Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Vụ hành khách “quên mua vé” xe buýt: Nữ nhân viên đã được minh oan!

Tạp Chí Giáo Dục

Vào ngày 12-9, cư dân mng rm r loan tin v mt trưng hp nam hành khách đi xe buýt c tình “trn” mua vé cho dù n nhân viên đã nhc hơn 10 ln. S vic khiến n nhân viên này b hàm oan, phi làm tưng trình theo yêu cu ca đơn v vn ti qun lý.

Nhân viên Nông Th Hi Yến đã đưc minh oan sau v hành khách “quên mua vé” xe buýt

“Quên mua vé” ch vi 7.000 đng

Tuyến xe buýt xảy ra sự việc là tuyến số 150 (Bến xe Chợ Lớn – Ngã 3 Tân Vạn). Với lộ trình nối liền nhiều quận nội thành của TP.HCM với TP.Biên Hòa, Đồng Nai, tuyến buýt này được nhiều người dân lựa chọn. Tuy nhiên, vào sáng 12-9 đã xảy ra vụ “trốn mua vé” của một nam hành khách trên hành trình từ Ngã 3 Tân Vạn đi Bến xe Chợ Lớn. Theo những hành khách đi cùng cho biết, hành khách này lên xe buýt từ Khu du lịch Suối Tiên. Khi xe lưu thông đến đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), nhân viên điều hành xe buýt lên xe soát vé thì phát hiện hành khách này không có vé. Lý do người này đưa ra là “quên mua vé” và “không nghe chị phụ xe thông báo” trong khi giá vé cho cả hành trình chỉ có 7.000 đồng.

Là người chứng kiến sự việc vì cùng đi trên tuyến buýt này, anh Trọng Thạch Nguyên Vũ (nhân viên Công ty Toyota An Thành Fukushima) xác nhận, đoạn đường hành khách này lên xe từ Khu du lịch Suối Tiên đến lúc bị soát vé đã trải qua 10 trạm dừng chờ và hơn 10 lần thông báo của tiếp viên với nội dung “Còn ai chưa có vé thì mua giùm em nha”. Thế nên khi hành khách “chối tội” khi bị nhân viên soát vé phát hiện, nữ nhân viên bức xúc: “Sao tôi kêu to như vậy mà anh không nghe, anh làm người khác phải mất việc anh thấy chưa”. Sau lời trách cứ muộn màng, chị nhân viên bất lực ngồi khóc ở một băng ghế vắng khách. Bất bình trước vụ việc, nên anh Trọng Thạch Nguyên Vũ đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân để “minh oan” cho nữ nhân viên này. Đề cập đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Triệu (Giám đốc Hợp tác xã vận tải 19/5, đơn vị đảm trách tuyến xe buýt số 150) cho biết khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã yêu cầu nữ nhân viên làm tường trình theo quy định và trích xuất dữ liệu camera giám sát trên xe để xác minh sự việc. Tuy nhiên, ông Triệu cũng lưu ý rằng quy định chế tài đối với tài xế và phụ xe buýt hiện đã có quy định rõ ràng, nhưng chế tài đối với hành khách thì chưa có. Chẳng hạn như trong trường hợp hành khách không mua vé thì nhân viên chỉ có thể nhắc nhở để hành khách không tái phạm lần sau. 

N nhân viên ph xe đã đưc minh oan

Theo nội dung văn bản trả lời xác minh, kết quả xử lý nội dung phản ánh của các cơ quan báo đài (do ông Hà Lê Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng – Sở GTVT TP.HCM ký), vào ngày 12-9-2019 trên các báo chí, trang mạng xã hội có đăng bài viết về “Chuyện nữ tiếp viên bị đình chỉ chỉ vì việc khách quên mua vé”. Trong nội dung các bài viết phản ánh trường hợp nữ nhân viên bán vé trên tuyến 150 bị lập biên bản và đình chỉ ngay tại chỗ do sai phạm về quy định bán vé. Sau khi nhận được tin, trung tâm đã tiến hành xác minh sự việc và thông tin kết quả như sau, vào lúc 6 giờ 50 phút ngày 12-9-2019, tại trạm xe buýt trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), lực lượng kiểm tra của Hợp tác xã vận tải 19/5 tiến hành kiểm tra phương tiện xe buýt (BKS: 51B-30770) hoạt động trên tuyến xe buýt có trợ giá số 150 (Bến xe Chợ Lớn – Tân Vạn).

Trong quá trình kiểm tra, nhân viên ghi nhận một hành khách đi quá 10 trạm nhưng không có vé (theo nguyên tắc nội quy thì khi hành khách lên xe qua 1 trạm nhân viên phục vụ phải bán vé đầy đủ). Sau đó, nhân viên kiểm tra tiến hành lập biên bản để ghi nhận sự việc và tạm ngưng công tác nữ nhân viên phục vụ Nông Thị Hải Yến để về đơn vị giải trình sự việc. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, trung tâm đã liên hệ với lãnh đạo đơn vị Hợp tác xã vận tải 19/5 để nắm bắt sự việc. Theo đó đơn vị báo cáo đã tạm ngưng công tác nhân viên phục vụ để về đơn vị làm tường trình, chưa có quyết định đình chỉ hay buộc thôi việc. Trung tâm đã đề nghị lãnh đạo đơn vị vận tải xử lý theo nội quy, quy định của đơn vị nhưng phải tuân thủ theo quy định chung của ngành và pháp luật lao động. Thực hiện chỉ đạo này, Hợp tác xã vận tải 19/5 cho biết đã xác minh sự việc và dữ liệu camera trang bị trên xe và quyết định nhắc nhở, không xử phạt và đã bố trí công tác lại đối với nhân viên Nông Thị Hải Yến.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)