Công nhân Công ty Casumina trong nhà máy làm việc |
Xếp thứ 59 trong nhóm các nhà
sản xuất vỏ, ruột xe lớn nhất trên thế giới, liên tục có mặt trong topten hàng
Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm đạt tiêu chuẩn công nhận của nhiều quốc gia…
Công ty cổ phần Công nghiệp cao su Miền Nam (Casumina) đã có những bước đi vững
chắc, khẳng định tên tuổi trên thị trường trong và ngoài nước. Giáo Dục
TP.HCM đã có dịp trao đổi với ông Lê Văn Trí, Phó tổng giám đốc Casumina về
những kinh nghiệm đắt giá trong kinh doanh sản xuất.
sản xuất vỏ, ruột xe lớn nhất trên thế giới, liên tục có mặt trong topten hàng
Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm đạt tiêu chuẩn công nhận của nhiều quốc gia…
Công ty cổ phần Công nghiệp cao su Miền Nam (Casumina) đã có những bước đi vững
chắc, khẳng định tên tuổi trên thị trường trong và ngoài nước. Giáo Dục
TP.HCM đã có dịp trao đổi với ông Lê Văn Trí, Phó tổng giám đốc Casumina về
những kinh nghiệm đắt giá trong kinh doanh sản xuất.
Bình ổn bài toán tỷ giá thị
trường
trường
PV: Thưa ông, trải qua
thời gian dài xây dựng và phát triển, Casumina đã đi qua nhiều biến cố lớn về
kinh tế như cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, khủng hoảng tài chính
thế giới năm 2008… Đứng trước tình hình mất ổn định năm 2011, ông có thể chia sẻ
những kinh nghiệm mà công ty đã tích lũy được?
thời gian dài xây dựng và phát triển, Casumina đã đi qua nhiều biến cố lớn về
kinh tế như cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, khủng hoảng tài chính
thế giới năm 2008… Đứng trước tình hình mất ổn định năm 2011, ông có thể chia sẻ
những kinh nghiệm mà công ty đã tích lũy được?
Ông Lê Văn Trí: Thị trường tiêu thụ của Casumina trong những năm 1990
chủ yếu là các nước thuộc châu Âu, châu Mỹ nên cuộc khủng hoảng tài chính châu
Á năm 1997 hầu như không ảnh hưởng tới sự phát triển của chúng tôi. Tuy nhiên,
cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 lại gây cho chúng tôi những tổn thất
do hàng tồn kho nhiều, giá cả nhiên liệu đắt đỏ, tỉ giá ngoại tệ chênh lệch.
Nhưng cũng từ cuộc khủng hoảng đó, chúng tôi nhận ra những bài học đắt giá để ổn
định bài toán thị trường, đối phó với khó khăn và tìm ra hướng phát triển sau
này. Có thể nói, yếu tố gây nên sự khủng hoảng của Casumina phải kể đến đầu
tiên đó là tỷ giá thị trường nguyên vật liệu bởi khi thị trường biến động, giá
cả nguyên vật liệu cũng được đẩy lên cao. Vì thế, chúng tôi tập trung đầu tư
vào nguồn nguyên liệu sản xuất để không còn phải phụ thuộc vào giá cả thu mua
trên thị trường thế giới. Do không có diện tích trồng cao su nên chúng tôi đã mua
cổ phần của các đồn điền cao su, trở thành cổ đông chiến lược của các đồn điền.
Thông thường, khi giá cao su thiên nhiên tăng, giá thành phẩm thường tăng ngay
lập tức. Tuy nhiên, bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp trồng cao su, khi
giá cao su thiên nhiên tăng cao doanh nghiệp trồng cao su có thể chậm tăng giá
đối với Casumina (thường là sau ba tháng). Đây rõ ràng là lợi thế lớn của
Casumina so với các doanh nghiệp chế biến khác. Ngược lại, khi giá cao su thiên
nhiên giảm, Casumina phải chấp nhận chia sẻ lợi nhuận bằng việc mua cao su
nguyên liệu giá cao hơn thị trường thời điểm đó một chút và giảm từ từ. Cách thức
này phần nào giống với việc các công ty lớn mua nguyên vật liệu kỳ hạn để có mức
giá ổn định. Các chủ đồn điền cũng có thể mua cổ phần của Casumina để tạo sự
công bằng và giảm thiểu sự thua thiệt cho cả hai bên.
chủ yếu là các nước thuộc châu Âu, châu Mỹ nên cuộc khủng hoảng tài chính châu
Á năm 1997 hầu như không ảnh hưởng tới sự phát triển của chúng tôi. Tuy nhiên,
cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 lại gây cho chúng tôi những tổn thất
do hàng tồn kho nhiều, giá cả nhiên liệu đắt đỏ, tỉ giá ngoại tệ chênh lệch.
