thể nhân rộng cho các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Yến Khương

Bình luận (0)