Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Vụ mảnh kim loại xe vận chuyển Dolly rơi tại sân bay Nội Bài: Gian lận để đáp ứng hồ sơ mời thầu

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 5-6, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có thông báo kết luận thanh tra về việc xuất hiện những mảnh kim loại rơi ra từ xe vận chuyển Dolly tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hồi đầu tháng 5 vừa qua. Theo đó, đã phát hiện 34 xe vận chuyển trong cảng đã làm sai thiết kế để đáp ứng hồ sơ mời thầu của bên mua.

Theo Cục HKVN, sau khi phát hiện các mảnh kim loại hình tam giác kích thước 3cm x 4cm x 5cm rơi ra từ xe Dolly biển kiểm soát NBA238-317 của Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS), Cảng vụ hàng không Miền Bắc đã kiểm tra tất cả xe Dolly và xe mooc chứa hàng hóa rời đang hoạt động trong cảng. Kết quả, trong số 337 xe Dolly và mooc của NIAGS có 24 xe có chi tiết dạng hộp hàn ở đáy xe chứa sắt phế liệu, trong đó xe biển kiểm soát NBA238-317 có hộp sắt hàn ở mặt đáy chứa tới 52kg mảnh kim loại và sắt cục.

Với 166 xe của Công ty Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) cũng phát hiện có 10 xe có chi tiết dạng hộp hàn ở đáy xe chứa sắt và xỉ than. Các xe này được đưa vào hoạt động từ năm 2008 và năm 2011.

Sau khi thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã kết luận: Sự cố mảnh kim loại rơi vãi tại cảng hàng không có thể dẫn đến uy hiếp an toàn hàng không; các xe có chi tiết hộp chứa phế liệu được phát hiện đều do Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam sản xuất, việc hàn thêm hộp đựng sắt phế liệu nhằm tăng trọng lượng xe đáp ứng hồ sơ mời thầu của bên mua; việc hàn thêm hộp sắt đã vi phạm thiết kế được phê duyệt và không đủ điều kiện kỹ thuật để hoạt động.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, các hội đồng nghiệm thu của bên mua và cả của Cục HKVN đã không phát hiện được sai phạm này trong quá trình thẩm định, cấp phép.

Để khắc phục sai phạm, Cục HKVN yêu cầu NIAGS và HGS phải tháo ngay các hộp hàn đáy chứa sắt phế liệu, đồng thời yêu cầu nhà sản xuất khắc phục những chi tiết sai so với thiết kế, tiến hành kiểm định lại các xe này tại các trung tâm kiểm định chuyên ngành để đảm bảo phù hợp với giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật do Cục HKVN cấp, sau đó làm các thủ tục theo quy định để đưa xe vào khai thác.

Cục HKVN cũng yêu cầu Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân liên quan đến sai phạm này.

BÍCH QUYÊN (SGGP)

Bình luận (0)