Hiệp hội Xăng dầu VN (VINPA) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Công thương kiến nghị sớm có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu dầu, kể từ ngày 1.10.2015.
Theo đó, thuế nhập khẩu dầu diesel nên giảm từ 10% xuống 5%, dầu hỏa từ 13% xuống 5%, nhiên liệu phản lực (Zet A1) từ 10% xuống 5%, mazut từ 10% còn 0%. VINPA cho rằng theo cam kết tại các hiệp định thương mại hàng hóa giữa VN với Asean và một số nước, từ đầu năm 2015, Bộ Tài chính đã có Thông tư 165 hướng dẫn và biểu thuế ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2015 – 2018 đối với các mặt hàng dầu diesel là 5%, dầu hỏa là 5%, Zet A1 là 5%, mazut là 0% và từ năm 2016 các mặt hàng này sẽ về 0%.
Tuy nhiên, hiện các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang đóng thuế theo Thông tư 78 của Bộ Tài chính ban hành ngày 20.5.2015 với thuế nhập khẩu diesel là 10%, dầu hỏa là 13%, Zet A1 là 10%, mazut là 10%. Như vậy, cùng một mặt hàng xăng dầu nhưng có hai mức thuế nhập khẩu song song tồn tại. Quan điểm của VINPA là nên thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng đã cam kết với quốc tế, đúng theo lộ trình và quy định tại Thông tư 165. Đây là bước chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2016.
Theo TNO
Bình luận (0)