Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Vô địch tin học IC3 Spark: Khởi đầu cho chặng đường chuẩn hóa năng lực CNTT

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 16-1, Lễ khai mạc cuộc thi Vô địch tin học IC3 Spark đã diễn ra tại Trường TH Võ Trường Toản (Q.1). Là năm đầu tiên diễn ra tại Việt Nam, cuộc thi thu hút hơn 4.300 học sinh (HS) lớp 4, 5 đến từ khắp các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM tham gia.

HS thể hiện kiến thức tin học chuẩn quốc tế

IC3 Spark là chứng nhận quốc tế về sử dụng máy tính và internet dành cho HS tiểu học (TH) do Tổ chức Khảo thí về CNTT Certiport (Hoa Kỳ) cấp. Bài thi đề cập đến những kiến thức sơ đẳng nhất về công nghệ số cần thiết cho HS lứa tuổi bắt đầu làm quen với công nghệ. Là nền tảng quan trọng giúp các em có thể tiếp cận với CNTT một cách nhanh chóng, an toàn, từ đó học tập, phát triển tiếp những cấp học cao hơn.

Vòng 1, thí sinh sẽ làm quen với cấu trúc, cách thức làm bài thi tin học, những thí sinh có năng lực tiếp tục thử sức với bài thi thành phần tin học quốc tế IC3 Spark. 100 thí sinh có kết quả cao nhất ở vòng này tiếp tục vào vòng 3 tham gia 2 bài thi thành phần còn lại là máy tính căn bản và cuộc sống trực tuyến. Các thí sinh đạt 700/1.000 điểm trở lên ở cả 3 bài thi sẽ được cấp chứng chỉ IC3 Spark.

Nên định hướng HS tham gia sớm

Ngoại ngữ và tin học được xem là mũi nhọn phát triển để đổi mới toàn diện nền giáo dục, đào tạo trong bối cảnh đất nước hội nhập. Hai bộ môn này trang bị kỹ năng cho HS tiếp cận với những kiến thức rộng mở trên thế giới, là công cụ để người học đáp ứng yêu cầu trong mọi công việc.

Tại TP.HCM, ngoại ngữ, tin học được quan tâm, đầu tư, phát triển từ rất sớm, kết quả đạt được luôn nổi bật so với cả nước. Cụ thể dạy học tin học được thúc đẩy với đa dạng nội dung, phương pháp giảng dạy. Các phần mềm, các kiến thức được cập nhật thường xuyên. Hiện tổng số HS TH học tin học trong nhà trường là trên 287 ngàn em, số trường có dạy tin học là 413. Chương trình tin học IC3 Spark theo chuẩn đánh giá quốc tế được triển khai đến 50 trường TH trong năm vừa qua làm cho việc dạy học tin học có được một bước chuyển mới.

Đánh giá về chương trình IC3 Spark, ông Lê Tấn Hồng Hải (giáo viên tin học Trường TH Khai Minh, Q.1) cho rằng: “IC3 Spark tích hợp giảng dạy trong nhà trường đã trang bị cho HS những kiến thức căn bản về tin học văn phòng thế giới. Các em HS có thể tiếp cận những kiến thức căn bản nhất về phần cứng, phần mềm, hệ điều hành, cách sử dụng hệ điều hành; Nắm được kiến thức về cách mở, sử dụng những tính năng cơ bản nhất trong các phần mềm Microsoft Word, Excel, PowerPoint; Hiểu được internet là gì, hiểu về điện tử, tin nhắn tức thời, hiểu về quyền và sở hữu trí tuệ…”.

Có thể thấy, đưa giảng dạy IC3 Spark và tổ chức cuộc thi lần này đã thể hiện sự cập nhật, bắt kịp xu hướng nâng cao, phát triển năng lực toàn diện về tin học dành cho HS TP; thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ, góp sức của giáo viên, nhà trường, phụ huynh. Qua đó khơi gợi, hình thành một cách có hệ thống quy trình học, thi theo quy mô quốc tế.

Theo ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP – bài thi đã đặt viên gạch đầu tiên của chặng đường chuẩn hóa năng lực CNTT cho HS TP ngay từ lứa tuổi TH. Đây chính là thước đo năng lực của HS tham gia, là cơ hội các em thể hiện kiến thức đã được học.

“Sở GD-ĐT, các phòng giáo dục và đơn vị trường học luôn mong muốn tạo ra những sân chơi thiết thực, mang đến cơ hội cho HS tham gia trải nghiệm kiến thức, giao lưu, học hỏi, từ đó tăng niềm yêu thích bộ môn tin học. Hơn 4.000 HS tham gia còn nói lên sự quan tâm của phụ huynh HS, ngành vô cùng trân trọng điều này. Chúng tôi mong muốn các phụ huynh HS nên tạo điều kiện, định hướng cho con em tham gia, rèn luyện để các em có cơ hội thấy được năng lực bản thân và phát triển ngay từ nhỏ”, ông Lê Hồng Sơn chia sẻ.

Nguyễn Trinh

Bình luận (0)