Nhưng cũng từ cuộc khủng hoảng đó, chúng tôi nhận ra những bài học đắt giá để ổn
định bài toán thị trường, đối phó với khó khăn và tìm ra hướng phát triển sau
này. Có thể nói, yếu tố gây nên sự khủng hoảng của Casumina phải kể đến đầu
tiên đó là tỷ giá thị trường nguyên vật liệu bởi khi thị trường biến động, giá
cả nguyên vật liệu cũng được đẩy lên cao. Vì thế, chúng tôi tập trung đầu tư
vào nguồn nguyên liệu sản xuất để không còn phải phụ thuộc vào giá cả thu mua
trên thị trường thế giới. Do không có diện tích trồng cao su nên chúng tôi đã mua
cổ phần của các đồn điền cao su, trở thành cổ đông chiến lược của các đồn điền.
Thông thường, khi giá cao su thiên nhiên tăng, giá thành phẩm thường tăng ngay
lập tức. Tuy nhiên, bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp trồng cao su, khi
giá cao su thiên nhiên tăng cao doanh nghiệp trồng cao su có thể chậm tăng giá
đối với Casumina (thường là sau ba tháng). Đây rõ ràng là lợi thế lớn của
Casumina so với các doanh nghiệp chế biến khác. Ngược lại, khi giá cao su thiên
nhiên giảm, Casumina phải chấp nhận chia sẻ lợi nhuận bằng việc mua cao su
nguyên liệu giá cao hơn thị trường thời điểm đó một chút và giảm từ từ. Cách thức
này phần nào giống với việc các công ty lớn mua nguyên vật liệu kỳ hạn để có mức
giá ổn định. Các chủ đồn điền cũng có thể mua cổ phần của Casumina để tạo sự
công bằng và giảm thiểu sự thua thiệt cho cả hai bên.
Vậy về vấn đề ổn định
tài chính thì sao, thưa ông?
tài chính thì sao, thưa ông?
– Ngoài vốn điều lệ, Casumina
phần lớn phải vay mượn từ các ngân hàng để sản xuất nên khi cuộc khủng hoảng
tài chính 2008 xảy ra, các ngân hàng đều đồng loạt tăng lãi suất cao, gây thất
thoát đáng kể về mặt tài chính. Sau cuộc khủng hoảng này, chúng tôi bắt đầu thực
hiện cổ phần hóa, niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP.HCM. Ngoài ra, lợi
nhuận thu được hằng năm đều được giữ lại một phần để tăng vốn điều lệ cho công
ty hoạt động. Chỉ trong vòng 14 năm, vốn điều lệ công ty đã tăng từ 90 tỷ năm
1996 lên 425 tỷ năm 2010 nhờ sự tích lũy. Điều này đã giúp cho chúng tôi tránh
bớt áp lực khi vay mượn ngân hàng, tránh được lãi suất cao đột ngột khi xảy ra
khủng hoảng. Trước tình hình tỷ giá ngoại tệ luôn tăng, chúng tôi đã đầu tư máy
móc, kỹ thuật để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu để
cân đối ngoại tệ, tránh rủi ro về tỷ giá VND với các ngoại tệ khác. Hiện sản phẩm
của Casumina đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước
tư bản lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu…
phần lớn phải vay mượn từ các ngân hàng để sản xuất nên khi cuộc khủng hoảng
tài chính 2008 xảy ra, các ngân hàng đều đồng loạt tăng lãi suất cao, gây thất
thoát đáng kể về mặt tài chính. Sau cuộc khủng hoảng này, chúng tôi bắt đầu thực
hiện cổ phần hóa, niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP.HCM. Ngoài ra, lợi
nhuận thu được hằng năm đều được giữ lại một phần để tăng vốn điều lệ cho công
ty hoạt động. Chỉ trong vòng 14 năm, vốn điều lệ công ty đã tăng từ 90 tỷ năm
1996 lên 425 tỷ năm 2010 nhờ sự tích lũy. Điều này đã giúp cho chúng tôi tránh
bớt áp lực khi vay mượn ngân hàng, tránh được lãi suất cao đột ngột khi xảy ra
khủng hoảng. Trước tình hình tỷ giá ngoại tệ luôn tăng, chúng tôi đã đầu tư máy
móc, kỹ thuật để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu để
cân đối ngoại tệ, tránh rủi ro về tỷ giá VND với các ngoại tệ khác. Hiện sản phẩm
của Casumina đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước
tư bản lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu…
An toàn là tiêu chí hàng đầu
Các công ty sản xuất
săm lốp trên thế giới hiện nay không phải là ít, nhất là ở các nước phát triển.
