Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Việt Nam cam kết đóng góp nguồn lực kiến tạo nền giáo dục mở

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 17-6, Hi đng B trưng Giáo dc Đông Nam Á t chc hi ngh ln th 51 (SEAMEC) và Đi thoi chiến lưc giáo dc ln th 5, dưi hình thc trc tuyến.


B trưng B GD-ĐT Nguyn Kim Sơn d hi ngh trc tuyến ti đim cu Hà N(Ảnh từ Cổng thông tin Bộ GD-ĐT)

Đây là sự kiện đầu tiên tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tham dự trong khuôn khổ các hoạt động của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO).

B trưng B Giáo dc Singapore làm Ch tch Hi đng SEAMEO

Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) là một tổ chức liên chính phủ ở khu vực Đông Nam Á được thành lập năm 1965. Hiện nay, SEAMEO bao gồm 11 quốc gia thành viên, 8 quốc gia thành viên liên kết và 5 tổ chức thành viên liên kết. Việt Nam đã 2 lần đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng SEAMEO trước đây.

Hội nghị SEAMEC tổ chức lần đầu tiên năm 1966, tức một năm sau khi SEAMEO được thành lập, theo thứ tự luân phiên. Đáng chú ý, SEAMEC lần thứ 48 tổ chức tại Thái Lan tháng 5-2015 đã đưa ra nghị quyết về 7 lĩnh vực ưu tiên làm cơ sở cho “Chương trình nghị sự giáo dục của SEAMEO giai đoạn 2015-2035”. Hiện nay, các nước thành viên và các trung tâm SEAMEO đều xây dựng định hướng hoạt động, giải pháp trên cơ sở bám sát nghị quyết này.


Ging viên ĐH dy trc tuyến trong điu kin dch Covid-19

Hội nghị năm nay gồm các phiên họp kín, phiên họp toàn thể và đối thoại chiến lược của các bộ trưởng. Tại phiên toàn thể, các đại biểu tiến hành bầu Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á nhiệm kỳ mới. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singapore Chan Chun Sing đã trở thành Chủ tịch Hội đồng SEAMEO và Chủ tịch của SEAMEC 51. Phiên toàn thể cũng thông qua kế hoạch chiến lược SEAMEO giai đoạn 2021-2030; cập nhật về những chương trình mà các trung tâm khu vực SEAMEO đang triển khai và các cuộc thi trong khu vực.

Vit Nam cam kết đóng góp ngun lc kiến to nn giáo dc m

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ về những tác động của đại dịch Covid-19 tới giáo dục Việt Nam và những thay đổi để thích ứng phù hợp.

Cụ thể, trong phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động toàn diện đến nền giáo dục. Trong làn sóng Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2-2020, 24 triệu học sinh – sinh viên của hơn 53.000 cơ sở giáo dục đào tạo tại Việt Nam đã không thể đến trường. Bộ GD-ĐT đã nhanh chóng xác định chủ trương “tạm dừng đến trường, không ngừng việc học” và chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục ĐH tăng cường các hình thức dạy học qua internet, trên truyền hình để thích ứng với điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, năm học 2020-2021, nhà trường, giáo viên, phụ huynh và các học sinh – sinh viên đã dần thích nghi với việc dạy – học theo trạng thái mới. Đây cũng là lúc bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Chương trình này hướng tới phát triển 5 phẩm chất (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và những năng lực cốt lõi như: Tự học và tự chủ; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo cũng như năng lực đặc thù theo từng môn học. Ngoài ra, chương trình mới cũng chú trọng trang bị toàn diện cho học sinh năng lực nhận thức, cảm xúc xã hội, khát vọng cống hiến cho cộng đồng và khả năng để làm một công dân toàn cầu tốt.

mạnh mối quan hệ nhân văn tốt đẹp giữa học sinh và giáo viên, tương tác giáo viên với gia đình và cộng đồng là đặc biệt quan trọng, Bộ trưởng cho rằng, cần trang bị đầy đủ cho giáo viên những năng lực cần thiết, trong đó có năng lực số để phát triển hoạt động đào tạo. Cần thiết hỗ trợ giáo viên để giáo viên dễ dàng thích nghi với những thay đổi trong môi trường giáo dục mới.

“Vit Nam cam kết đóng góp ngun lc và đng hành cùng các nưc trong khu vc Đông Nam Á kiến to mt nn giáo dc m, thúc đy các sáng kiến nhm hưng ti nn giáo dc cht lưng, đm bo không hc sinh nào b b li phía sau” – B trưng B GD-ĐT Nguyn Kim Sơn khng đnh.

Mục tiêu của giáo dục Việt Nam trong thời gian tới là xây dựng những chính sách mới nhằm tạo môi trường gợi mở sáng kiến ​cho các nhà giáo, giúp họ đưa ra những giải pháp sáng tạo và phù hợp hỗ trợ sự phát triển năng lực của người học. “Bên cạnh đó, chúng tôi hướng đến tiếp cận mang tính tổng thể: Triển khai xã hội học tập theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt với mô hình công dân học tập; đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, có sự tham gia phối hợp của nhà trường – gia đình và xã hội; xây dựng chính sách và hành động phối hợp của các bộ ngành” – Bộ trưởng cho hay.

Một ưu tiên mang tính chiến lược khác của giáo dục Việt Nam được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập trong bài phát biểu là xây dựng các nền tảng hỗ trợ học tập tại nhà, học tập từ xa; hệ sinh thái học tập thích ứng kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Trong đó, sẽ thúc đẩy nghiên cứu, sử dụng trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới nhất vào giáo dục; đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa các bộ ngành và các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số ở giáo dục.

Nhìn nhận việc hợp tác giáo dục trong khuôn khổ SEAMEO thúc đẩy sự chia sẻ thông tin, bài học thực tiễn, hướng đến hội nhập quốc tế, hiểu biết liên văn hóa cho học sinh – sinh viên, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam cam kết đóng góp nguồn lực và đồng hành cùng các nước trong khu vực Đông Nam Á kiến tạo một nền giáo dục mở, thúc đẩy các sáng kiến nhằm hướng tới nền giáo dục chất lượng, đảm bảo không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Vit Ngân

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)