IDC – Trung tâm Dữ liệu Internet vừa công bố kết quả nghiên cứu trong mùa dịch Covid-19 này cho thấy có tới 80% doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam đang lên kế hoạch sử dụng không gian làm việc chia sẻ trong vòng từ 1-3 năm tới, cao hơn mức trung bình của khu vực.
Ngoài ra, 86% người được khảo sát tại Việt Nam cho biết họ cực kỳ hoặc rất coi trọng lợi ích của không gian làm việc chia sẻ đối với việc mở rộng kinh doanh của họ.
Báo cáo của IDC cũng cho thấy có tới 93% DN được khảo sát tại Đông Nam Á cho rằng cần phải điều chỉnh không gian làm việc để phù hợp với mong muốn, kỳ vọng của thế hệ trẻ. Và chính văn hóa làm việc năng động, sôi nổi của thế hệ trẻ đã góp phần tạo nên kết quả này.
Coworking Resources, một nhà phát triển văn phòng linh hoạt tại TP HCM, cũng xác nhận không gian làm việc chia sẻ tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Chỉ hơn 47 ngày là có một địa điểm mở mới xuất hiện và chỉ có loại hình văn phòng chia sẻ này mới "sống tốt" trong thời điểm dịch bệnh.
Một khu văn phòng chia sẻ tại TP HCM
Tại TP HCM, xu hướng lựa chọn văn phòng làm việc dạng chia sẻ đã gia tăng thời gian qua, nhất là trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát. Như mới đây, Tiktok Việt Nam đã chuyển từ tòa văn phòng hạng A ở quận 1 sang văn phòng hạng A khác cũng ở quận 1 nhưng là dạng chia sẻ khiến nhiều người chú ý. Hay các công ty nước ngoài khác cũng đã chọn văn phòng chia sẻ để làm việc như Snow, Tencent’s WeTV Vietnam.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội, nhấn mạnh văn phòng chia sẻ là xu hướng phù hợp với các bạn trẻ thích làm việc bên ngoài, tại những nơi mà môi trường làm việc linh động hơn. Phân khúc này phù hợp với các công ty start-up (khởi nghiệp) hoặc các cá nhân làm việc tự do. Đặc biệt, do đại dịch Covid-19 diễn ra nên dịch vụ này được các DN start-up và có quy mô nhỏ xem là giải pháp tối ưu giúp họ có một văn phòng hoạt động với chi phí thấp hơn so với thuê mặt bằng văn phòng.
Bà Đỗ Thị Hồng An, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam, cho biết trước đây, khi nhóm đối tượng khách hàng chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng, giáo dục, v.v… luôn cần có sự tiện lợi trong giao thương, cần vị trí trung tâm nhưng do dịch bệnh, cơ cấu thay đổi, rất nhiều khách thuê đã chuyển dịch vụ của mình sang nền tảng kỹ thuật số, Fintech, IT… khiến nhóm đối tượng khách này ngày càng tăng. "Rõ ràng, Covid-19 đã tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của không gian văn phòng linh hoạt, tuy nhiên, đây chỉ là một cú hích buộc các công ty phải đẩy nhanh quá trình cải tạo và cải tiến nơi làm việc" – bà An nhận xét.
Cùng với văn phòng chia sẻ, văn phòng linh hoạt thì các DN cũng có xu hướng tiết giảm chi phí thuê văn phòng bằng cách di chuyển ra xa trung tâm. Đó là lý do các tòa nhà văn phòng ở khu vực vùng ven của TP HCM hay Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều. Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty VNO, thông tin gần đây, nhu cầu tìm thuê văn phòng giá thấp, diện tích nhỏ, vừa phải đang gia tăng rất nhiều, với tỉ lệ lấp đầy cao. Nhiều người thay vì đóng cửa văn phòng, họ tìm văn phòng nhỏ với chi phí tiết kiệm tối đa bởi giá thuê tại văn phòng hạng B, C thấp hơn rất nhiều so với hạng A.
Bài và ảnh: Sơn Nhung (theo NLĐ)
Bình luận (0)