Làm thế nào mà Casumina vẫn có thể “chen chân” vào những thị trường lớn rất khắt
khe về chất lượng như vậy, thưa ông?
săm lốp trên thế giới hiện nay không phải là ít, nhất là ở các nước phát triển.
Làm thế nào mà Casumina vẫn có thể “chen chân” vào những thị trường lớn rất khắt
khe về chất lượng như vậy, thưa ông?
– Từ những năm 1990, lãnh đạo
công ty đã thống nhất lấy câu slogan “Bạn đường tin cậy” quảng bá trên bao bì
và các hệ thống tiêu thụ. Còn nhớ khi quyết định điều này, chúng tôi đã được một
chuyên gia xây dựng thương hiệu nổi tiếng trên thế giới là Richard Moore cảnh
báo rằng: câu slogan của chúng tôi là câu thiên về mặt kỹ thuật và mang tính khẳng
định. Nếu chẳng may trong quá trình sử dụng, khách hàng của chúng tôi chẳng may
gặp phải rủi ro thì câu slogan đó sẽ trở thành trò cười và uy tín công ty sẽ bị
hạ thấp. Ông đề nghị chúng tôi nên chọn một câu khác nhẹ nhàng hơn để tránh những
thiệt hại về sau. Nhưng lúc đó, tập thể Công ty Casumina đã quyết tâm lấy câu
khẩu hiệu đó làm tiêu chí sản xuất hàng đầu của mình. Một sản phẩm tốt không chỉ
được đánh giá bằng cảm nhận của người tiêu dùng mà còn phải được thẩm định bằng
các thông số kỹ thuật theo đúng tiêu chuẩn quy định về săm lốp của các quốc gia
có quy định về mặt hàng này. Chính vì thế, để chất lượng sản phẩm luôn ổn định,
Casumina đã mạnh mẽ cam kết “Chỉ đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng
hàng đầu trong những sản phẩm cùng loại”. Nghĩa là khi thiết kế sản phẩm, chúng
tôi chỉ thu nhận những mẫu mã có nhiều ưu điểm nhất để phục vụ khách hàng. Sở
dĩ chúng tôi có chỗ đứng trên thị trường thế giới và nhất là ở các nước tư bản
lớn là vì các sản phẩm của chúng tôi đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn D.O.T của
Mỹ; JIS K6366, K6367, D4230 của Nhật; E4 của châu Âu. Ngoài ra, trong quá trình
sản xuất và cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng, chúng tôi luôn coi sự an
toàn là tiêu chí hàng đầu.
