Sáng nay 25.11, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức công bố triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước.
Trước đó, ngày 18.11, Ngân hàng nhà nước đã ký quyết định chấp thuận cho VNPT triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên phạm vi cả nước. Việc cấp phép này được xem là bước tiến quan trọng để hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Mobile Money do VNPT cung cấp là dịch vụ giúp mọi khách hàng có thể sử dụng thuê bao VinaPhone của mình như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng: nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ; phù hợp với mọi tầng lớp người dân, tại mọi vùng miền trên đất nước.
VNPT chính thức triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money. Ảnh: Mai Hồng
Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho biết, mục tiêu của Chính phủ muốn Mobile Money phát huy hiệu quả để thu hẹp khoảng cách số ở vùng sâu vùng xa.
“Trước đây đã có ví điện tử, làm Fintech nhưng là thị trường nhỏ hẹp, vừa làm với tâm thế ném đá dò đường. Hiện nay với dịch vụ Mobile Money, mọi thuê bao viễn thông đủ điều kiện đều có thể kích hoạt, có tài khoản giao dịch. Việc cấp phép thí điểm cho thấy các nhà mạng đã bước sang một không gian mới, lĩnh vực mới, chính thức bước vào thị trường Fintech. Có nhiều điều kiện tiên quyết để thành công trong chuyển đổi số, trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt, mà Mobile Money là một trong số đó”, ông Long nói.
Ông Long cũng yêu cầu VNPT khi triển khai Mobile Money phải lưu ý tới vấn đề trải nghiệm, tiện ích và niềm tin của khách hàng; làm đến đâu phải chắc đến đấy, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý.
Về yếu tố bảo mật của dịch vụ mới, ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, điều kiện cung cấp thí điểm Mobile Money được thẩm định hết sức chặt chẽ, ứng dụng AI để xác thực định danh khách hàng và VNPT đã đáp ứng được yêu cầu. Mục tiêu là tất cả người dân phải được sử dụng dịch vụ tài chính có chất lượng và tin cậy, đây là chiến lược tài chính quốc gia.
Theo ông Tô Dũng Thái, Phụ trách Hội đồng thành viên của VNPT, với Mobile Money, khách hàng của VNPT sẽ có thêm một kênh tiếp cận dịch vụ tài chính, khởi đầu từ những dịch vụ cơ bản như chuyển tiền, thanh toán, khi khối lượng cơ sở dữ liệu đủ tốt, khách hàng có thể tiếp cận sâu hơn với các dịch vụ tài chính nâng cao khác.
Tổng giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết, VNPT cam kết đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng từ nông thôn đến thành thị. Với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng gồm mạng di động, viễn thông, Internet hơn 30 triệu thuê bao, hơn 30.000 trường học, hơn 20.000 nhà thuốc, hơn 7.000 cơ sở y tế và bệnh viện, kết nối thanh toán hơn 5.000 dịch vụ hành chính công và dịch vụ thiết yếu như điện, nước, Mobile Money – VNPT Pay đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.
VNPT hiện sở hữu mạng lưới kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng và sâu khắp 63 tỉnh thành giúp Mobile Money dễ dàng tiếp cận tới cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn.
Theo báo cáo, Việt Nam là nước thứ 97 trong số 193 quốc gia triển khai Mobile Money, và VNPT là nhà mạng viễn thông thứ 311 trên thế giới triển khai. Để sử dụng Mobile Money, khách hàng cần là thuê bao chính chủ. Các dịch vụ đi kèm gồm: nạp rút, thanh toán, chuyển tiền sử dụng tài khoản di động; không cần kết nối internet; tại tất cả các điểm giao dịch của Vinaphone- VNPT hoặc các điểm cung cấp dịch vụ, chấp nhận thanh toán trên toàn quốc. |
Theo Mai Hà/TNO
Bình luận (0)