Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Vỉa hè & “lô cốt” và năng lực tổ chức lao động

Tạp Chí Giáo Dục

Câu chuyện chung quanh những cái “lô cốt” trên đường và việc làm lại hàng loạt vỉa hè tiếp tục được bàn tán nhiều trong thời gian gần đây. Nhìn chung, người dân hoàn toàn đồng tình với chủ trương của thành phố, cần phải tiến hành các công trình nhằm chống ngập nước và chỉnh trang đô thị. Mọi người cũng thông cảm với cơ quan quản lý các công trình và đơn vị thi công, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người lao động phải làm việc trong điều kiện khó khăn, chật hẹp. Nhưng ngày này qua tháng nọ cứ mãi bị những chướng ngại vật không đáng có do thi công tắc trách, không đúng quy trình, kéo dài thời gian gây tắc đường kẹt xe triền miên thì người dân không tránh khỏi bức xúc. Nhiều chuyên viên, thầy giáo cho rằng hoàn toàn có thể khắc phục được các phiền phức nêu trên nếu đơn vị thi công nêu cao tinh thần trách nhiệm và xây dựng được quy trình thi công khoa học, hợp lý hóa lao động (angorit).

Quan sát một số điểm thi công cống thoát nước hoặc làm vỉa hè sẽ thấy có nơi làm rất gọn ghẽ nhanh chóng; có nơi làm ì à ì ạch chẳng những gây cản trở giao thông mà còn thiệt hại tài sản nhà nước, thiệt hại lợi ích cộng đồng. Nơi làm nhanh, giải quyết gọn, không phát sinh hậu quả xấu là do đơn vị thi công xây dựng được quy trình lao động hợp lý. Còn nơi kéo dài nhiều ngày, gây hư hại thêm các công trình phụ cận… là do đơn vị thi công không xây dựng được qui trình hợp lý, thiếu dự đoán, không phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận nên để xảy ra tình trạng chờ đợi mất thời gian…
Đường Lý Chính Thắng và đường Nguyễn Thông, quận 3, đơn vị thi công cống thoát nước khá tốt, tiến độ công trình đạt được thấy rõ. Các bộ phận khoan, đào, chèn chống, lắp đặt cống, đổ bê tông, san lấp mặt bằng… phối hợp nhịp nhàng. Nhờ tính toán, sắp đặt cái nào trước cái nào sau đồng bộ nên cứ khoảng một tuần là thấy giải phóng được rào chắn một khúc; đoạn công trình gần ngã tư được thi công nhanh, gọn hơn.
Ngược lại, công trình cống thoát đường Trần Quốc Thảo, đoạn gần ngã ba Kỳ Đồng, thì rất lề mề, lộn xộn. Ở đây tiến độ thực hiện quá chậm gây ách tắc giao thông trầm trọng và làm hư hại nhiều công trình phụ cận. Ống nước bể chảy lai láng, lề đường mới làm rất đẹp nay đã bể, lún, sụp… Lòng đường bên ngoài “lô cốt” cũng bị sụp, lún. Một đoạn đường dài che chắn để chứa vật tư, thay vì để thi công.
 Tú Xương là con đường tuy hẹp nhưng tương đối thông thoáng và sạch đẹp. Đường này, lẽ ra cũng chưa cần phải làm lại toàn bộ vỉa hè, chỉ cần tu bổ thêm. Nhưng nay kinh phí dư thừa thì làm lại cũng tốt! Điều đáng nói là nó bị cày phá đồng thời cả hai bên, thay vì làm một bên trước bên sau sẽ giảm ách tắc hơn. Máy xúc đã đào bới lề đường thành những rãnh, hố sâu, dồn xà bần đất cát hàng đống ngổn ngang nhiều ngày chưa có bộ phận dọn dẹp. Nền vỉa hè đã cán xi măng xong cả tháng nhưng chưa có gạch để lát, người dân vẫn cứ phải chịu cảnh ngổn ngang gạch đá…
Tất cả những phiền phức do công trình cống thoát nước, vỉa hè như đã nêu trên, phần lớn là do đơn vị thi công kém năng lực – năng lực về vốn, thiết bị, tài chính và quan trọng hơn là năng lực tổ chức lao động khoa học.
Hai Đức 

Bình luận (0)