Sự kiện giáo dụcTin tức

Việc ngưng Cambridge để mở chương trình tích hợp: Tăng trường dạy, mở rộng đầu ra

Tạp Chí Giáo Dục

Một tiết học theo chương trình Cambridge tại Trường TH Lê Ngọc Hân, Q.1, TP.HCM. Ảnh: N.T
Năm học 2014-2015, 27 trường tiểu học, THCS quyết định ngưng tuyển sinh chương trình phổ thông quốc tế của ĐH Cambridge, thay vào đó thực hiện giảng dạy tích hợp chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Anh. Mục đích nhằm giảm tải áp lực học hành, mở rộng số trường dạy học cũng như đầu ra cho HS.
Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM thì ngay từ năm 2000, ngành giáo dục TP thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường và triển khai hệ thống đánh giá của Hội đồng khảo thí Cambridge ELSO (bây giờ là Cambridge English). Sau này do nhu cầu đổi mới giáo dục cũng như nhu cầu phụ huynh cho con em học tiếng Anh ngày càng cao, sở quyết định triển khai chương trình phổ thông quốc tế của ĐH Cambridge, tạo điều kiện để HS học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế ngay trên ghế nhà trường. Theo đó hiện có 27 trường thực hiện giảng dạy, kết quả được đánh giá rất tốt, đáp ứng yêu cầu cũng như nhận được đông đảo sự đồng thuận từ phụ huynh. Tuy nhiên, cũng trong quá trình thực hiện, chương trình này đã bộc lộ một số nhược điểm. Sở đã có yêu cầu phía Hội đồng khảo thí chương trình phổ thông quốc tế ĐH Cambridge (CIE) cần điều chỉnh, tích hợp cho phù hợp, song CIE không chấp nhận…
Vậy ông có thể nói rõ một số nhược điểm của CIE?
Ông Đỗ Minh Hoàng: Chương trình này thuộc bản quyền của Cambridge nên khi đưa vào thực hiện, buộc ta phải tuân thủ mọi yêu cầu mà không được phép điều chỉnh, bổ sung nội dung cho phù hợp với tâm sinh lý, thể trạng, văn hóa Việt Nam. Đơn cử yêu cầu về nội dung, cơ sở vật chất, đội ngũ GV… Vấn đề này khiến ngành khó có thể mở rộng ra các vùng ven. Chưa kể, HS sẽ gặp áp lực nặng nề khi học cùng lúc chương trình của Bộ GD-ĐT và chương trình của Cambridge. Ví dụ cùng một nội dung môn toán, buổi sáng HS đã học trong chương trình của Bộ GD-ĐT thì buổi chiều học lại trong chương trình Cambridge.
Việc công bố ngừng tuyển sinh một cách bất ngờ như vậy có gây khó khăn gì cho các trường đang thực hiện chương trình của Cambridge?
Việc thực hiện chương trình tích hợp, theo chủ trương từ Trung ương: TP phải có một chương trình tiếng Anh mang tính đặc thù “du học tại chỗ” nhưng phải thể hiện được cả bản sắc văn hóa dân tộc. Vì thế năm 2011, Sở GD-ĐT TP xin phép Bộ GD-ĐT tiến hành xây dựng đề án “Đổi mới dạy và học toán, khoa học, tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến” dựa trên phương pháp tích hợp chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Anh. Theo đó sở đã có đoàn công tác đến Anh làm việc với Bộ Giáo dục Anh xin chủ trương và được sự đồng ý. Đến nay nội dung chương trình đã được sở và Bộ GD-ĐT thẩm định. Quyết định này nhằm khắc phục “hạn chế” của CIE. Vì thế sở đã có thông báo về việc này xuống các đơn vị trước đó rồi. Riêng tại Ngày hội giáo dục phát triển TP.HCM 2014 (tổ chức từ ngày 22 đến 24-4), sở tiếp tục thông báo nhắc đến các đơn vị. Bởi đây là một đề án, trước khi đưa ra công bố chính thức phải có sự chấp nhận của Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM và có đầy đủ các quyền pháp lý. Như thế các trường đã có thông tin để chuẩn bị từ trước chứ không phải đến bây giờ mới biết.
Vậy những HS hiện đang theo học chương trình của Cambridge thì tương lai sẽ ra sao, xin ông cho biết thêm?
Nhiều trường tiếp tục dạy chương trình Cambridge
Chị Hồng Anh (quận 1, TP.HCM): Con tôi hoàn thành chương trình tiểu học Cambridge tại quận 1 nhưng năm học này, theo đúng tuyến chuyển về Trường THCS Đức Trí (không có chương trình Cambridge) khiến tôi rất tiếc. Liệu tôi có thể đăng ký cho con học ở trường có tổ chức chương trình để học tiếp?
