Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Vũ trụ đồng tiền” dạy con cách chi tiêu đúng cách

Tạp Chí Giáo Dục

“Vũ trụ đồng tiền” dạy con cách chi tiêu đúng cách - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 “Vũ trụ đồng tiền” dạy con cách chi tiêu đúng cách Audio

Thay vì ép học theo cách cứng nhắc, tại sao không biến tài chính thành một lĩnh vực dễ tiếp cận, thú vị hơn, giống như cách các chương trình truyền hình thực tế đang làm?

“Vũ trụ đồng tiền” đạt top 1 rating truyền hình (trong khung giờ 14-17 giờ chủ nhật)

Chúng ta đều đồng ý rằng tài chính cần được dạy từ nhỏ, nhưng cách dạy ra sao mới là quan trọng. Nếu chỉ đưa vào sách giáo khoa hay biến nó thành một môn học với những bài giảng khô khan, có bao nhiêu đứa trẻ sẽ hứng thú ngồi đọc một cuốn sách dày cộm về “quản lý chi tiêu cá nhân?”. Thay vì ép học theo cách cứng nhắc, tại sao không biến tài chính thành một lĩnh vực dễ tiếp cận, thú vị hơn, giống như cách các chương trình truyền hình thực tế đang làm?

“Vũ trụ đồng tiền” MoneyVerse chính là một ví dụ hoàn hảo cho cách dạy tài chính không nhàm chán, không học thuộc lòng mà vẫn hiệu quả. Thay vì lý thuyết suông, chương trình đặt người chơi vào các tình huống thực tế: Nếu có 10 triệu, bạn sẽ tiết kiệm, đầu tư hay tiêu hết? Nếu bị lừa một khoản tiền, bạn sẽ xử lý ra sao? Những câu hỏi ấy giúp khán giả tự suy nghĩ, tự rút ra bài học, hiệu quả hơn nhiều so với việc ngồi nghe giảng.

Thí sinh tham gia chương trình “Vũ trụ đồng tiền”

Sách giáo khoa có thể dạy về “tích lũy tài sản”, nhưng không dạy cách cân bằng giữa tiêu xài và tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày. Show truyền hình thì khác, nó giúp khán giả thấy ngay cách áp dụng kiến thức vào thực tế. Nếu tài chính chỉ được dạy trong trường học thì chỉ học sinh mới tiếp cận được. Nhưng khi tài chính được đưa lên truyền hình, thì bất kỳ ai cũng có thể học – từ sinh viên, người đi làm đến các bậc phụ huynh.

Và đó chính là lý do “Vũ trụ đồng tiền” trở thành hiện tượng, đạt top 1 rating truyền hình (trong khung giờ 14-17 giờ chủ nhật) và thu hút 250 triệu lượt xem trên mạng xã hội. Chương trình còn được đánh giá cao đến mức Thủ tướng Chính phủ nhận xét: “Ngân hàng Nhà nước đã làm tốt việc truyền thông chính sách qua các chương trình như: “Vũ trụ đồng tiền”, “Tiền khéo tiền khôn…”.

Nếu ngay từ nhỏ, học sinh được dạy về tiền bạc theo cách thú vị, dễ hiểu như trong MoneyVerse thì có lẽ sẽ ít hơn những bạn trẻ vừa nhận lương đã “cháy túi”, ít hơn những người lớn lên mà không có bất kỳ khái niệm gì về đầu tư, tích lũy, và cũng ít hơn những nạn nhân của các vụ lừa đảo tài chính.

Hồ Trinh

Bình luận (0)