Đó là ý kiến của thầy Đặng Đình Quý (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, TP.HCM) khi trao đổi về đề xuất cho học sinh nghỉ học ngày thứ bảy. Thầy Quý nói: Khi nghe tin về đề xuất cho học sinh nghỉ học ngày thứ bảy, thật sự là các em học sinh, giáo viên và ban giám hiệu nhà trường rất thích, rất ủng hộ. Trước hết đề xuất này nó phù hợp với tâm lý mọi người. Đó là, được nghỉ học ngày thứ bảy, học sinh sẽ học tập nhẹ nhàng hơn, còn nhà trường cũng tổ chức được thêm nhiều hoạt động ngoại khóa cho các em như giáo dục kỹ năng sống, các chuyên đề, rồi bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu… Điều nữa là thuận lợi cho phụ huynh khi trùng với lịch nghỉ của họ, qua đó gia đình có thể cùng nhau ăn uống, vui chơi. Thậm chí là thầy cô giáo cũng có nhiều thời gian hơn để tham gia các lớp học kỹ năng, phương pháp giảng dạy, những buổi nói chuyện, tọa đàm chuyên sâu để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Thế nhưng, việc nghỉ học ngày thứ bảy đồng nghĩa với việc thời khóa biểu sẽ dồn sang các buổi học trước nên sẽ gây khó khăn cho các trường có diện tích chật hẹp, không đáp ứng đủ phòng ốc.
Như với Trường THPT Nguyễn Thái Bình, hiện tại buổi sáng học sinh học 5 tiết, buổi chiều các em học 3-4 tiết. Với những tiết chính khóa, nếu chuyển hết sang buổi sáng thì cũng sẽ “tràn” sang sáng thứ bảy. Nếu “co kéo” lại để nghỉ ngày thứ bảy thì cơ bản làm được nhưng sẽ có khó khăn đôi chút về mặt bằng. Hiện tại, nhà trường cũng đã áp dụng nghỉ học ngày thứ bảy cho khối chiều và đang “co kéo” để có thể áp dụng toàn trường.
Theo thầy Quý, đề xuất nghỉ học ngày thứ bảy là một chủ trương rất hay khi giúp giảm tải áp lực cho học sinh. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào điều kiện của từng trường. “Nên chăng chỉ khuyến khích các trường thực hiện. Với những trường không có đủ điều kiện thực hiện thì có thể báo cáo trực tiếp lên cấp trên để cấp trên tham mưu, đưa ra những tính toán, phương án tốt nhất”, thầy Quý chia sẻ.
Q.Long (ghi)
Bình luận (0)