Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Việt Nam: Không có bất bình đẳng về tiếp cận và kết quả GD

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là khng đnh ca B trưng B GD-ĐT Phùng Xuân Nh ti Din đàn GD thế gii và Trin lãm GD toàn cu din ra ti Vương quc Anh t 21 đến 26-1. Din đàn có s tham gia ca hơn 1.200 đi biu đến t gn 100 quc gia, vùng lãnh th.

B trưng Phùng Xuân Nh phát biu ti din đàn

Vn còn nhiu thách thc

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Việt Nam đã thực hiện tốt việc mở rộng mạng lưới trường lớp, hoàn thành phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi, cấp tiểu học và THCS. Các địa phương cũng đã có những chính sách ưu tiên, tạo cơ hội tiếp cận GD cho trẻ em dân tộc và có hoàn cảnh đặc biệt. Các thống kê cho thấy, GD VN không có sự bất bình đẳng về giới tính, không có sự bất bình đẳng về tiếp cận và kết quả GD.

Về sự đầu tư của Nhà nước, hiện nay VN chi 5,8% GDP cho GD, nếu tính cả đóng góp của gia đình thì đạt 8% GDP. Con số này cho thấy sự quan tâm đến GD trong mỗi gia đình VN và lý giải cho sự thành công của GD. Trong những năm vừa qua, đầu tư của VN cho GD ngày càng tăng, duy trì mức chi 20% tổng chi ngân sách.

Về tính hiệu quả, GD VN thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo kết quả PISA năm 2015, VN xếp thứ 8 về khoa học, 22 về toán học và 30 về đọc hiểu. Bên cạnh đó, nếu phân tích về mối liên hệ giữa mức đầu tư cho HS ở độ tuổi 6-12 và kết quả học tập qua kì đánh giá PISA thì VN là một trong những nước được đánh giá có hiệu quả cao trong đầu tư cho GD.

Không chỉ trong GD đại trà, VN cũng luôn đạt kết quả cao trong GD mũi nhọn. Kết quả các kỳ thi HS giỏi quốc tế về các môn khoa học của VN luôn nằm trong top 10.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhìn nhận, GD VN vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua như: Tỷ lệ HS bỏ học cuối cấp THCS ở các khu vực khó khăn còn cao; hơn 80% chi cho GD qua ngân sách địa phương, do đó hiệu quả đầu tư phụ thuộc vào sự quan tâm của mỗi địa phương với GD. Thực tế, một số địa phương đầu tư chưa thật sự hiệu quả cho GD. HS VN đạt kết quả cao trong các kỳ thi nhưng về kỹ năng, về động lực học tập vẫn còn hạn chế.

“Tr hc đưc gì” thay vì “giáo viên dy gì”

Đề cập việc đổi mới đánh giá HS tiểu học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, chính thực tế phụ huynh kì vọng cao vào con em mình, nhà trường đặt “nặng” kết quả học tập cho HS nên đã tạo áp lực, căng thẳng cho trẻ. Việc học chỉ xoay quanh điểm số đã làm HS mất đi tính tò mò, ham học hỏi, không dám thử thách, sợ sai, thích trong vòng an toàn.

Chủ trương đổi mới đánh giá HS tiểu học được Bộ GD-ĐT đưa ra từ năm 2014 đã tập trung vào quá trình học tập, thúc đẩy phát triển năng lực của HS hơn là chỉ quan tâm đến điểm số. Chủ trương này vì mục tiêu trẻ em phải được hạnh phúc, vui vẻ ở trường học.

Din đàn GD thế gii là hot đng thưng niên đưc t chc 16 năm qua. Năm nay, din đàn tp trung nói v các xu hưng phát trin ca GD trong tương lai, tho lun v vic thúc đy tính thiết thc, hiu qu ca GD xoay quanh các ch đ: thúc đy s dng d liu nhm ci thin cht lưng ca GD; kết ni s tham gia ca gia đình, nhà trưng và xã hi; m rng tiếp cn và công bng trong GD; cng đng hc tp và hc tp sut đi; đi mi và sáng to trong GD.

Nhìn lại 4 năm triển khai việc đổi mới đánh giá HS tiểu học, Bộ trưởng khẳng định, phụ huynh đã quan tâm và tham gia nhiều hơn vào quá trình học tập của trẻ nhỏ thay vì chỉ chú ý đến điểm số. Giáo viên tập trung vào “trẻ học được gì” thay vì “giáo viên dạy gì”. Nhà trường đã quan tâm đến việc trở thành một môi trường thúc đẩy quá trình học tập và nuôi dưỡng tình yêu học tập của trẻ.

Theo Bộ trưởng, thầy cô, phụ huynh, nhà trường và xã hội cần vì một mục tiêu chung là làm những điều tốt nhất cho con em, HS. Việc phối hợp hiệu quả giữa các bên sẽ mang tới hiệu quả thiết thực cho GD.

Thc Trân

Bình luận (0)