Vừa qua, Phòng GD-ĐT quận A. đã triển khai chuyên đề “Dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch trong trường tiểu học đối với giáo viên dạy nhiều môn”. Các giáo viên tham dự chuyên đề đã có nhiều ngỡ ngàng về những điều được tập huấn cũng như dự các tiết dạy minh họa.
Theo chuyên đề triển khai, khi thực hiện dạy mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch cần đảm bảo các nguyên tắc, trong đó có nguyên tắc “Dạy học theo phương pháp mở (kết thúc bài học này là mở ra một bài học mới)”. Nguyên tắc này đã làm nhiều giáo viên thắc mắc nhưng câu trả lời là giáo viên có thể điều chuyển các bài học có nội dung liên quan dạy kế tiếp nhau vẫn không làm người dự hài lòng. Chương trình mỹ thuật ở tiểu học hiện nay có những nội dung chỉ có 1 bài duy nhất hoặc 2 bài có nội dung liên quan. Vậy khi kết thúc bài học này thì sẽ mở ra bài học mới nào sau đó?
Bài dạy minh họa cho chuyên đề càng làm giáo viên ngạc nhiên hơn. Bài dạy minh họa lớp 4 là bài 3 “Vẽ tranh Đề tài các con vật quen thuộc”. Yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của bài này là “Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc. Cách vẽ con vật. Tập vẽ được một vài con vật theo ý thích” và phần thực hành là “Vẽ con vật quen thuộc mà em thích”. Thế nhưng phần thực hành của tiết minh họa là học sinh vẽ, xé hoặc cắt, dán hình con vật trên mảng màu. Theo chương trình lớp 5, nội dung bài 19 là “Vẽ tranh. Đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân”, yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức kỹ năng đối với học sinh là “Hiểu đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. Biết cách vẽ tranh đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. Tập vẽ được tranh về ngày Tết hoặc lễ hội và mùa xuân ở quê hương” và phần thực hành là “Tập vẽ một bức tranh về đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân ở quê em”. Và cũng như lớp 4, tiết dạy minh họa chuyên đề phần thực hành của học sinh lại là “Vẽ, xé hoặc cắt, dán đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân”. Khi giáo viên thắc mắc, câu trả lời của trường có tiết dạy minh họa là để dạy phương pháp mới này phải sửa mục tiêu, yêu cầu bài dạy cho phù hợp. Điều đáng nói là trong toàn bộ chương trình mỹ thuật lớp 5 không có một bài nào yêu cầu học sinh vẽ, xé hoặc cắt, dán mà chỉ có tập vẽ, tập nặn.
Giáo viên tiểu học chưa nhận được bất kì một văn bản nào của Bộ GD-ĐT hay Sở GD-ĐT về việc được quyền thay đổi yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kỹ năng để thực hiện phương pháp dạy mỹ thuật mới này. Như thế, việc giáo viên thực hiện dạy mỹ thuật trong thực tế thay đổi yêu cầu cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng như các tiết dạy minh họa có được hay không?
Tất cả giáo viên khi học phương pháp giảng dạy ở trường sư phạm đều hiểu rõ: không có phương pháp nào tối ưu và tùy nội dung, mục tiêu, yêu cầu bài dạy mà lựa chọn phương pháp cho phù hợp. Vậy thì để thực hiện phương pháp dạy mỹ thuật mới này phải thay đổi mục tiêu, yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của bài dạy là đúng hay sai?
Lê Phương Trí
Bình luận (0)