công ty đã thống nhất lấy câu slogan “Bạn đường tin cậy” quảng bá trên bao bì
và các hệ thống tiêu thụ. Còn nhớ khi quyết định điều này, chúng tôi đã được một
chuyên gia xây dựng thương hiệu nổi tiếng trên thế giới là Richard Moore cảnh
báo rằng: câu slogan của chúng tôi là câu thiên về mặt kỹ thuật và mang tính khẳng
định. Nếu chẳng may trong quá trình sử dụng, khách hàng của chúng tôi chẳng may
gặp phải rủi ro thì câu slogan đó sẽ trở thành trò cười và uy tín công ty sẽ bị
hạ thấp. Ông đề nghị chúng tôi nên chọn một câu khác nhẹ nhàng hơn để tránh những
thiệt hại về sau. Nhưng lúc đó, tập thể Công ty Casumina đã quyết tâm lấy câu
khẩu hiệu đó làm tiêu chí sản xuất hàng đầu của mình. Một sản phẩm tốt không chỉ
được đánh giá bằng cảm nhận của người tiêu dùng mà còn phải được thẩm định bằng
các thông số kỹ thuật theo đúng tiêu chuẩn quy định về săm lốp của các quốc gia
có quy định về mặt hàng này. Chính vì thế, để chất lượng sản phẩm luôn ổn định,
Casumina đã mạnh mẽ cam kết “Chỉ đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng
hàng đầu trong những sản phẩm cùng loại”. Nghĩa là khi thiết kế sản phẩm, chúng
tôi chỉ thu nhận những mẫu mã có nhiều ưu điểm nhất để phục vụ khách hàng. Sở
dĩ chúng tôi có chỗ đứng trên thị trường thế giới và nhất là ở các nước tư bản
lớn là vì các sản phẩm của chúng tôi đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn D.O.T của
Mỹ; JIS K6366, K6367, D4230 của Nhật; E4 của châu Âu. Ngoài ra, trong quá trình
sản xuất và cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng, chúng tôi luôn coi sự an
toàn là tiêu chí hàng đầu.
Ông có thể nói rõ hơn về
điều này?
điều này?
– Casumina áp dụng nghiêm ngặt
tiêu chuẩn E4 của châu Âu về việc không sử dụng một số hóa chất ảnh hưởng tới
môi trường vào trong quá trình sản xuất. Chúng tôi cho rằng, những chất ảnh hưởng
tới môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công nhân trong quá trình sản xuất và
gián tiếp ảnh hưởng tới người sử dụng. Do đó, những hóa chất được cho là gây bệnh
ung thư, lão hóa… đều bị cấm khi sản xuất. Sản phẩm của Casumina được thử nghiệm
nhiều lần từ khâu pha chế hóa chất, nguyên liệu. Riêng sản phẩm lốp ô tô trước
khi đưa ra thị trường ngoài việc phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về thông số kỹ
thuật còn được soi chiếu qua tia X để kiểm tra xem có còn lỗ hổng, phồng rộp
bên trong hay không. Nếu sản phẩm nào hỏng, chúng tôi sẵn sàng loại bỏ sản phẩm
ấy. Khi sản xuất ra 1.000 chiếc lốp, chúng tôi lấy ra một chiếc chạy thử trong
điều kiện khắc nghiệt để kiểm tra thời gian sử dụng là bao lâu nhằm đảm bảo quyền
lợi cho người tiêu dùng.
tiêu chuẩn E4 của châu Âu về việc không sử dụng một số hóa chất ảnh hưởng tới
môi trường vào trong quá trình sản xuất. Chúng tôi cho rằng, những chất ảnh hưởng
tới môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công nhân trong quá trình sản xuất và
gián tiếp ảnh hưởng tới người sử dụng. Do đó, những hóa chất được cho là gây bệnh
ung thư, lão hóa… đều bị cấm khi sản xuất. Sản phẩm của Casumina được thử nghiệm
nhiều lần từ khâu pha chế hóa chất, nguyên liệu. Riêng sản phẩm lốp ô tô trước
khi đưa ra thị trường ngoài việc phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về thông số kỹ
thuật còn được soi chiếu qua tia X để kiểm tra xem có còn lỗ hổng, phồng rộp
bên trong hay không. Nếu sản phẩm nào hỏng, chúng tôi sẵn sàng loại bỏ sản phẩm
ấy. Khi sản xuất ra 1.000 chiếc lốp, chúng tôi lấy ra một chiếc chạy thử trong
điều kiện khắc nghiệt để kiểm tra thời gian sử dụng là bao lâu nhằm đảm bảo quyền
lợi cho người tiêu dùng.
Ông có nói các sản phẩm
của Casumina đạt tiêu chuẩn an toàn D.O.T của Mỹ; JIS K6366, K6367, D4230 của
Nhật; E4 của châu Âu. Các tiêu chuẩn này là gì, thưa ông?
của Casumina đạt tiêu chuẩn an toàn D.O.T của Mỹ; JIS K6366, K6367, D4230 của
Nhật; E4 của châu Âu. Các tiêu chuẩn này là gì, thưa ông?
