Cuối tuần qua, tại TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với TP.HCM và một số tỉnh về dự án Vành đai 4. Tại đây, lãnh đạo TP.HCM đề xuất Vành đai 4 phải đạt chuẩn cao tốc ngay từ đầu tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cũng như tránh tốn kém khi phải mở rộng…
Ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – phát biểu tại buổi làm việc
Theo đó, Vành đai 4 được quy hoạch từ năm 2011 và đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuyến đường hiện được nghiên cứu tổng chiều dài gần 207km, trong đó Long An nhiều nhất – hơn 78km, tiếp đến là Bình Dương – 47,5km, Đồng Nai – 45,6km, Bà Rịa – Vũng Tàu 18,1km, ít nhất là TP.HCM – 17,3km. Tổng mức đầu tư ước tính 107.000 tỷ đồng.
Theo ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Vành đai 4 đã được Thủ tướng giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn qua địa bàn theo hình thức đối tác công tư (PPP). Quá trình nghiên cứu, một phương án khác được tính đến là gộp toàn tuyến làm dự án chung. Cách này thuận lợi là sẽ trình Quốc hội một lần, đồng bộ làm toàn tuyến. Tuy nhiên Vành đai 4 có mức vốn rất lớn nên khó thu hút nhà đầu tư, trong khi nhiều phần việc các địa phương triển khai thời gian qua sẽ phải dừng.
Do vậy, ngành giao thông 5 địa phương hiện thống nhất đề xuất triển khai tuyến Vành đai 4 theo phương án cũ là chia theo đoạn, tương ứng với các địa bàn để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, để đồng bộ các dự án thành phần cần đơn vị tư vấn nghiên cứu tổng thể toàn tuyến nhằm thống nhất quy mô, phương án tài chính thay vì các đơn vị khác nhau đang nghiên cứu.
“Vành đai 4 là trục liên kết các cao tốc, quốc lộ hướng tâm ở khu vực nên đoạn nào đưa vào khai thác trước sẽ lập tức phát huy hiệu quả”, ông Lâm nói.
Cũng theo ông Lâm để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện Vành đai 4, ngoài TP.HCM được áp dụng một số chính sách riêng theo Nghị quyết 98 thì các tỉnh khác cũng cần một số cơ chế phù hợp.
Theo ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM, Vành đai 4 dài hơn 200km được phân kỳ đầu tư nhưng ngay từ đầu cần làm chuẩn cao tốc để đảm bảo an toàn, hiệu quả.
“Chúng ta thiếu tiền nhưng có thể cắt giảm các dự án chưa thực sự cần thiết để ưu tiên cho Vành đai 4, đừng vì vấn đề kinh phí mà làm không chuẩn cao tốc dẫn đến bất cập khi khai thác”, ông Mãi nói.
Ông Mãi cũng thông tin, Vành đai 4 sẽ được giải phóng mặt bằng một lần với quy mô hoàn chỉnh từ đầu và làm trước 4 làn cao tốc. Tuy nhiên, khác Vành đai 3 đang triển khai giai đoạn 1 chỉ làm 4 làn hạn chế (không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng), Vành đai 4 cần đầu tư đầy đủ dải dừng khẩn cấp cùng các yêu cầu kỹ thuật liên quan. Khi đạt chuẩn cao tốc, quá trình khai thác tuyến đường sẽ an toàn hơn và tăng hiệu quả đầu tư, tránh như một số dự án chỉ 2-4 làn hạn chế dù mới hoàn thành đã tính đến chuyện mở rộng.
“Ngoài ra, toàn tuyến Vành đai 4 đi qua 5 địa phương cũng cần đồng bộ về chiều rộng bởi hiện nay nhiều đoạn chưa thống nhất, có thể ảnh hưởng việc khai thác sau này. Riêng đoạn vành đai qua TP.HCM và Long An có thể nghiên cứu đi trên cao. Tuy chi phí lớn hơn so với đi bằng mặt đất nhưng tiến độ có thể nhanh hơn, không phụ thuộc nhiều vào nguồn cát đắp vốn đang khan hiếm. Giải pháp này cũng thích ứng tốt với tình hình biến đổi khí hậu phức tạp ở phía đồng bằng sông Cửu Long”, ông Mãi nêu ý kiến.
Về phía các tỉnh có Vành đai 4 đi qua, lãnh đạo các địa phương cũng cho biết quá trình nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ gặp một số khó khăn như: quy mô giai đoạn 1 chưa thống nhất về chiều rộng, thời gian thu hồi vốn giữa các dự án thành phần khác nhau. Đồng thời, ngân sách bố trí cho các dự án rất lớn nhưng khó cân đối, vướng mắc khi có công trình cầu nằm giữa hai địa phương thì sử dụng nguồn vốn nào…
Theo Chủ tịch TP.HCM, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, đơn vị tư vấn chung sau khi được chọn sẽ rà soát, cập nhật các nghiên cứu mà 5 địa phương đã thực hiện thời gian qua để có một hồ sơ tổng thể. Ngoài việc thống nhất các vấn đề kỹ thuật, việc đề xuất cơ chế, tỷ lệ ngân sách tham gia các dự án cũng cần sớm thống nhất làm cơ sở hoàn tất hồ sơ tổng thể trình Quốc hội. Trong đó, Long An khó khăn về nguồn lực, lại là địa phương Vành đai 4 đi qua dài nhất nên phương án đưa ra là ngân sách Trung ương hỗ trợ 70%; các địa phương còn lại là 50%.
“Do tính cấp bách của dự án, các tỉnh liên quan cần tập trung rà soát, sớm thống nhất kế hoạch triển khai để kịp trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Vành đai 4 tại kỳ họp giữa năm nay và khởi công vào năm sau”, ông Mãi đề xuất.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – cho biết, Vành đai 4 là dự án đặc biệt quan trọng liên kết vùng nên Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với ý kiến của lãnh đạo TP.HCM là vành đai này phải đạt chuẩn cao tốc, đặc biệt đây là tuyến đi trong đô thị.
“Sau khi có đơn vị tư vấn tổng thể, các địa phương cần sớm thống nhất phương thức đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật… để báo cáo Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ trước khi trình Quốc hội”, ông Tuấn đề nghị.
Nhóm PV
Bình luận (0)