Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Vissan: 40 năm định hình thương hiệu

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan khai trương cửa hàng Nguyễn Văn Quá quận 12 ngày 15-11-2010

Trong nhiều năm qua, Vissan đã chủ động xây dựng kế hoạch và định hướng đúng sự phát triển của thị trường nên quy mô và phạm vi hoạt động của công ty không ngừng được mở rộng. Từ nay đến năm 2015, nhiệm vụ cấp thiết của toàn thể ban lãnh đạo và nhân viên Công ty Vissan là đầu tư hoàn tất các mục tiêu lớn làm cơ sở vững chắc cho sự phát triển bền vững, chủ động nguồn nguyên liệu nhằm đủ sức chiếm lĩnh thị trường trong nước, đồng thời vươn ra các nước trong khu vực và trên thế giới. Ngày 20-11 tới đây, Công ty Vissan sẽ bước sang cái tuổi rất tròn trịa: 40.
Tiền thân của Công ty Vissan là “Lò sát sinh Tân Tiến” được xây dựng vào ngày 20-11-1970 nhằm phục vụ cho ngành kỹ nghệ chế biến thịt tươi sống cung cấp nhu cầu ngày một tăng của người tiêu dùng thuộc khu vực Sài Gòn – Gia Định và các tỉnh lân cận. Đây là nhà máy có quy mô lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ. Sau năm 1975, nhà máy được chuyển thành Công ty Thực phẩm 1.
Phát triển thị trường nội địa
Từ đầu thập niên 80 đến thập niên 90 của thế kỷ trước, Vissan gặp nhiều khó khăn và biến động. Ban lãnh đạo công ty đã xác định lại phương hướng hoạt động, tập trung phát triển thị trường nội địa, cung cấp sản phẩm tươi sống và bắt đầu chuyển sang chế biến một số sản phẩm từ thịt. Trong giai đoạn này, tuy sản lượng tiêu thụ còn thấp nhưng đã đánh dấu một giai đoạn phát triển mới và đầy hứa hẹn.
Từ cuối thập niên 90, công ty đã khôi phục và mở rộng sản xuất ngành chế biến thực phẩm, nhập khẩu trang thiết bị hiện đại. Các mặt hàng chế biến mới như thịt nguội, xúc xích tiệt trùng, giò lụa, chả giò… ngày một xuất hiện nhiều hơn. Khi thấy số lượng chủng loại bắt đầu tăng nhanh, công ty vừa phát triển sản xuất, vừa mở rộng mạng lưới phân phối cũng như xây dựng chính sách kinh doanh. Nhờ vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, Vissan đã chiếm lĩnh được thị trường nội địa.
Do biết đa dạng hóa ngành hàng kinh doanh như: thịt tươi sống, thực phẩm chế biến và rau, củ, quả nên Vissan đã nhanh chóng xây dựng được thương hiệu và kênh phân phối rộng khắp cả nước. Theo năm tháng, quy mô và phạm vi hoạt động của công ty không ngừng được mở rộng. Từ chỗ chỉ có một nhà máy giết mổ gia súc cung cấp thịt tươi sống, đến nay Vissan đã phát triển thêm 3 xí nghiệp, 2 trạm kinh doanh thịt tươi sống, 2 chi nhánh đặt tại Hà Nội và Đà Nẵng, với hệ thống kênh phân phối trên 1.000 đại lý, 64 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và một văn phòng đại diện tại CH Liên bang Nga.
Vươn ra thế giới
Ra đời trong bối cảnh Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh để hòa mình vào nền kinh tế thế giới, Vissan có khá nhiều lợi thế và không ít thách thức trên con đường xây dựng thương hiệu của mình.
Nắm bắt những thuận lợi, hiểu rõ từng thách thức, công ty đã và đang chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ vững sự phát triển và khuếch trương thương hiệu như tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao mang tính chuyên nghiệp, tiếp tục củng cố và phát triển kênh phân phối thị trường trong nước, khôi phục các thị trường truyền thống như Nga và các nước Đông Âu. Ngoài ra, Vissan còn xúc tiến quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm tại khu vực Bắc Mỹ, châu Âu, khu vực có nhiều người Việt định cư và phát triển kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.
Nhân dịp sinh nhật lần thứ 40, Vissan tổ chức khá nhiều chương trình khuyến mãi nhằm tỏ lòng tri ân quý khách hàng đã tin dùng các sản phẩm của công ty. Đồng thời cam kết phát triển sản phẩm qua việc đa dạng hóa các mặt hàng theo nhu cầu dinh dưỡng của xã hội hiện đại và xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm tạo một nét mới trong phong cách phục vụ, tạo một dấu ấn đặc biệt đối với người tiêu dùng để hưởng ứng chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.
Mai Đình

Kết quả kinh doanh của những năm qua, Công ty Vissan luôn nằm trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do chương trình Liên Hiệp Quốc (UNDP) công bố và “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về doanh thu theo mô hình của Fortune 500” do chương trình VNR500 bình chọn và xứng đáng nhận được giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2010.

 

Bình luận (0)