Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai thí điểm thu phí không dừng tại một số trạm thu phí. Phương thức này sẽ không chỉ tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước mà còn góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, phiền hà tại các trạm thu phí và mang lại nhiều tiện ích cho lái xe. Theo đó, thực hiện phương thức thu phí điện tử không dừng (ETC) là xu hướng tất yếu trong giao thông đường bộ hiện đại. Công nghệ này đặc biệt thích hợp với các tuyến đường cấp cao và cao tốc. Với phương thức ETC, không cần sử dụng đến trạm thu phí truyền thống mà chỉ cần dùng cổng thu phí cho nhiều làn đường (dạng cổng long môn, không đảo phân làn giao thông) và có thể tham gia vào việc điều tiết hoạt động giao thông ở các thành phố lớn với lưu lượng, mật độ phương tiện giao thông cao bằng cách thay đổi mức phí theo từng giờ nhất định. Người sử dụng phương tiện trả phí đường bộ chỉ cần gắn một bộ thiết bị (OBU) trên xe là có thể đi qua tất cả các cổng/trạm thu phí áp dụng phương thức này. Tại các cổng/trạm thu phí sẽ được lắp đặt phần mềm tự động, camera để thu thập và xử lý các dữ liệu của phương tiện. Trong khoảng vài giây nhận đủ thông tin, hệ thống sẽ tự động mở barie để phương tiện lưu thông qua. Đáng lưu ý là toàn bộ quá trình thu thập, xử lý thông tin về phương tiện đều được sử dụng bằng hệ thống sóng radio nên thời gian hoàn tất quy trình qua trạm thu phí sẽ diễn ra rất nhanh, ước tính vận tốc trung bình khi phương tiện qua trạm thu phí từ 40 – 60km/h. Được biết, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan về dự án này. Dự kiến, việc thí điểm thu phí không dừng tại các trạm thu phí nói trên sẽ được triển khai đầu tư lắp đặt ngay trong năm 2009.
Như Thủy
Bình luận (0)