– Tại mỗi quốc gia phát triển
đều có những tiêu chuẩn nhất định để đánh giá chất lượng của một loại sản phẩm.
Các tiêu chuẩn nói trên về cơ bản là giống nhau về thông số kỹ thuật như độ ma
sát, khả năng chịu nhiệt, độ cứng… Tuy nhiên, khó nhất vẫn là tiêu chuẩn E4 của
châu Âu và nó được coi là bộ tiêu chuẩn cao nhất hiện nay. Tiêu chuẩn này có
quy định không được sử dụng một số hóa chất gây ảnh hưởng tới môi trường và sức
khỏe con người trong quá trình sản xuất săm lốp như silicon (để bôi trơn), một
số chất độn… Ngoài ra, tiêu chuẩn E4 còn yêu cầu sản phẩm săm lốp phải đưa sự
an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Và Casumina đã áp dụng tất cả các yêu
cầu khắt khe trên.
đều có những tiêu chuẩn nhất định để đánh giá chất lượng của một loại sản phẩm.
Các tiêu chuẩn nói trên về cơ bản là giống nhau về thông số kỹ thuật như độ ma
sát, khả năng chịu nhiệt, độ cứng… Tuy nhiên, khó nhất vẫn là tiêu chuẩn E4 của
châu Âu và nó được coi là bộ tiêu chuẩn cao nhất hiện nay. Tiêu chuẩn này có
quy định không được sử dụng một số hóa chất gây ảnh hưởng tới môi trường và sức
khỏe con người trong quá trình sản xuất săm lốp như silicon (để bôi trơn), một
số chất độn… Ngoài ra, tiêu chuẩn E4 còn yêu cầu sản phẩm săm lốp phải đưa sự
an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Và Casumina đã áp dụng tất cả các yêu
cầu khắt khe trên.
Với tư cách là một
doanh nghiệp sản xuất hàng phục vụ trong nước và thế giới, Casumina đã đóng góp
vào sự phát triển kinh tế xã hội như thế nào, thưa ông?
doanh nghiệp sản xuất hàng phục vụ trong nước và thế giới, Casumina đã đóng góp
vào sự phát triển kinh tế xã hội như thế nào, thưa ông?
Với doanh số trên 3.000 tỷ đồng/năm,
Casumina đã đóng cho Nhà nước hơn 100 tỷ đồng tiền thuế/năm. Trung bình mỗi
năm, mỗi nhân viên của Casumina đều dành một ngày lương để đóng cho quỹ phúc lợi
xây nhà tình thương cho người nghèo. Khoản lợi nhuận hằng năm cũng được trích
giữ một phần để phát triển quỹ phúc lợi. Số tiền chúng tôi dành cho việc phát
triển xã hội từ nguồn thu này lên tới 5 tỷ đồng. Với số tiền đó, mỗi năm chúng
tôi đã xây dựng trường học, xây nhà tình thương, trao học bổng cho học sinh các
địa phương còn khó khăn. Ngoài ra, Casumina còn nhận nuôi dưỡng bà mẹ Việt Nam
anh hùng, bảo trợ cho bệnh nhân bị bệnh tim, hở hàm ếch tại các bệnh viện…
Casumina đã đóng cho Nhà nước hơn 100 tỷ đồng tiền thuế/năm. Trung bình mỗi
năm, mỗi nhân viên của Casumina đều dành một ngày lương để đóng cho quỹ phúc lợi
xây nhà tình thương cho người nghèo. Khoản lợi nhuận hằng năm cũng được trích
giữ một phần để phát triển quỹ phúc lợi. Số tiền chúng tôi dành cho việc phát
triển xã hội từ nguồn thu này lên tới 5 tỷ đồng. Với số tiền đó, mỗi năm chúng
tôi đã xây dựng trường học, xây nhà tình thương, trao học bổng cho học sinh các
địa phương còn khó khăn. Ngoài ra, Casumina còn nhận nuôi dưỡng bà mẹ Việt Nam
anh hùng, bảo trợ cho bệnh nhân bị bệnh tim, hở hàm ếch tại các bệnh viện…
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Anh (thực hiện)
Bình luận (0)