Tòa soạnThư đi – tin lại

Vật vã với xe “chất lượng cao”

Tạp Chí Giáo Dục

Chuyến xe từ Buôn Hồ của hãng xe Tuấn Tú về Bến xe Miền Đông chở quá tải 30 người

Chuyến xe “chất lượng cao” Anh Khoa khởi hành từ đường Lê Hồng Phong, Q.10 TP.HCM đến TP.Buôn Ma Thuột có 10 người phải nằm ở hành lang. Chuyến xe từ Buôn Hồ (Đắk Lắk) của hãng xe Tuấn Tú về Bến xe Miền Đông TP.HCM cũng quá tải tới 30 người nhưng vẫn nhận thêm vài người nữa. Có trường hợp đặt vé xe từ buổi sáng nhưng đến tối chỉ nhận được câu: “Thôi, hành khách thông cảm ngồi tạm đi, mỗi người chịu khó chút, chúng tôi sẽ bớt ít tiền…” là hòa cả làng. Giá xe “chất lượng cao” giường nằm là 230 ngàn thì chủ xe sẽ “bớt ít” còn 200 ngàn. Hành khách làm căng quá thì cả tài xế và lơ xe bảo: “Về mà hỏi nhà xe, chúng tôi chỉ biết lái xe chứ không giải quyết mấy cái vụ này, đi thì đi không đi thì thôi”. Cuối cùng, vì không muốn lỡ việc, hành khách đành “chung lưng đấu cật” với nhau ngồi dưới hành lang chật như nêm. Hơn 9 tiếng đồng hồ không được duỗi chân khiến hành khách rất mệt mỏi, gà gật trên xe. Không đủ chỗ, phụ xe xếp cho hành khách ngồi luôn ở bậc của cửa lên xuống. Đến đoạn có cảnh sát giao thông thì tài xế nhắc nhở mọi người ngồi trước chịu khó cúi đầu xuống chút để qua chỗ kiểm tra này. Chị Minh ở Đắk Lắk chia sẻ “Tôi xuống Sài Gòn để đi làm mà đêm không được ngủ, ngồi lắc lư thế này thì còn làm được gì, sáng mai chắc phải xin nghỉ. Tôi đã đặt xe từ sáng sớm, nhà xe nói còn ghế thế mà khi tôi lên thì ngồi dưới hành lang, còn không có chỗ duỗi chân nữa”.
Một điều đáng nói trong chuyến xe Tuấn Tú, phụ xe và tài xế đã trao đổi với nhau “Tối nay bị kiểm tra chắc tiêu luôn, 900 ngàn một người, xe mình quá tải gần 30 người chứ ít gì”. Điều này chứng tỏ họ là những người biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm chở quá tải. Dù xe nào cũng cam kết xe mình là xe “chất lượng cao” nhưng cảnh nhồi nhét khách vẫn diễn ra như cơm bữa. Nhà xe không chỉ “rước thêm” vài khách mà đến cả vài chục khách. Đã đặt ghế nhưng bị “xù” đến khi lên xe chỉ biết cắn răng chấp nhận ngồi ở hành lang. Hành khách tỏ ra ngán ngẩm và vật vã khi đi xe “chất lượng cao”.
Bài, ảnh: Phạm Quyên

Bình luận (0)