Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Vinh danh sáng kiến truyền thông của sinh viên về phát triển bền vững

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều sáng kiến truyền thông ấn tượng của sinh viên TP.HCM về phát triển bền vững vừa được ghi nhận xứng đáng và vinh danh tại một giải thưởng tầm cỡ: VNPR Awards 2025. Trong đó, có những dự án lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng và thu hút sự tham gia của hàng ngàn học sinh thành phố.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM nhận giải thưởng 

VNPR Awards là giải thưởng do Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (Vietnam Public Relations Network – VNPR) tổ chức nhằm vinh danh những sáng kiến truyền thông xuất sắc, hoạt động đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng trong việc hướng đến phát triển bền vững.

Nâng cao ý thức sống xanh

Với chủ đề “For the future of Earth/Us” (Trái đất này là của chúng mình), VNPR Awards năm nay không chỉ ghi nhận những chiến dịch truyền thông xuất sắc mà còn khuyến khích các cá nhân và tổ chức thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội cũng như thúc đẩy những thay đổi tích cực cho tương lai.

Qua quá trình chấm, chọn khắt khe hàng trăm dự án đến từ nhiều trường ĐH và các đơn vị khác nhau, cuộc thi đã trao tổng cộng 18 giải thưởng. Trong các dự án được vinh danh, dự án “Mentoring Eco Green Project – Battery and Electronic Waste” (tạm dịch: “Hành trình sinh thái xanh – Chung tay xử lý rác thải pin và thiết bị điện tử) của nhóm sinh viên năm 3 (ngành quan hệ công chúng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) được nhận giải thưởng “Best Rising Star Award” (Giải “Ngôi sao triển vọng xuất sắc nhất”).

Điều đáng chú ý là dự án này đã tạo mối liên kết kế thừa giữa sinh viên ĐH và học sinh THCS. Cụ thể, trong vai trò người hướng dẫn, nhóm sinh viên của trường đã tổ chức chuỗi 5 buổi tập huấn trang bị kỹ năng xây dựng kế hoạch và tổ chức chiến dịch truyền thông về bảo vệ môi trường, thu gom rác, tổ chức trò chơi, quản lý sự kiện và hậu cần… Qua đó, giúp các em học sinh có khả năng thực hiện các hoạt động vì môi trường. Kết quả, trong khoảng 1 tháng, dự án thu hút sự tham gia của hơn 2.200 học sinh, thu gom 18kg pin và 22kg rác thải điện tử. Không chỉ nắm bắt cách tổ chức thu gom pin và rác thải điện tử, các học sinh còn trở thành những nhà truyền thông trẻ với nhiều hoạt động, chương trình truyền thông xanh ý nghĩa và lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Đại diện ĐH Kinh tế TP.HCM nhận giải thưởng

Đại diện nhà trường cho biết, không chỉ là một sản phẩm học thuật, đây là quá trình sinh viên vận dụng kiến thức chuyên ngành kết hợp phát triển các kỹ năng về điều phối dự án để tạo ra những giá trị thực tiễn. Từ đó, khẳng định tiềm năng trở thành những người làm truyền thông chuyên nghiệp trong tương lai. Sinh viên Đặng Thanh Trúc (đại diện nhóm) chia sẻ: “Dự án không chỉ giúp chúng em lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường mà còn là cơ hội áp dụng kiến thức chuyên ngành vào thực tế. Sau giải thưởng, chúng em tiếp tục nỗ lực phát triển dự án với mong muốn đóng góp nhiều giá trị tích cực hơn cho cộng đồng”.

Trao quyền cho thế hệ trẻ hành động vì phát triển bền vững

Mô hình văn phòng trao quyền cho thế hệ trẻ hành động bền vững – UEH Green Office (UEH GO) của ĐH Kinh tế TP.HCM thì đạt giải thưởng “Best Premier In-house Team” (giải thưởng Đội ngũ nội bộ xuất sắc nhất) tại VNPR Awards 2025. Danh hiệu này ghi nhận nỗ lực vận hành dự án UEH Green Campus theo mô hình văn phòng “xanh” và “trẻ” trong nhiều năm qua.

