Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về xuất khẩu sang Mỹ

Tạp Chí Giáo Dục

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong bốn tháng đầu năm 2011 đạt 5,05 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái và dự tính cả năm 2011 sẽ vượt mức 15 tỷ USD. Có khả năng Việt Nam dẫn đầu khối ASEAN về xuất khẩu sang Mỹ.

Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại Mỹ ước tính kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước trong năm 2011 sẽ tăng khoảng 10% so với mức 18,3 tỷ USD năm 2010.

Trong thời gian trên, kim ngạch xuất khẩu 5 mặt hàng chủ yếu của Việt Nam sang Mỹ đều tăng, trong đó xuất khẩu hàng dệt may đạt mức cao nhất với gần 2 tỷ USD, tăng 18%; tiếp đến là giày dép (đạt gần 600 triệu USD, tăng 26,5%) và các sản phẩm gỗ (đạt hơn 520 triệu USD, tăng 2,7%).
Máy móc, thiết bị điện và sản phẩm âm thanh-thu thanh tiếp tục giữ vị trí thứ tư với kim ngạch xuất khẩu đạt 263 triệu USD, tăng 23%; thủy sản đứng thứ năm với xuất khẩu đạt hơn 200 triệu USD, tăng 46%.
Kim ngạch xuất khẩu 5 mặt hàng chủ yếu của Việt Nam sang Mỹ đều tăng, trong đó xuất khẩu hàng dệt may đạt mức cao nhất với gần 2 tỷ USD, tăng 18%
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam trong bốn tháng đầu năm cũng tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,43 tỷ USD.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ sang thị trường Việt Nam, sợi và vải dệt vươn lên vị trí số một với tổng kim ngạch đạt khoảng 214 triệu USD, tăng 273%. Hiện Mỹ đang nỗ lực tăng mạnh xuất khẩu sang Việt Nam các loại máy móc, thiết bị cơ khí và phụ tùng, phương tiện giao thông, máy móc, thiết bị điện.
Ông Fred Golightly- Giám đốc Phát triển kinh doanh Tập đoàn Resource Việt Nam kiêm Giám đốc Công ty Olivia&Will Children Furniture, Santa Ana với gần 10 năm kinh nghiệm nhập khẩu hàng về phân phối tại Mỹ Việt Nam- cho biết: Mỹ là thị trường rộng lớn nên hàng Việt Nam có thể xuất khẩu vào Mỹ không chỉ qua các nhà nhập khẩu mà còn có thể qua các nhà bán buôn, bán lẻ và các nhà sản xuất của Mỹ. Nói theo phương thức xuất khẩu, hàng hóa của Việt Nam vào Mỹ có thể xuất khẩu trực tiếp tới khách hàng hoặc có thể gián tiếp qua nhà môi giới, nhà phân phối, đại lý, qua liên minh/hiệp hội. Lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ đơn thuần xuất khẩu hàng hóa của mình sang Mỹ chứ chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với hệ thống phân phối và việc chắp mối quan hệ trực tiếp với các nhà nhập khẩu từ Mỹ cũng chưa được xác lập nhiều.
Theo ông Trịnh Trung- Giám đốc điều hành Tập đoàn Resource Việt Nam (nhóm tài nguyên Việt) – các doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo và hệ thống phân phối cho hàng hóa của mình tại Mỹ. Trước hết, cần xác định những điểm mấu chốt như thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, xác định đối tượng mà doanh nghiệp bạn hướng tới; mục tiêu của bạn là gì; phân biệt nhu cầu và sự cần thiết của khách hàng; xây dựng chiến lược để phục vụ khách hàng; phân đoạn thị trường từ nhóm khách hàng riêng biệt dựa trên những yếu tố sau đây: địa lý, nhân khẩu học; tâm lý tiêu dùng; hành vi tiêu dùng; cung cấp sản phẩm khác nhau hoặc chiến lược marketing đối với từng phân đoạn thị trường khác nhau.
Nghiên cứu thị trường những con số thống kê của thương mại Mỹ; đặc điểm thị trường; đối thủ cạnh tranh; Tiểu sử sơ lược, thị hiếu, xu hướng, nhu cầu khách hàng; nhãn mác và đóng gói. Tiếp đến chú trọng khâu đưa sản phẩm đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến thị trường 4Ps trong marketing; kênh phân phối tại thị trường Mỹ (nhà bán buôn, bán lẻ, nhà phân phối nhập khẩu, nhà sản xuất); Tiến hành xác lập hình thức thâm nhập thị trường như xuất khẩu trực tiếp, bán hàng trực tiếp đến khách hàng, xuất khẩu gián tiếp (nhà môi giới, nhà phân phối phát triển thị trường thâm nhập; chiến lược giá; chỉ số định giá/chi phí).
Nguồn Tamnhin.net

 

Bình luận (0)