Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Vinh danh học sinh phù hợp, thúc đẩy trường học hạnh phúc

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu đa phương, trưng hc trên đa bàn TP.HCM đy mnh mô hình vinh danh, khen thưng hc sinh phù hp, thúc đy xây dng trưng hc hnh phúc.

Việc vinh danh học sinh phù hợp, kịp thời sẽ thúc đẩy xây dựng trường học hạnh phúc

Đi mi đánh giá bng thư khen

Là một trong những cán bộ quản lý mạnh dạn áp dụng mô hình thư khen học sinh trên địa bàn trong vài năm trở lại đây, bà Lê Thị Bình (Trưởng phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận) đánh giá, mô hình vinh danh học sinh bằng hình thức thư khen đã mang đến màu sắc mới mẻ, hào hứng, tạo động lực lớn cho học sinh nỗ lực cố gắng trong học tập, rèn luyện. Đặc biệt, đây cũng được xem là hình thức đổi mới trong khen thưởng, đánh giá học sinh, góp phần phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất học sinh.

Theo bà Bình, điểm khác biệt của hình thức thư khen với những hình thức khen thưởng đánh giá khác đó là có thể vinh danh, động viên học sinh kịp thời, ghi nhận sự tiến bộ của học sinh. Hơn nữa, với thư khen, giáo viên, cán bộ quản lý có thể áp dụng không chỉ về những thành tích trong học tập của học sinh mà còn là sự rèn luyện thường ngày của học sinh hoặc là những thành tích của các em trong các lĩnh vực khác. Đó có thể là việc các em đạt giải trong cuộc thi về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; có khi là việc làm tốt trong trường, trong xã hội, hoặc thậm chí là sự tiến bộ rõ rệt của các em so với chính mình trước đó… Và trên hết, với thư khen đã giúp việc khen thưởng, đánh giá học sinh đi vào chiều sâu của cá thể hóa, giúp việc khen thưởng đạt hiệu quả động viên, khích lệ cao nhất.

“Điều này thể hiện sự tiến bộ, nhân văn trong kiểm tra đánh giá, giúp các em học sinh cảm thấy những năng lực, sự cố gắng của bản thân được giáo viên, cán bộ quản lý ghi nhận để thêm nỗ lực, cố gắng. Được ghi nhận chính là một trong những yếu tố để các em học sinh cảm thấy vui vẻ khi đến trường, xây dựng trường học hạnh phúc”, bà Bình nhìn nhận.

Tại Trường THPT Hiệp Bình (TP.Thủ Đức), nhiều năm nay thư khen được cô Lê Thị Ngọc Anh (Hiệu trưởng nhà trường) dành tặng cho những học sinh tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể, câu lạc bộ của trường. Vào mỗi dịp cuối năm học, bên cạnh học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện được nhận giấy khen thì những học sinh tích cực tham gia hoạt động phong trào, đoàn thể, câu lạc bộ cũng được cô hiệu trưởng trực tiếp viết thư khen. Sự ghi nhận này đã mang đến sự thích thú, hào hứng cho học sinh, khuyến khích phong trào đoàn thể, hoạt động câu lạc bộ của trường ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu.

Cô Ngọc Anh cho hay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; trong đánh giá học sinh thì hướng tới ghi nhận sự tiến bộ, đánh giá theo chính năng lực của học sinh thông qua đa dạng các hoạt động, hình thức đánh giá… Điều này tạo thuận lợi để nhà trường khuyến khích học sinh phát triển toàn diện.

“Tại mỗi trường học, bên cạnh hoạt động học tập thì còn có các hoạt động phong trào, rèn luyện của câu lạc bộ – là những hoạt động bổ trợ cho chính hoạt động học tập, hình thành năng lực, nhân cách cho học sinh. Chính vì vậy, việc ghi nhận những học sinh có tham gia trong hoạt động Đoàn, hoạt động phong trào, câu lạc bộ là phù hợp với mục tiêu của chương trình mới; đồng thời khuyến khích các em tích cực tham gia, rèn luyện để phát triển thêm kỹ năng, kiến thức. Hơn nữa, việc này cũng tạo thuận lợi cho học sinh khi vào trường ĐH khi nhiều trường ĐH khuyến khích học sinh phổ thông tham gia hoạt động phong trào”, cô Ngọc Anh nói.

Vinh danh hc sinh không da vào đim s

Từ năm học 2022-2023, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) đã triển khai mô hình vinh danh học sinh không chỉ dựa vào năng lực học tập, mà bao trùm lên phẩm chất, kỹ năng của học sinh. Ngay từ khi triển khai, hàng tuần những học sinh có thành tích, nỗ lực trong học tập; những học sinh làm việc tốt, học sinh giúp đỡ bạn bè… đều được nhà trường vinh danh trong tiết chào cờ đầu tuần. Mỗi tháng, một học sinh xuất sắc cũng sẽ được chọn để vinh danh. Bên cạnh vinh danh, học sinh còn nhận được thư khen của hiệu trưởng.

Đến nay, bước sang năm thứ 3 triển khai, cô Hoàng Thị Hảo (Hiệu trưởng nhà trường) đánh giá, phong trào vinh danh học sinh tiêu biểu đã tác động mạnh mẽ đến môi trường giáo dục của nhà trường, góp phần hiệu quả nhà trường xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực, đặc biệt là xây dựng trường học hạnh phúc.

“Năm học 2023-2024, nhà trường đã vinh danh học sinh trên nhiều phương diện như gương người tốt việc tốt, tích cực trong các hoạt động học tập và phong trào văn nghệ. Cụ thể, nhà trường đã vinh danh 32 gương học sinh đã có việc làm tốt, 25 gương học sinh có thành tích cao trong hội thi cấp thành phố, 74 gương học sinh có thành tích xuất sắc 3 năm học, 15 học sinh đạt điểm cao kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH. Mỗi học sinh đều có những năng lực, phẩm chất, thế mạnh riêng. Mỗi việc làm tốt, sự tiến bộ của học sinh khi được ghi nhận sẽ là động lực lớn để các em phát huy điểm mạnh của mình, giúp các em tự tin hơn khi học tập và phấn đấu, tạo môi trường giáo dục mà ở đó mỗi học sinh đều sẽ nhận thấy năng lực của mình được thầy cô ghi nhận, khen thưởng”, cô Hảo bày tỏ.

Tương tự, mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu được Trường Tiểu học Trương Định (Q.12) triển khai trong nhiều năm nay đã mang đến không khí tươi vui, tích cực, hạnh phúc, tự tin cho học sinh nhà trường. Mỗi tháng, những học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào, làm việc tốt được nhà trường khen thưởng, tặng Hoa điểm tốt… Đại diện nhà trường cho biết, chính việc được ghi nhận, tuyên dương kịp thời đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong từng lớp học. Bên cạnh đó, các em học sinh đều hướng tới làm việc tốt, thấy rác ở sân trường là nhặt, thấy bạn gặp khó khăn là giúp đỡ…

“Không chỉ tạo môi trường thân thiện mà quan trọng hơn cả là mô hình xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp trong mỗi học sinh, hỗ trợ nhà trường thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, vị đại diện nhà trường nói.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, việc vinh danh học sinh là nội dung mới, không dựa vào tiêu chí cụ thể nào, không dựa vào thành tích học tập… mà là sự suy tôn, vinh danh giữa các em học sinh với nhau; của thầy cô giáo khi phát hiện ra học sinh có nỗ lực, phấn đấu vượt lên chính mình, có hành động đẹp. Điều này góp phần giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)