Những khuôn hình đẹp, hấp dẫn không cứu được “Đẹp từng centimet” khỏi dư luận chê bai, chỉ trích và là phim gây ra nhiều tranh cãi về sự hay, dở trong mùa Tết này. Theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, cha đẻ của bộ phim, đây là là điều bất thường.
– “Đẹp từng centimet” vừa mới ra mắt đã nhận về những bình luận gay gắt của báo chí. Suy nghĩ của anh về điều này?
– Đây là một điều bất thường. Theo tôi nghĩ, nếu một phim chiếu ra mà dở lắm thì cũng không nên “đánh” liền, phải chờ cho phim chiếu được vài tuần đã. Còn bị “đánh” ồ ạt ngay khi phim chưa vào rạp như thế này thì tôi không hiểu. Tâm lý thông thường, không ai coi phim dở mà phẫn nộ, dở thì chê thôi, chứ sao lại phẫn nộ về đạo diễn Vũ Ngọc Đãng? Tôi thấy phản ứng đó không bình thường.
– Cá nhân anh đánh giá bộ phim của mình như thế nào, sau những khen chê dồn dập trong thời gian ra rạp vừa qua?
– Đây là một phim dễ thương, câu chuyện hoàn toàn mới, phong cách kể chuyện xuyên suốt, hơi cổ tích, hơi phi lý nhưng có cảm xúc, mang lại những tiếng cười thú vị, cảnh quay đẹp, lãng mạn, là một phim làm với mục đích rõ ràng là để chiếu Tết. Phim không dở, không đáng để bị chê bai như vậy.
Vũ Ngọc Đãng chỉ đạo diễn xuất phim "Đẹp từng centimet". Ảnh: Tạ Anh Tùng. |
– Nhiều ý kiến cho rằng bộ phim hời hợt trong xử lý tâm lý nhân vật và yếu về ngôn ngữ điện ảnh, nó giống như một vở kịch truyền hình. Anh tiếp nhận ý kiến ấy như thế nào?
– Trong phim tôi đã nói, người ta có thể yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, không vì lý do gì hết. Hai nhân vật Quang Hy và Ngô Đồng, ngay khi đôi môi họ chạm vào nhau, họ yêu nhau. Không yêu vì cảm động, mang ơn, cảm phục… như thông thường trong nghệ thuật vẫn miêu tả.
Nhân vật của tôi, từ phim điện ảnh đến truyền hình đều thiếu chiều sâu, luôn hời hợt. Họ chỉ sống vì bản thân họ, không quan tâm đến xung quanh, họ không có những trăn trở mang tính nhân sinh và triết học, họ không dằn vặt, đau khổ, không có đời sống nội tâm, không đặt ra những câu hỏi lớn lao. Họ chỉ có những tình huống cụ thể cần phải vượt qua và tìm những niềm vui giản dị trong cuộc sống. Nhiều nhân vật của tôi thậm chí ít học, thất học, ngu ngốc. Ngoài ra, tính đặc trưng về thể loại bộ phim này vẫn đảm bảo. Nhiều thoại hay ít thì do phong cách của từng đạo diễn, thậm chí của từng nền điện ảnh, hoặc cách mà đạo diễn chọn để kể câu chuyện ấy sẽ quyết định.
– Tạo dựng một thế giới nhân vật như vậy là vì hợp với tạng người của anh hay còn lý do nào khác?
– Đúng vậy. Và còn vì tôi muốn làm phim hài, hài hước vui vẻ chứ không phải hài châm biếm. Đó cũng là dạng nhân vật mà trong phim Việt Nam thiếu. Tôi muốn trở thành đạo diễn ăn khách nhất nên trước hết tôi phải cung cấp thứ mà khán giả cần – tính giải trí. Chỉ khi “chiếm” được khán giả rồi, ta mới có thể nói câu chuyện mình thực sự muốn nói.
– Có ý kiến cho rằng “Đẹp từng centimet” là một cú “trượt chân” của anh?
– Đây là bộ phim tôi đánh giá cao hơn cả Những cô gái chân dài. Mọi người chờ đợi tôi làm ra một cái gì dữ dội, nhưng tôi không muốn đi con đường đó. Nếu coi đây là cú trượt chân, thì tôi trượt chân về dự đoán khán giả, không phải về tay nghề. Phim tôi luôn gây dư luận trái chiều và khen hay chê cũng cực đoan khủng khiếp.
– Anh lý giải về hiện tượng “gây dư luận trái chiều” này như thế nào?
– Khi trao đổi với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Dũng nói: "Lỗi lớn nhất của tôi là khi chiếu ra ai cũng thấy phim của tôi quá dễ làm, ai cũng làm được, câu chuyện cứ chạy, nhân vật cứ phát triển, tưởng chừng đơn giản, không thấy tay nghề đạo diễn ở đâu". Tôi không sử dụng quá nhiều công cụ điện ảnh với những ẩn dụ hình ảnh và câu chuyện cũng không phải là quá mạnh, nhân vật đều đều, thiếu chiều sâu. Tổng hợp rất nhiều những cái đơn giản ấy tạo nên phong cách phim ảnh của tôi. Tôi không cố làm ra những cái phức tạp, dữ dội, không làm phim để đạt được sự vì nể, tôi làm phim để đạt được khán giả. Và rõ ràng khán giả thì khác, họ không săm soi bộ phim mà cứ để cảm xúc của mình cho câu chuyện, nhân vật cuốn đi, họ nhận được sự thích thú, cảm giác gần gũi với nhân vật.
Vũ Ngọc Đãng và cặp diễn viên Lương Mạnh Hải, Tăng Thanh Hà. Ảnh: Tạ Anh Tùng. |
– Anh làm phim nhắm đến doanh thu, thế con số này cụ thể là bao nhiêu thì bị coi là thất bại?
– Dưới 10 tỷ đồng.
– Đến bây giờ, anh nhận xét thế nào về sự thắng hay thua của “Đẹp từng centimet”?
– Cho đến mùng 10 Tết, con số này đã là 11,335 tỷ đồng. Phim còn chiếu đến ngày 15/2 (21 tháng Giêng) và sau đó có đợt chiếu thứ hai ở một số tỉnh.
– Anh định nghĩa điện ảnh là gì trong bối cảnh hiện nay?
– Theo tôi, điện ảnh là một giấc mơ và người làm phim đi bán giấc mơ đó cho khán giả, chứ phim không phải là một lát cắt hiện thực và ta đi bán lát cắt đó. Đấy là thứ điện ảnh tôi thấy mình muốn làm, nên làm. Hiện thực đã quá nhiều phũ phàng, nên tôi muốn điện ành sẽ trình bày một thế giới khác.
Hải Miên (Theo VNE)
Bình luận (0)