Cả 7 đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm nay đều đoạt giải, tăng 7 huy chương vàng và bạc so với năm trước.
Ngày 11-10, Bộ GD-ĐT đã thông tin về kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 của học sinh Việt Nam cũng như giai đoạn 2020-2024.
Nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong top cao nhất
Theo đó, năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn với 38 lượt học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Cụ thể gồm: 1 đoàn tin học dự Olympic khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, 1 đoàn vật lí dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là toán, vật lí, hóa học, sinh học và tin học.
Kết quả, tất cả thí sinh của các đoàn đều đoạt giải, với 12 huy chương vàng, 15 huy chương bạc, 10 huy chương đồng và 1 bằng khen. So với năm ngoái, năm nay đoàn học sinh Việt Nam tăng 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc.
Trong đó, các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong top cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.
Cụ thể, ở Olympic tin học Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 18 do Trung Quốc đăng cai, tổ chức theo hình thức trực tuyến trong hai ngày 18 và 19-5 có 35 đoàn từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với 286 thí sinh được tham dự.
Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 7/7 học sinh đều đoạt huy chương, gồm 1 vàng, 6 bạc. Theo cách xếp hạng huy chương, Việt nam xếp thứ 6 trong 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự; tuy có 6 nước cùng được 1 huy chương vàng nhưng Việt nam có số huy chương bạc nhiều hơn.
Tại kỳ Olympic vật lý Châu Á lần thứ 24 được tổ chức tại Malaysia từ ngày 3 đến ngày 10-6, có 28 đội từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với 208 thí sinh dự thi. Tổng số 8/8 học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt huy chương gồm 1 vàng, 1 bạc, 6 đồng. Đáng chú ý là sau nhiều năm, đoàn học sinh Việt Nam đã giành được 1 huy chương vàng.
Olympic toán quốc tế lần thứ 65 được tổ chức tại Vương quốc Anh từ ngày 11 đến ngày 22-7 có 109 đoàn từ 109 quốc gia và vùng lãnh thổ với 609 thí sinh. Cả 6/6 học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt huy chương và bằng khen gồm 2 bạc, 3 đồng, 1 bằng khen.
Olympic vật lý quốc tế lần thứ 54 được tổ chức tại Iran từ ngày 21 đến 29-7 có 44 đoàn từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 197 thí sinh. Năm nay, tuy số huy chương vàng quốc tế chỉ bằng khoảng 50% so với hàng năm nhưng cả 5/5 học sinh Việt Nam đều đã đoạt tổng cộng 2 huy chương vàng và 3 huy chương bạc. Với thành tích này, đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 5 trong số các nước có kết quả cao nhất, sau Trung Quốc, Nga, Rumani…
Olympic hóa học quốc tế lần thứ 56 được tổ chức tại Vương quốc Ả-Rập Xê-Út từ ngày 21 đến 30-7 có các đoàn từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ với 327 thí sinh dự thi. Cả 4/4 học sinh Việt Nam đều đoạt huy chương gồm 3 vàng, 1 bạc. Đặc biệt, đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi.
Olympic sinh học quốc tế lần thứ 35 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7 đến 13-7. Đây là kỳ thi có số nước tham dự lớn nhất từ trước tới nay với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ và 320 thí sinh. Cả 4/4 học sinh Việt Nam cùng đoạt huy chương gồm 3 vàng và 1 bạc.
Với thành tích này, Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Đây cũng là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019 đến nay. Đặc biệt, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn.
Olympic tin học quốc tế lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1 đến ngày 6-9 tại Ai Cập với sự tham gia của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cả 4/4 học sinh Việt Nam đều đoạt huy chương gồm 2 vàng, 1 bạc, 1 đồng. Đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp huy chương; sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan.
Thể hiện kết quả đổi mới giáo dục
Dịp này, Bộ GD-ĐT cũng công bố bảng kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2020-2024 của học sinh Việt Nam.
Bảng kết quả như sau:
Bộ GD-ĐT cho rằng, kết quả Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 cũng như giai đoạn 5 năm vừa qua đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh dưới chỉ dẫn của thầy cô giáo, sự quan tâm, chăm lo, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và nhà trường; sự tổ chức chỉ đạo của các đơn vị trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi ở các địa phương.
Đây cũng là kết quả đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.
Việt Ngân
Bình luận (0)