Ông Đinh Thiện Căn (Trưởng phòng GD-ĐT quận 1): Nếu cháu hoàn thành chương trình tiểu học Cambridge tại quận 1 có thể đăng ký học tiếp chương trình này tại các trường THCS trong quận. Theo đó phụ huynh có thể đăng ký ngoài tuyến tại các trường THCS Nguyễn Du, Trần Văn Ơn, Võ Trường Toản hoặc THCS – THPT Lương Thế Vinh theo kế hoạch tuyển sinh mà quận đã công bố.
Các em vẫn học bình thường cho đến khi ra trường. Cambridge vẫn cung cấp dịch vụ dạy học như trước. Nếu có nhu cầu chuyển sang chương trình tích hợp, HS chỉ cần trải qua kỳ kiểm tra trình độ tiếng Anh và đáp ứng một số yêu cầu là được. Khi đang theo học, nếu gặp khó khăn, HS chuyển ra cũng không có khó khăn gì.
Đối với chương trình tích hợp tiếng Anh, ông có thể nói rõ về chương trình, quá trình giảng dạy, cách đánh giá…?
Hiểu đơn giản, lúc trước chúng ta phải dạy hai chương trình riêng biệt thì nay ta gộp vào dạy chung. Nghĩa là cùng một nội dung, nếu ở Anh đã đưa vào rồi thì ở Việt Nam không đưa vào nữa và ngược lại. Ví dụ buổi sáng cùng một nội dung môn toán, chương trình của Bộ GD-ĐT đã dạy rồi thì chương trình của Bộ Giáo dục Anh không dạy nữa, như thế HS sẽ học nhẹ nhàng hơn. Còn xét về nội dung, nếu thiếu ta có thể bổ sung, còn không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam thì ta có thể bỏ đi. Qua đây ta cũng có thể giảm nhẹ yêu cầu về vật chất, đưa GV Việt Nam vào tham gia giảng dạy. Hiện tại thì chưa nhưng sau này có thể giảm 50% GV bản ngữ, tăng 50% GV Việt Nam, thậm chí là 70% GV Việt Nam… Với lợi thế này, sở có thể mở rộng hơn ra các vùng ven tại các trường có đủ điều kiện.
Mặt khác, khi hoàn thành chương trình phổ thông quốc tế củaĐH Cambridge thì HS chỉ được chọn CIE tham gia thi lấy chứng chỉ công nhận tốt nghiệp, phục vụ nhu cầu du học, nhưng chỉ được du học tại Anh hoặc một số hệ thống chấp thuận chứng chỉ này. Ngược lại, hoàn thành chương trình tích hợp, HS được lựa chọn nhiều hội đồng khảo thí tham gia thi chứng chỉ công nhận tốt nghiệp, đáp ứng nhu cầu du học bất kỳ nơi đâu như Úc, Mỹ, Pháp…
Cũng nói rõ thêm, chương trình này không thực hiện đại trà, chỉ mở ở những trường đáp ứng yêu cầu cơ sở vật chất, đội ngũ GV. Vì thế hiện tại, sở mới triển khai xuống các đơn vị vàtrước mắt đề nghị các trường đang dạy chương trình của Cambridge nếu chuyển sang dạy chương trình tích hợp phải gửi đăng ký lên phòng GD-ĐT, phòng GD-ĐT gửi lên sở. Từ đây sở tiến hành kiểm tra, thẩm định. Nếu đạt yêu cầu trường mới giới thiệu đến phụ huynh và căn cứ vào nhu cầu mới thực hiện dạy – học. Về khoản học phí, bước đầu thực hiện bằng học phí chương trình của Cambridge, sau khi có GV Việt Nam tham gia thì sở có một số điều chỉnh giá học phí cho phù hợp để nhiều HS được học. Còn về mặt giám sát chất lượng: Hai bên sẽ cử các đoàn thanh tra giám sát chất lượng cơ sở vật chất, đội ngũ GV… tại các trường. Trường nào không đáp ứng sẽ không được thực hiện giảng dạy.
Xin cám ơn ông!
Ngọc Trinh (thực hiện)
Học Cambridge chuyển sang chương trình tích hợp không cần thi
Anh Đoàn Quang Ngọc (quận 3): Con tôi hoàn thành chương trình tiếng Anh Cambridge bậc tiểu học, sau đó muốn vào lớp 6 chương trình tiếng Anh tích hợp thì có phải thi không? Hiện nay, việc tích hợp dạy các kỹ năng mềm cho trẻ rất quan trọng. Vậy chương trình có chú trọng mặt này không?
Bà Nguyễn Phương Lan (Đại diện EMG Education) cho biết: Khi đã hoàn thành chương trình tiểu học Cambridge mà muốn chuyển sang chương trình tích hợp thì bé không cần phải thi gì nữa. Tuy nhiên trong hồ sơ, phụ huynh cũng cần ghi rõ chương trình cháu đã hoàn thành. Riêng mặt tích hợp kỹ năng mềm, đây là nội dung chúng tôi sẽ chú trọng bổ sung trong suốt quá trình giảng dạy bởi hoạt động này hết sức quan trọng, nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực, khả năng tư duy, kỹ năng thực hành, áp dụng kiến thức, giải quyết các vấn đề trong học tập, cuộc sống.
 
 

Bình luận (0)