UEH Green Office là mô hình văn phòng thế hệ mới, tiên phong thí điểm tại ĐH Kinh tế TP.HCM với 3 đặc điểm cốt lõi: Văn phòng ảo đổi mới sáng tạo và định hướng công nghệ; trao quyền cho thế hệ trẻ hành động vì phát triển bền vững; triển khai và thực thi các chương trình hành động xanh vì môi trường thông qua dự án UEH Green Campus.

Được trao quyền thông qua mô hình văn phòng thế hệ mới, sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM cùng các đơn vị khác nhau trong ĐH này đã thực sự tạo những tác động tích cực. Trong hơn 4 năm, tính đến tháng 3-2025, dự án UEH Green Campus đã thực hiện thu hồi và tái chế 8 tấn rác thải, nâng tỉ lệ nhận thức sống xanh từ 88,3% đến 95%. Một số sản phẩm đổi mới sáng tạo công nghệ đã được ra đời gồm: Công cụ giáo dục ứng dụng công nghệ gamification UGC – Game; ứng dụng hỗ trợ phân loại rác bằng trí tuệ nhân tạo UGC – Zeen AI Scan; Robot hỗ trợ phân loại rác ứng dụng trí tuệ nhân tạo UGC – Zeen AI Bot… Bên cạnh đó, một số chiến dịch truyền thông thay đổi nhận thức được tổ chức bài bản; đồng thời, kết nối một hệ sinh thái các bên liên quan cùng chung tay hành động.

ThS. Lê Thị Hạnh An (Quản lý dự án UEH Green Campus, điều hành UEH Green Office) cho hay: “Giải thưởng là bước đệm quan trọng để mô hình văn phòng thế hệ mới tiếp tục hoàn chỉnh, lan tỏa sâu rộng hơn nữa tinh thần đổi mới vì môi trường, khơi dậy ý thức hành động xanh và truyền cảm hứng cho những sáng kiến bền vững”.

Dịp này, Trường ĐH Văn Lang được vinh danh với 3 giải thưởng. Thứ nhất, giải thưởng “Hợp tác ĐH – doanh nghiệp xuất sắc nhất trong lĩnh vực quan hệ công chúng” dành cho Khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông với dự án “Thực hành truyền thông đa phương tiện: Nối cầu tri thức và thực tiễn”. Dự án đã được thực hiện với hơn 3.000 sinh viên tham gia, kết nối 120 doanh nghiệp cùng 40 giảng viên, triển khai 250 dự án truyền thông thực tế và gây quỹ thành công 300 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn. Tại dự án, sinh viên được làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, đối mặt với những thách thức thật và quan trọng hơn, tạo ra giá trị thật cho cộng đồng.

Hai giải thưởng “Ngôi sao mới nổi bật nhất” thuộc về chiến dịch “Sống xanh vì một thành phố xanh” và chiến dịch “Nhựa tái sinh – Xinh đất Việt” của nhóm sinh viên trường. Trong chiến dịch “Sống xanh vì một thành phố xanh”, sinh viên đã chọn hình ảnh “chú rùa đáng yêu” làm “đại sứ” cho thông điệp xanh, biến việc tái chế thành trò chơi thú vị “đổi rác lấy quà” và kể câu chuyện cảm xúc qua loạt chuyện “Đừng vứt bỏ tôi”. Kết quả, 94% người tham gia chiến dịch này có hiểu biết thêm về môi trường và 59% cam kết thay đổi thói quen sống. Còn chiến dịch “Nhựa tái sinh – Xinh đất Việt” thì kể câu chuyện về nhựa tái sinh qua hình ảnh chân thực và thông điệp cảm xúc sâu sắc. Từ đó, tạo ra một chiến dịch tự sản xuất hoàn toàn, hướng đến thay đổi nhận thức.

Việt Ngân

Bình luận (0)